Những cú sốc giáng xuống Microsoft đầu năm 2013

12:09, 09/03/2013
|

(VnMedia) - Vì thất hứa, Microsoft có thể bị phạt tới 731 triệu USD, đối tác Samsung quyết định loại bỏ máy tính bảng Windows RT khỏi thị trường... được coi là những cú sốc lớn đến với Microsoft ngay đầu năm 2013.

Bị phạt 731 triệu USD hoặc cao hơn

Microsoft có thể phải trả 731 triệu USD tiền phạt do không cung cấp cho các khách hàng châu Âu lựa chọn trình duyệt web mà hãng này cam kết trước đây.

Hồi năm 2009, để đối phó với một cuộc điều tra chống độc quyền ở châu Âu, tập đoàn Microsoft đã cam kết cung cấp cho các khách hàng Châu Âu hệ điều hành Windows phiên bản trước "màn hình lựa chọn" để họ chọn một trình duyệt web thay vì trình duyệt mặc định Internet Explorer của Microsoft cho tới năm 2014.

Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu cho biết, gã khổng lồ phần mềm đã không cung cấp trang lựa chọn trình duyệt trong thời gian 14 tháng kể từ khi nâng cấp lên Windows 7 hồi đầu năm 2011.

Ảnh minh họa


Màn hình "Browser choice" sẽ chống độc quyền IE trên Windows.

Theo luật của EU, một công ty bị phát hiện vi phạm những cam kết chống độc quyền có thể đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu hàng năm. Năm 2012, Microsoft công bố doanh thu khoảng 70 tỷ USD.

Một ủy viên của EC cho biết, con số cuối cùng được tính toán dựa vào thời gian vi phạm. Microsoft đã phối hợp với Ủy ban và khôi khục lại màn hình lựa chọn trình duyệt sớm nhất để giảm nhẹ mức phạt.  

Tuy nhiên, ủy viên này cho biết, việc không tuân thủ các điều khoản cam kết dù cố ý hay không đều vi phạm nghiêm trọng và cần bị xử phạt.

Microsoft cho biết, thiếu sót này là do “lỗi kỹ thuật”. Công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm do lỗi kỹ thuật dẫn tới việc không thể cung cấp lựa chọn trình duyệt web cho khách hàng và xin lỗi khách hàng vì sự cố này.

Ế khách, Samsung ngừng bán máy tính bảng Windows RT ở Đức

Hôm thứ 5 (7/3), một trang công nghệ ở Đức đưa tin, Samsung sẽ ngừng bán máy tính bảng Windows RT – Tab Ativ ở Đức. Samsung cũng đã xác nhận thông tin trên.

Điều đó chứng tỏ thiết bị Windows RT không mấy hấp dẫn khách hàng và đã được các nhà quan sát dự đoán từ trước.

Ảnh minh họa


Giám đốc nghiên cứu tại công ty nghiên cứu thị trường CCS - Ben Wood cho biết: “Nếu thông tin trên là chính xác thì đây sẽ là một cú sốc lớn đối với Microsoft. Microsoft đang cố gắng đưa hệ điều hành Windows vào lĩnh vực máy tính bảng để cạnh tranh với Apple nhưng không thành công lắm”.

“Đó không phải là một bất ngờ lớn nếu nhìn vào doanh số bán hàng và xu hướng bán thiết bị Windows RT. Người tiêu dùng không quan tâm nhiều tới các máy tính bảng hoạt động trên nền tảng Windows” Ben Wood bổ sung thêm.

Theo Ben Wood thì có hai lý do dẫn tới điều đó. Đầu tiên là cấu trúc giấy phép miễn phí mà Microsoft yêu cầu gây khó khăn cho các công ty như Samsung để cung cấp máy tính bảng với giá cạnh tranh. Đó không phải là mức giá mà người tiêu dùng muốn trả để mua sản phẩm Windows, Ben Wood chia sẻ.

Máy tính bảng Ativ Tab đã bán ra thị trường với giá 780USD và có cấu hình gồm bộ xử lý Qualcomm lõi đôi tốc độ 1,5GHz, bộ nhớ RAM 2GB, 32GB dung lượng lưu trữ trong và tích hợp camera 5MP. Với cấu hình đó thì mức giá 780USD vẫn còn quá cao so với nhiều đối thủ khác trên thị trường.

Hơn nữa, máy tính bảng RT và Android của Samsung về cơ bản là giống nhau. Do đó, việc Samsung ngừng bán máy tính Windows RT là điều dễ hiểu.

Hiện Microsoft chưa có phản ứng gì về thông tin trên.  


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc