Microsft có mắc sai lầm với Windows 8?

19:27, 05/12/2012
|

(VnMedia) - Cho dù Microsoft công bố đã bán được 40 triệu bản đăng ký Windows 8 trong hơn một tháng phát hành, nhưng trên thực tế họ vẫn mắc phải một số sai lầm đối với nền tảng này.

Cách đây vài ngày, Giám đốc tiếp thị và tài chính của Microsoft phụ trách Windows công bố rằng, công ty đã bán 40 triệu bản đăng ký Windows 8 kể từ ngày phát hành 26/10.

Trong khi đó, ngày 29/11, tờ New York Times trích dẫn số liệu của NPD về doanh số bán máy tính bảng và máy tính Windows cho thấy một “bức tranh am đảm hơn về sự ra đời Windows 8”.

Theo NPD, doanh số bán PC Windows tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ giảm 21% chỉ trong 4 tuần từ 21/10 đến 17/11 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán máy tính bảng Windows rất ít, chưa đến 1% so với doanh số bán tất cả các thiết bị Windows.

Windows 8 được coi là luồng gió mới kích thích doanh số bán PC nhưng thực tế không được như vậy. Dưới đây là những sai lầm của Microsoft đối với Windows 8.

Nâng cấp Windows 8 đắt

Giá nâng cấp lên Windows 8 Pro đối với hệ điều hành Windows XP, Vista hay Windows 7 là 40USD. Tuy nhiên, nếu nhà bạn có vài chiếc máy tính Windows thì việc nâng cấp này thật tốn kém, do đó nhiều người cho rằng, không có lý do gì để họ nâng cấp máy Windows 7 nên hệ điều hành mới ngoại trừ khi mua máy tính có màn hình cảm ứng.

Máy tính bảng Windows RT hạn chế

Máy tính bảng Surface RT của Microsoft không thể cài phiên bản Windows 8 Pro cũng như các chương trình Windows khác. Sở dĩ vậy là vì Windows  RT được thiết kế dành riêng cho phần cứng ARM và được lược giản bớt để tối ưu hóa pin, dung lượng bộ nhớ, tốc độ xử lý trên nền tảng này.

Máy tính bảng Surface Pro lại quá đắt

Máy tính bảng Surface Pro được Microsoft tung ra nhằm cạnh tranh với các dòng ultrabook hiện có trên thị trường. Sản phẩm này trang bị bộ xử lý Intel Core i5 nhưng có giá không hề rẻ - 899USD không kèm theo bàn phím. Do đó, nhiều người cho rằng, thay vì mua Surface Pro, họ có thể mua ultrabook với màn hình cảm ứng, nguồn pin gấp đôi và có cùng mức giá kể trên.

Lộn xộn hơn khi phân biệt laptop có màn hình cảm ứng và không có màn hình cảm ứng

Windows 8 có thể cài đặt trên laptop có màn hình cảm ứng và cả laptop không màn hình cảm ứng. Với giao diện Metro, Windows 8 tạo ra một trải nghiệm mới cho người dùng trên màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, đôi khi sẽ tạo sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi lựa chọn laptop cài Windows 8.

Khó thuyết phục nhà phát triển đến với nền tảng mới

Theo kết quả khảo sát mới đây của IDC, 33% các nhà phát triển được hỏi cho biết, họ rất thích thú viết ứng dụng cho máy tính bảng Windows 8 và 21% dành cho phần mềm Windows Phone 7. Trong khi đó 85% các nhà phát triển lại thích viết chương trình cho iPhone (83% dành cho iPad) và 76% dành cho điện thoại Android (66% dành cho máy tính bảng Android).
Các nhà phát triển chính hầu như không mấy ấn tượng với việc ra mắt Windows 8 của Microsoft.

Máy tính bảng và điện thoại Windows 8 chưa đủ tầm ảnh hưởng

Trong những năm gần đây, Microsoft đã chi hàng triệu USD vào các chiến dịch quảng cáo đắt đỏ. Đây là việc thường thấy ở các công ty lớn. Họ thường chi rất nhiều tiền cho các hoạt động quảng cáo, cho dù đôi khi chúng mang lại kết quả mờ nhạt.

Trước lễ ra mắt Windows 8 hoành tráng tại New York hôm 25/10, nhiều người kỳ vọng các đại biểu tham dự sẽ có “giây phút thăng hoa” khi được tặng máy tính bảng Surface như Steve Ballmer từng hứa hẹn. Thế nhưng, thay vào đó cánh nhà báo chỉ được nghe duy nhất thông tin về hệ điều hành mới của Microsoft mà thôi.

Ảnh minh họa

Điện thoại Windows 8 chưa phải là “chiến binh” siêu hạng

Apple luôn có lợi thế trong việc hợp nhất vào một điện thoại, iPhone, bất kể thế hệ nào. Thị trường Android thì bị phân mảnh và hiện giờ Samsung Galaxy S3 thực sự là ngôi sao của Android.

Trong khi đó, “chiến binh” hàng đầu của Windows Phone 8 là Lumia 920 tuy hấp dẫn nhưng chưa đủ sức lôi cuốn người dùng hoặc hệ sinh thái chưa đủ mạnh để có thể vượt qua các đối thủ cạnh tranh khác trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

Bỏ qua cơ hội phát triển thương hiệu Xbox

Microsoft đã tạo dựng thương hiệu lớn cho Xbox và đã rất thành công khi sản phẩm này ngự trị trong các phòng khách của các hộ gia đình, với một lượng lớn người dùng trung thành. Nhưng Microsoft đã thất bại trong việc xây dựng thương hiệu Xbox trên các nền tảng khác.

Có lẽ smartphone của Microsoft sẽ có tên thương hiệu là xPhone chứ không phải là sản phẩm Windows. Trong khi đó, Xbox có sự gắn kết mật thiết với tín đồ của Microsoft. Nhưng Microsoft lại tốn nhiều tiền để cố tạo ra các thiết bị Windows trông thật đẹp đẽ khi thương hiệu Windows không còn hợp thời... 


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc