Bùng nổ các hoạt động tình báo mạng

20:18, 08/05/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (8/5), Symantec chính thức công bố báo cáo hiện trạng các mối đe dọa bảo mật Internet mới nhất (lần thứ 18). Bản báo cáo cho thấy trong năm 2012, các hoạt động tình báo mạng tăng mạnh, đồng thời số lượng các cuộc tấn công vào doanh nghiệp nhỏ tăng gấp ba lần.

Ảnh minh họa


Báo cáo này nêu bật số lượng các cuộc tấn công có chủ đích trong năm 2012 tăng lên tới 42% so với năm ngoái. Những cuộc tấn công tình báo có chủ đích này được tạo ra nhằm ăn cắp những tài sản thuộc sở hữu trí tuệ và ngày càng nhắm tới nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất cũng như các doanh nghiệp nhỏ.

Đối với doanh nghiệp nhỏ, số lượng các cuộc tấn công nhắm tới họ chiếm tới 33% tổng số các cuộc tấn công có chủ đích, đồng thời đây chính là cửa ngõ để những kẻ tấn công nhắm tới những công ty liên quan có quy mô lớn hơn.

Ngoài ra, bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày nay đang đứng trước nguy cơ bị tấn công bởi phần mềm tống tiền và các mối đe dọa bảo mật trên di động, đặc biệt là trên nền tảng Android.

Theo ông Raymond Goh, Giám đốc cao cấp Symantec phục trách mảng Thiết kế hệ thống và Liên minh đối tác, khu vực Nam Á, không có dấu hiệu suy giảm về mức độ tấn công của tội phạm mạng. Chúng vẫn liên tục sáng tạo ra những cách thức mới để đánh cắp thông tin quan trọng của các tổ chức ở mọi quy mô. Mặc dù hiện trạng các mối đe dọa bảo mật Internet tại việt Nam đã cải thiện đáng kể trong năm qua (xếp thứ 20 năm 2012 so với thứ 11 trong năm 2011) nhưng các mối đe dọa đến an ninh trực truyến lại đang tăng trưởng và bùng phát mạnh. Tương tự như trên thế giới, tại Việt Nam xu hướng tấn công vào các doanh nghiệp nhỏ cũng đang tăng lên rõ rệt.

Bản báo cáo cũng cho thấy, trong năm qua các cuộc tấn công trên nền web tăng 30%, mã độc di động tăng 58% và 32% các mối đe dọa trên di động đều tìm cách lấy cắp thông tin như địa chỉ email và số điện thoại, 61% các website độc hại thực ra là các website chính thống bị chiếm quyền điều khiển. Các website về kinh doanh, công nghệ và mua sắm là những website nằm trong top 5 các website bị lây nhiễm nhiều nhất.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc