RIM ngừng bán điện thoại BlackBerry vì Nokia?

06:31, 29/11/2012
|

(VnMedia) - Có vẻ như Nokia đang muốn mượn tay tòa án Mỹ để ngăn chặn RIM bán các sản phẩm hỗ trợ kết nối WiFi ra thị trường, đặc biệt là điện thoại BlackBerry.

Hôm qua (28/11), Nokia đã đâm đơn kiện nhà sản xuất BlackBerry- RIM đã vi phạm hợp đồng ở Anh, Mỹ và Canada về bằng sáng chế đã được hai công ty thỏa thuận cách đây 9 năm.

Khi đó năm 2003, nhà sản xuất Phần Lan gặp khó khăn đã đồng ý cho RIM sử dụng bằng sáng chế các công nghệ “tiêu chuẩn cần thiết” đối với thiết bị di động. Kể từ đó, RIM tuyên bố giấy phép này cũng bao gồm bằng sáng chế dành cho các phần “không cần thiết” và nó đâm đơn kiện lên Phòng thương mại Stockholm Thụy Điển hồi tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, đầu tháng này, Phòng thương mại Stockholm Thụy Điển đã có phán quyết chống lại RIM. Họ kết luận rằng, RIM không có quyền sản xuất hay bán các sản phẩm tương thích với chuẩn WLAN mà không được Nokia chấp thuận. Để sử dụng, hãng này sẽ phải trả cho Nokia một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, khi thỏa thuận này chưa đạt được và RIM tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm của mình, Nokia đã đệ trình lên tòa án California yêu cầu nhà sản xuất Canada này phải dừng chế tạo và bán các sản phẩm có khả năng kết nối WiFi hoặc phải mất phí bản quyền.

Ảnh minh họa


RIM cho biết họ sẵn sàng đáp trả những cáo buộc của Nokia. RIM đã làm việc rất vất vả để phát triển công nghệ BlackBerry hàng đầu và đã xây dựng một danh mục đầu tư sở hữu trí tuệ, phát ngôn viên của RIM Crystal Roberts cho biết.

Nhà phân tích Peter Misek cho rằng, hồ sơ của Nokia có đề cập tới việc RIM sẽ phải trả một khoản phí từ 2 đến 5USD cho mỗi điện thoại bán ra.

Hiện Nokia là một trong những hãng dẫn đầu về sở hữu bằng sáng chế trong ngành công nghiệp không dây. Tuy nhiên, trong tình hình smartphone phát triển mạnh như hiện nay, nhiều nhà sản xuất lớn đã quay sang “kiếm chác” tiền bản quyền từ các đối thủ khác.

Năm ngoái, Nokia đã nhận được khoản phí 565 triệu USD từ Apple để giàn xếp các tranh chấp bằng sáng chế kéo dài nhiều năm của hai công ty. Nokia cũng đâm đơn kiện tại Đức và Mỹ cáo buộc sản phẩm của HTC và ViewSonic cũng vi phạm nhiều bằng sáng chế của họ.
Do đó, rất có thể RIM sẽ phải trả cho Nokia một khoản phí bản quyền để có thể tiếp tục bán các sản phẩm BlackBerry trang bị kết nối WiFi.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc