Hà Nội quyết tâm dẫn đầu về ứng dụng CNTT

18:26, 01/12/2012
|

(VnMedia) - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội – ông Tô Văn Động khẳng định rằng, để đạt được mục tiêu dẫn đầu cả nước về ứng dụng CNTT, chính quyền thành phố trông mong rất nhiều vào sự “giúp sức” từ các doanh nghiệp CNTT.

Chính vì thế, ngày hôm qua (30/11), Sở TT-TT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Doanh nghiệp CNTT với Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước Thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 - 2015”, nhằm tìm ra những giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm và tiến tới hoạt động hợp tác cụ thể giữa chính quyền thành phố và doanh nghiệp CNTT.

Theo đánh giá của Sở TT-TT Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai, ứng dụng CNTT của các cơ quan nhà nước Hà Nội đã có bước tiến quan trọng từ tản mạn, thiếu đồng bộ, một nửa số huyện “trắng” CNTT, đến nay, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin tương đối hoàn chỉnh. Theo báo cáo đánh giá chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-Truyền thông Việt Nam năm 2011 của Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT và truyền thông dành cho khối các tỉnh/thành phố (công bố tháng 8/2011), Thành phố Hà Nội xếp thứ 7 về xếp hạng chung, thứ 3 về hạ tầng kỹ thuật, thứ 32 về hạ tẩng nhân lực, thứ 27 về ứng dụng, thứ 7 về môi trường tổ chức và chính sách trên 63 tỉnh/thành phố cả nước.

Tuy đã có nhiều cải thiện nhưng Hà Nội vẫn chưa được đánh giá cao về sự phát triển ứng dụng CNTT so với các địa phương khác trên cả nước, đặc biệt là trong khối cơ quan Nhà nước. Theo đánh giá của Bộ TT-TT về mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương năm 2011 (vừa được công bố tháng 6/2012), Hà Nội chỉ xếp vị trí thứ 19/63 tỉnh, thành phố, trong khi năm 2010 ở vị trí thứ 9, năm 2009 ở vị trí số 2 và năm 2008 là vị trí số 4.

Ảnh minh họa

Hà Nội quyết tâm dẫn đầu cả nước về ứng dụng CNTT- TT.


Để thay đổi hiện trạng này, ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt “Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước Thành phố Hà Nội giai đoạn 2012 – 2015” với mục tiêu đầy tham vọng “Thành phố Hà Nội sẽ đi đầu cả nước về chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT, về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng, môi trường tổ chức và chính sách”.

Do đó, để có thể “nhảy vọt” lên hàng dẫn đầu, Sở TT-TT đã tính tới việc hợp tác với các doanh nghiệp CNTT. Tham vọng này đều khiến nhiều doanh nghiệp CNTT hết sức băn khoăn, đặc biệt là vấn đề nguồn nhân lực, chính sách, kinh phí...

Nhưng Giám đốc Sở TT-TT khẳng định rằng: “Các doanh nghiệp có thể mạnh dạn đề xuất tham gia vào bất kỳ dự án nào của Sở sẽ triển khai trong thời gian tới, những giải pháp nào phù hợp Sở nên áp dụng. Với tư duy xã hội hóa, Sở rất cần những doanh nghiệp có thế mạnh tham gia vào dự án của Sở để Hà Nội có bước tiến “nhảy” vọt lên vị trị dẫn đầu ứng dụng CNTT trong cả nước”.

Cần xây dựng theo chuẩn

Đánh giá cao “thiện chí” của Sở TT-TT Hà Nội, các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã thẳng thắn đưa ra những kiến nghị và đề xuất hợp tác nhằm phát triển nhanh hơn và mạnh hơn hoạt động ứng dụng CNTT tại Thủ đô.

Ý kiến chung của các doanh nghiệp đề xuất rằng, lãnh đạo thành phố cần thay đổi tư duy triển khai ứng dụng CNTT và phải có tầm nhìn tổng thể và lâu dài. Đặc biệt là tránh việc dự án triển khai sau phủ nhận dự án trước hay đầu tư mang tính manh múm, không thể động bộ từ trên xuống, nên làm từng phần, xây dựng “bậc thang” một.

Hiệu quả nhất, Sở TT-TT nên thuê dịch vụ của các doanh nghiệp thay vì tự mình đầu tư tất cả các dự án. Cách làm này vừa tiết giảm chi phí cho ngân sách thành phố vừa nâng cao hiệu quả của các dự án. Hơn nữa, để có thể triển khai đồng bộ và hội tụ, các doanh nghiệp cũng đề nghị Sở nên xây dựng chuẩn dữ liệu và tránh việc thực hiện theo kiểu “chìa khóa trao tay”. Tức là phải tạo ra chuẩn ISO, có như vậy mới không bị thụ động vào một doanh nghiệp cung cấp nhất định. Phải biến được năng lực của nhà cung cấp thành năng lực của mình để có thể biến hóa hệ thống theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và không không phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, cũng rất cần cơ chế đánh giá, kiểm tra để biết được cán bộ sử dụng dịch vụ đó như thế nào có đáp ứng được nhu cầu không và dân được hưởng lợi gì tự hệ thống đó. Cuối cùng, các doanh nghiệp cũng hy vọng, các dự án Sở đưa ra sẽ tạo cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp CNTT có giải pháp tốt đều có thể tham gia và các phần mềm đều có thể“nói chuyện” được với nhau.

Mặc khác, để thể hiện quyết tâm hợp tác với các doanh nghiệp, Hiệp hội CNTT-TT, tại hội nghị diễn ra vào hôm qua (30/11), Sở TT-TT Hà Nội đã ký kết hợp tác chính thức với Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và Hội Tin học Viễn thông Hà Nội về việc thúc đẩy hoạt động ứng dụng CNTT tại Thủ đô.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc