Máy tính bảng Windows 8 giá rẻ sắp đổ bộ thị trường

11:52, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang ấp ủ kế hoạch sản xuất máy tính bảng cỡ nhỏ, hoạt động trên Windows 8 với giá rẻ để cạnh tranh với thiết bị Android hiện nay.

Ảnh minh họa


Theo CEO Asus- Jerry Shen, nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan dự định phát hành máy tính bảng Windows 8 cỡ nhỏ hơn vào cuối năm nay. Shen cũng dự đoán các máy tính bảng Windows 8 mới sẽ có giá xuống dưới 300USD để cạnh tranh tốt hơn với các máy tính bảng dựa trên Android giá rẻ hơn như Nexus 7 và Amazon Kindle Fire.

Microsoft đã bắt đầu có những động thái cho việc ra mắt sản phẩm máy tính bảng 10-inch chạy trên nền Windows 8 vào tháng 3 vừa rồi, bằng cách giảm giá cấp phép Windows và Office, đồng thời giảm độ phân giải màn hình trong các yêu cầu phần cứng chính thức cho Windows. Windows Blue, phiên bản nâng cấp của Windows 8 với tên gọi Windows 8.1 dự kiến được tung ra vào cuối năm nay, cũng được kỳ vọng tương thích hơn với các sản phẩm tablet cỡ nhỏ. Một điểm đáng chú ý khác là tính năng Snap của Windows 8.1 sẽ tương thích với độ phân giản màn hình 1024x768 (phiên bản Snap hiện tại yêu cầu tối thiểu 1366x768). Snap là một tính năng của Windows 8 cho phép 2 ứng dụng có giao diện người dùng (UI) hiện đại có thể hiển thị bên cạnh nhau.

Các đối tác của Microsoft cũng đang làm việc với cuộc cách mạng máy tính bảng Windows 8 cỡ nhỏ. Intel phát triển các bộ xử lý Bay Trail Atom sử dụng vi kiến trúc  Silvermont mới có thể giúp laptop và máy tính bảng Windows 8 tiệm cận với mức giá 200USD. Microsoft cũng được đồn thổi đang làm việc trên máy tính bảng Surface cỡ 7-inch mang thương hiệu của riêng hãng. Amazon gần đây rò rỉ máy tính bảng Windows 8 cỡ 8,1-inch từ Acer, và bây giờ Asus cũng tham gia vào phân khúc Windows cỡ mini.

Tâm lý chờ đợi Blue

Hầu hết các nhà sản xuất đang chờ đợi Microsoft ra phiên bản mới Windows Blue với các tính năng phù hợp hơn với các máy tính bảng cỡ nhỏ trước khi họ triển khai sản phẩm mới. Tuy nhiên, hiện không rõ các nhà sản xuất sẽ cho ra đời máy tính bảng mini chạy trên Windows 8 sử dụng bộ xử lý x86/x64 hay Windows RT dành cho phần cứng ARM.

Việc đánh cược vào thiết bị Windows 8 cỡ nhỏ có lẽ là tín hiệu tốt đối với cả Microsoft và các đối tác của họ. Bởi vì, doanh số bán máy tính bảng Windows RT thời gian qua khá èo uột. Hồi đầu năm nay, Samsung đã thu nhỏ phạm vi phân phối toàn cầu của máy tính bảng Ativ Tab hoạt động trên hệ điều hành Windows RT. Acer gần đây cho biết, họ sẽ chờ đợi Microsoft làm mới Windows RT vào cuối năm 2013 trước khi quyết định có hay không phát hành máy tính bảng RT nữa.

Ban đầu Acer dự kiến phát hành máy tính bảng RT trước tháng 6 nhưng phải hủy bỏ kế hoạch sau khi doanh số bán sản phẩm RT khá thất vọng. Hãng nghiên cứu thị IDC gần đây cho biết, doanh số bán máy tính bảng RT khá ít ỏi, chỉ 200 nghìn chiếc được bán ra trong 3 tháng đầu năm 2013.

Do đó, việc nâng cấp Windows 8 và ra đời thế hệ máy tính bảng cỡ nhỏ, giá rẻ hơn hy vọng sẽ tạo ra làn sóng mới cho thị trường này trong thời gian tới.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc