10 hành tinh đáng sống hơn Trái đất?

07:56, 03/05/2013
|

(VnMedia) - Trong quá trình tìm kiếm các hành tinh giống địa cầu, các nhà thiên văn đã phát hiện những hành tinh khổng lồ có nhiều đặc điểm tương đồng ngôi nhà của nhân loại. Sau đây là một số hành tinh như vậy.

 

10. Kepler-69c

 

 Ảnh minh họa


Kepler-69c, lớn hơn Trái đất 1,7 lần. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao tương tự như Mặt trời của chúng ta. Các nhà thiên văn học không chắc chắn về thành phần cấu tạo của Kepler-69c nhưng cho biết, quỹ đạo của hành tinh này vào khoảng 242 ngày quay xung quanh một ngôi sao giống Mặt trời và có kích thước tương tự như hành tinh láng giềng của chúng ta là sao Kim.

 

9. Gliese-581d

 

 Ảnh minh họa

Lớn gấp Trái đất khoảng 7 lần, Gliese 581d có quỹ đạo xa hơn 1 chút so với hành tinh anh em của nó là Gliese 581g. Lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2007, lúc đó nhiều nhà khoa học cho rằng nó quá lạnh để sự sống có khả năng tồn tại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu về mô hình khí quyển đã gợi ý rằng hành tinh này hoàn toàn có thể ấm lên bởi quá trình tác động hiệu ứng nhà kính, từ đó hỗ trợ sự sống.

 

8. HD-40307 g

 

 Ảnh minh họa

Hành tinh HD 40307g có khối lượng gấp 7 lần Trái đất. Một năm của hành tinh này tương đương 200 ngày trên hành tinh của chúng ta. Nó nằm ở khoảng cách lý đủ xa từ ngôi sao mẹ để nó có thể tự quay quanh trục thay vì có một mặt vĩnh viễn hướng về ngôi sao mẹ, giống như Mặt trăng quay quanh Trái đất. Điều này khiến nó có thời gian ban ngày và ban đêm tương tự như Trái đất.

 

7. Gliese-163c

 

 Ảnh minh họa

Cũng giống HD 40307g, hành tinh Gliese 163c có trọng lượng lớn hơn 7 lần Trái đất và có quỹ đạo 26 ngày quanh ngôi sao lùn đỏ Gliese 163 thuộc chòm sao Dorado – cách hành tinh của chúng ta 49 năm ánh sáng.

 

6. Tau Ceti e

 

 Ảnh minh họa

Tau Ceti e là một ngôi sao ở chòm sao Kình Ngư về mặt quang phổ giống Mặt trời nhưng chỉ bằng 78% trọng lượng Mặt trời. Với khoảng cách 12 năm ánh sáng so với Hệ mặt trời, nó là một ngôi sao khá gần. Tau Ceti thiếu kim loại và do đó người ta cho rằng nó ít có khả năng có các hành tinh đá. Các quan sát đã phát hiện lượng bụi gấp mười lần xung quanh Tau Ceti hơn ở Thái dương hệ. Ngôi sao này có vẻ ổn định với ít biến thể sao.

 

5. Kepler-22b

 

 Ảnh minh họa

Kính thiên văn Kepler của NASA đã phát hiện ra Kepler-22b từ lâu nhưng tới tháng 12/2011 mới chính thức công bố. Đó là một siêu Trái đất có bán kính gấp khoảng 2,4 lần bán kính Trái Đất và nếu Kepler-22b cũng bị tác động bởi hiệu ứng nhà kính giống Trái đất thì nhiệt độ bề mặt trung bình của nó sẽ là khoảng 22 độ C, các nhà nghiên cứu cho biết. Kepler-22b cách hệ Mặt Trời khoảng 600 năm ánh sáng và quay quanh một ngôi sao rất giống Mặt trời của chúng ta.

 

4. Gliese-667Cc

 

 Ảnh minh họa

Gliese 667Cc được mệnh danh là “siêu Trái đất”, lớn hơn ít nhất 4,5 lần so với hành tinh của chúng ta và hoàn thành một vòng quay trong 28 ngày. Các nhà khoa học cho rằng nước trên Gliese 667Cc khả năng cũng ở dạng lỏng như Gliese 581g và nhiệt độ bề mặt tương đương với nhiệt độ Trái đất. Ngoài ra, vì nằm trong hệ hành tinh 3 ngôi sao cho nên sẽ có ít nhất một hành tinh khác cũng xoay quanh Gliese 667C.

 

3. Gliese-581g

 

 Ảnh minh họa

Nằm cách hệ Mặt trời khoảng 20 năm ánh sáng, Gliese 581g lớn gấp 2-3 lần Trái Đất và quay xung quanh ngôi sao mẹ là sao lùn đỏ Gliese 581 trong 30 ngày hoặc lâu hơn. Quỹ đạo này được đánh giá là thuộc khu vực “có thể sinh sống được” vì ở khoảng cách đó, nước vẫn giữ ở thể lỏng - môi trường thuận lợi để sự sống tồn tại và phát triển.

 

2. Kepler-62e và Kepler-62F

 

 Ảnh minh họa
Kepler-62F


Hai hành tinh này có thể tạo ra lực hấp dẫn tương tự Trái đất và có thể nước ở dạng lỏng cũng tồn tại trên bề mặt của những hành tinh này.

 

Kepler-62F là một hành tinh đá và có kích thước lớn gấp 1,4 lần so với Trái Đất. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao nhỏ và mờ hơn Mặt Trời. Hành tinh cạnh Kepler-62F là Kepler-62e lớn gấp 1,6 lần Trái Đất. Đây là hai hành tinh có kích thước nhỏ nhất từng được phát hiện ngoài hệ Mặt Trời.


Ảnh minh họa 
Kepler-62e


Cả Kepler-62e và Kepler-62F "có vẻ rất có khả năng có sự sống"- Bill Borucki, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA tại Moffet Field, California cho biết.


Phan Lê - Thúy Nga (businessinsider)

Ý kiến bạn đọc