Bí quyết chỉnh hình ảnh và âm thanh Tivi tốt nhất

13:53, 21/10/2013
|

(VnMedia) - Tivi mới của bạn sẽ được thiết lập trông rất ấn tượng với không gian tại cửa hàng nhưng chưa chắc đã tuyệt vời trong căn phòng của bạn. Vậy làm sao để thiết lập hình ảnh và âm thanh tuyệt vời nhất phù hợp với căn phòng của mình?

Ảnh minh họa


Người dùng có thể tinh chỉnh Tivi dựa trên sở thích riêng của mình. Để thực hiện tinh chỉnh hình ảnh và âm thanh, điều đầu tiên người dùng cần là đầu đĩa Bluray hoặc ổ DVD và một chút kiên nhẫn để có được kết quả tốt nhất. Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh và âm thanh của Tivi.

Bước 1 - Tắt các chế độ nâng cao

Bạn mở thiết lập menu trên Tivi và nhớ ghi lại các thiết lập mặc định để trong trường hợp bạn cần khôi phục lại chúng. Bây giờ, tắt các chế độ hình ảnh hoặc tính năng nâng cao.

Ảnh minh họa


Tìm trong phần cấu hình màu sắc (Colour) và giảm mức độ màu xuống chỉ còn đen và trắng. Sau đó, hãy thử phát một bộ phim Blu-ray hoặc DVD với nhiều cảnh tối như phim Ma Trận (The Matrix) chẳng hạn. Khi đó, bạn sẽ điều chỉnh độ sáng (Brightness) đến khi có thể nhìn rõ các chi tiết ở những vùng tối nhất trên màn hình. Sau đó, bạn nên dùng chức năng tạm dừng (Pause) phát phim để tập trung vào việc cân chỉnh hình ảnh.

Bước 2 - Điều chỉnh độ sáng và độ tương phản

Bây giờ tìm khung cảnh sáng trong một bộ phim và điều chỉnh độ tương phản (Contrast) cho đến khi hình ảnh đủ sáng để có thể xem phim thoải mái nhưng trông không quá sáng lóa. Khi đã đạt được điều đó, bạn quay trở lại khung cảnh tối trong phim và xem xem có nhìn rõ nhiều chi tiết trong vùng tối không.

Tiếp tục điều chỉnh độ sáng (Brightness) và độ tương phản (Contrast) trong khi chuyển đổi giữa các khung cảnh đen và trắng cho đến khi bạn có thể xem thoải mái trong cả hai khung cảnh. Thường người dùng sẽ phải thỏa hiệp giữa hai chế độ này để có thể chọn được chế độ cân bằng phù hợp nhất với mình.

Bước 3Chọn tông màu

Bây giờ tìm các cảnh cận cảnh khuôn mặt của nhân vật trong phim, ánh sáng tự nhiên là lý tưởng nhất. Bật phần cấu hình màu sắc (Colour) cho đến khi tông màu da trông tự nhiên nhất.

Một số Tivi có thể có các lựa chọn tông màu khác nhau trong các thiết lập, chẳng hạn như màu lạnh (xanh lá, xanh dương, tím và ánh bạc), ấm (vàng, đỏ, cam, hồng, ánh kim..) hoặc trung chính (trắng vỏ sò, trắng ngọc trai, màu kem...). Hãy thử  xem chúng làm việc tốt nhất đối với các Tivi cụ thể, dù bạn có thể tìm thấy tông màu trung tính là lựa chọn tốt nhất.

Bước 4Chuyển trở lại chế độ nâng cao chất lượng hình ảnh

Sau khi đã có những tinh chỉnh hợp lý, bạn có thể chuyển lại về chế độ ảnh hoặc các tính năng nâng cao để xem chúng đã đúng với yêu cầu của mình hay chưa. Một số tinh chỉnh có thể làm giảm độ méo hình hoặc làm tăng thêm độ mượt mà của hình ảnh. Điều quan trọng là bạn cần điều chỉnh dần dần và đừng ngại tắt bỏ chúng nếu chất lượng hình ảnh trên màn hình không theo đúng ý bạn.

Một số Tivi có thể bị treo trong khi bạn đang mày mò với các thiết lập. Điều này là vì chúng không có sức mạnh xử lý để đáp ứng kịp với nhiều thay đổi trong thời gian ngắn. Nếu sự cố này xảy ra với Tivi của bạn, chỉ cần tắt các thiết lập và chuyển trở lại như cũ.

Một yếu tố khác cần xem xét là cài đặt đèn nền. Chúng có thể điều chỉnh độ màn hình - bật chúng lên nếu bạn đang xem Tivi trong căn phòng sáng, hoặc giảm xuống để xem thoải mái hơn trong không gian có ánh sáng mờ, như căn phòng tầng hầm hoặc gác mái chẳng hạn.

Bước 5Chỉnh âm thanh

Cuối cùng là chỉnh âm thanh. Thiết lập âm lượng (Volume) đặt ở mức nghe dễ chịu nhất và tìm cảnh đối thoại hoặc chơi nhạc. Cố gắng cân bằng các thiết lập âm bass, trầm và độ to để bạn có thể nghe mà không bị căng thẳng.

Nhiều Tivi cung cấp các tính năng để cải thiện chất lượng âm thanh như tạo âm thanh vòm ảo. Bạn nên kiểm thử chức năng đó.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc