Thắng - thua trong thương vụ Microsoft - Nokia

12:16, 08/09/2013
|

(VnMedia) - Thông tin Microsoft mua lại Nokia với giá 7,2 tỷ USD đang tràn ngập giới công nghệ. Cuối cùng thì, thương vụ này có ý nghĩa gì? Ai sẽ được và ai sẽ mất gì khi Nokia về dưới trướng Microsoft?


>> 5 cách Nokia từng “lấy được lòng” người dùng 
>>
Sự thật đằng sau vụ Microsoft thâu tóm Nokia 
>> Mua lại Nokia, Microsoft muốn cạnh tranh với Apple? 

Microsoft

 

Ảnh minh họa 

Hiện nay, Google và Apple đang thống trị thị trường di động, vị trí thứ ba cũng là rất xa vời với Microsoft và Microsoft sẽ phải chiến đấu hết mình mới có thể đạt được. Trong khi đó, “gã khổng lồ” phần mềm này cũng sẽ phải có những bước đi đột phá mới để giúp Windows Phone tăng trưởng. Mua mảng di động của Nokia là một bước đi thông minh, không chỉ vì Nokia là nhà sản xuất thiết bị Windows Phone hàng đầu, mà còn bởi thương vụ này đã mang về cựu nhân viên của Microsoft là Stephen Elop. Elop đã từ chức CEO của Nokia để gia nhập Microsoft, có lẽ ông sẽ sớm nhận chức CEO của Microsoft thay thế Steve Ballmer.

 

Nokia

 

 Ảnh minh họa

Nokia đã đặt cược tất cả vào Microsoft. Quyết định chọn Windows Phone thay vì Android đã khiến Nokia mất ngôi vị thống trị trên thị trường điện thoại ngay cả khi thị trường smartphone bùng nổ mạnh mẽ. Nhưng bây giờ, mảng di động làm ăn thua lỗ đã được bán lại cho Microsoft. Sau thương vụ này, vấn đề tài chính của Nokia phần nào được giải quyết. Cổ phiếu Nokia đã tăng gần 50% sau khi tin tức về thương vụ mua bán với Microsoft được tiết lộ.

 

BlackBerry

 

 Ảnh minh họa

Khá giống với Nokia, khi cũng từng là một gã khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất điện thoại nhưng nay chỉ còn là cái bóng của chính mình. Tưởng như khi các thiết bị chạy Blackberry 10 như Blackberry Z10, Q10 ra mắt, Blackberry sẽ có thể được tiếp thêm chút sinh lực để gắng gượng chống chọi lại làn sóng tấn công từ Google và Apple. Thế nhưng mức bán không được như kỳ vọng của Z10 đã khiến Blackberry cảm nhận được sự mệt mỏi. Thậm chí hãng thiết bị di động Canada còn phải tự rao bán mình. Đứng đầu trong danh sách có khả năng mua lại Blackberry nhất chính là Microsoft và Nokia. Nhưng nay 2 gã khổng lồ trên đã “chung chăn”, thì liệu còn ai có thể để ý tới Blackberry.

 

Samsung

 

 Ảnh minh họa

Samsung vẫn sống khỏe và chắc chắn hãng này chẳng màng tới 2% thị phần của Windows Phone trên thị trường. Hiện Samsung đang dẫn đầu thị trường smartphone với 31,7% thị phần và sẵn sàng thách thức Apple nhiều hơn nữa với smartwatch Galaxy Gear và phablet Galaxy Note 3 vừa ra mắt.

 

HTC

 

 Ảnh minh họa

Mặc dù HTC đã tạo ra một trong những smartphone Android tốt nhất trên thị trường - HTC one, nhưng HTC lại đang gặp rắc rối. 13% thị phần Windows Phone chẳng giúp đỡ được nhiều cho HTC khi hãng đang phải đối mặt với vấn đề về tài chính, sự ra đi các giám đốc điều hành và mất niềm tin vào CEO Peter Chou.


Thúy Nga - (pcmag)

Ý kiến bạn đọc