Sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của smartphone Sony

13:01, 09/03/2013
|

(VnMedia) - Sau hai năm hoạt động khá trầm lắng, thời gian gần đây nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng Nhật Bản - Sony đã có sự trội dậy đáng kinh ngạc trong thị trường smartphone.

Ra “bom tấn” để đời

Mặc dù đã có rất nhiều thông tin rò rỉ từ trước đây, thế nhưng khi xuất hiện đầu tiên tại CES 2013 diễn ra hồi tháng Giêng, smartphone Xperia Z vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ báo chí và giới công nghệ và được đánh giá là “sản phẩm nổi bật nhất tại CES 2013”.

Với thiết kế vô cùng ấn tượng, khả năng chống chịu bụi bẩn và nước, cùng cấu hình mạnh mẽ đem lại hiệu năng sử dụng tuyệt vời, Xperia Z đã thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ảnh minh họa


Xperia Z đang được giới chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao.


Xperia Z là một trong số những siêu phẩm công nghệ đầu tiên trong năm 2013 đến từ phía Sony. Thành công của Xperia Z ắt hẳn sẽ làm các đối thủ như Samsung, HTC cảm thấy khó chịu, thế nhưng ngay tại thời điểm hiện tại thì họ chưa tung ra một một sản phẩm nào có khả năng cạnh tranh lại được với Xperia Z. Chính vì thế, đây có thể là cơ hội để Sony "bá đạo" thị trường.

Đây có lẽ là chiếc điện thoại hấp dẫn nhất của Sony từ trước đến giờ. Chúng hội tụ những công nghệ mới nhất của hãng. Đây là sự kết hợp giữa một màn hình 5 inch độ phân giải 1080p cho hình ảnh tuyệt vời và công nghệ chụp ảnh hàng đầu vào một chiếc điện thoại, thậm chí camera của nó còn là cảm biến trên smartphone đầu tiên cho phép quay video HDR.

Chính vì thế doanh số bán hàng của sản phẩm cũng không quá rồi, chỉ trong một tuần đầu tiên bán ra, nhà phân phối NTT DoCoMo( Nhật Bản) đã bán được 140 nghìn chiếc Xperia Z. Trong khi đó tại Châu Âu và một số thị trường châu Á khác, “sức nóng” của Xperia Z cũng đang tăng lên.

Xperia Z cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng smartphone của Expansys UK (Anh). Sản phẩm bán chạy hơn cả BlackBerry Z10 ở Expansys France (Pháp). Điều ngạc nhiên, Xperia Z cũng xếp hàng đầu theo số liệu theo dõi của USwitch. Không có thương hiệu nào khác có thể bán chạy hơn Samsung Galaxy S III trong bảng theo dõi của USwitch kể từ mùa hè năm ngoái; kể cả Apple, Nokia và HTC.

Trong khi đó trong danh sách điện thoại kèm hợp đồng phổ biến nhất của Phones4U liệt kê 6 sản phẩm, trong đó Xperia Z và Lumia 820 là hai điện thoại duy nhất không phải do Apple và Samsung sản xuất. Các hãng bán lẻ ở Anh đã hỗ trợ mạnh mẽ việc tiếp thị “siêu phẩm” mới này.

Nhắm tới vị trí số 3 trên thế giới

Với sự trỗi dậy mạnh mẽ, Sony đang nuôi tham vọng vượt qua các nhà sản xuất Trung Quốc để đạt được vị trí thứ ba trong thị trường smartphone toàn cầu, xếp sau Apple và Samsung.

Theo ông Kunimasa Suzuki, Trưởng bộ phận di động của Sony, trong thời gian tới, Sony sẽ tập trung hơn nữa vào việc phát triển điện thoại thông minh để sản phẩm của công ty phù hợp với từng thị trường nhất định. Rất có thể, công ty Nhật Bản này sẽ sản xuất những mẫu điện thoại giá rẻ hướng tới thị trường đang phát triển.

Ngoài nền tảng Android, Sony còn lên kế hoạch làm phong phú danh mục sản phẩm của mình bằng cách hợp tác với nhiều hãng công nghệ trên thế giới để gia tăng sự hiện diện của mình tại nhiều thị trường hơn. Cụ thể, Sony vừa tiến hành hợp tác với nhà mạng Telefonica (Tây Ban Nha) để phát triển thiết bị chạy Firefox OS.

Theo số liệu thống kế của IDC, quý 4/2012, Sony xếp vị trí thứ 4 trên thị trường smartphone toàn cầu với tỷ lệ thị phần nắm giữ là 4,5%, trong đó vị trí thứ 3 và thứ 5 thuộc về hai công ty Trung Quốc – Huawei (4,9% thị phần) và ZTE (4,3%) thị phần. Tổng số thị phần mà Samsung và Apple nắm giữ chiếm hơn một nửa thị phần trên thị trường smartphone.

Do đó, để tiến được lên vị trí thứ 3, Sony sẽ phải đánh bại hãng sản xuất điện thoại hàng đầu của Trung Quốc – Huawei và ZTE- hai công ty đang có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường smartphone, đặc biệt là sự xâm nhập vào phân khúc cao cấp.

Tuy nhiên, mục tiêu của Sony đặt ra không dễ gì thực hiện khi mới đây Wan Biao - Giám đốc bộ phận Huawei Devices đã tuyên bố tham vọng vượt qua Apple và Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc