Phó Chủ tịch cao cấp Huawei:: An ninh mạng đang trở thành thách thức ngày càng lớn

15:38, 22/11/2012
|

(VnMedia) - Tác giả của cuốn sách trắng “Viễn cảnh An ninh mạng: Bảo mật và Công nghệ thế kỷ 21 - sự kết hợp khó khăn” và cũng là Phó Chủ tịch cao cấp kiêm Giám đốc Bảo mật Toàn cầu Tập đoàn Huawei, ông John Suffolk vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đã chia sẻ thông tin trên.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 21 đến 23/11/2012, ông John Suffolk, Phó Chủ tịch cao cấp kiêm Giám đốc Bảo mật Toàn cầu Tập đoàn Huawei (Huawei Technologies) đã gặp gỡ các nhà quản lý, chia sẻ với các chuyên gia bảo mật mạng và giới truyền thông của Việt Nam về những kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới trong việc xây dựng hệ thống chính sách quản lý, pháp lý về bảo mật không gian mạng.

 

John Suffolk cũng đã giới thiệu Sách trắng (White Paper) do ông biên soạn có tiêu đề “Viễn cảnh An ninh mạng: Bảo mật và Công nghệ thế kỷ 21 - sự kết hợp khó khăn”. Cuốn Sách trắng đã giới thiệu bức tranh với quan điểm mở và thẳng thắn của Huawei về an ninh mạng, nêu khái quát hướng tiếp cận của Huawei đối với thách thức từ an ninh mạng và chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như những đề xuất giải quyết các vấn đề này theo cách chủ động và thực tế của ngành công nghiệp.

 

Sách trắng đưa ra một loạt quan điểm và nhận định chủ yếu. Để đưa ra một giải pháp hiệu quả cho toàn ngành và mang tính toàn cầu, cần bình tĩnh ngồi bàn bạc dựa trên thực tế chứ không phải đấu tranh trong chính trị hay trên thương trường.

 

Theo sách trắng, trong một thế giới với hơn 87% dân số sử dụng di động, trong đó Kho ứng dụng của Apple có trên 25 tỷ lượt tải về, và Kho ứng dụng Google Play có trên 20 tỷ lượt tải về, điều hết sức thực tế đó là an ninh mạng trở thành thách thức ngày càng lớn, đòi hỏi phải có những giải pháp toàn diện và hợp lý.

 

An ninh mạng không phải là vấn đề của riêng một quốc gia hay một doanh nghiệp cụ thể nào. Tất cả những người có liên quan, như các quốc gia và ngành công nghiệp cần nhận thức được rằng an ninh mạng là vấn đề chung của toàn cầu đòi hỏi phải có các biện pháp tiếp cận dựa trên rủi ro, các quy trình tiêu chuẩn và hợp tác quốc tế nhằm vượt qua thách thức.

 

An ninh mạng là một vấn đề toàn cầu. Việc truyền tải và xử lý dữ liệu là một hoạt động toàn cầu và lưu lượng dữ liệu không theo các ranh giới quốc gia hay các phán quyết lãnh thổ của chính phủ hay tòa án.

 

Đặc biệt, cuốn sách cũng nêu ra quan điểm của Huawei, Tập đoàn Huawei không, và sẽ không, hỗ trợ, tha thứ hoặc tiến hành các hoạt động có chủ định lấy cắp những thông tin nhạy cảm liên quan đến bất kỳ quốc gia, công ty hoặc một cá nhân nào hoặc chủ ý cho phép công nghệ của mình được sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

 

Vì sự sinh tồn của chính mình, Huawei chưa bao giờ làm ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào hoặc có ý định lấy cắp, các thông tin tình báo quốc gia, các tin mật của doanh nghiệp hoặc làm phát tán thông tin cá nhân và Huawei sẽ không bao giờ hỗ trợ hoặc tha thứ cho các hành động như trên hoặc hỗ trợ bất kỳ đối tượng nào từ bất kỳ quốc gia nào muốn Huawei thực hiệc các hành động trên mà được cho là bất hợp pháp tại mọi quốc gia…

 

Nhiều con số ấn tượng cũng được nêu ra trong sách Trắng. Chẳng hạn, tính đến cuối năm 2011, đã có tới 5,96 tỷ người sử dụng di động trên toàn thế giới, chiếm 86% dân số thế giới, tăng 12,3% so với năm 2010. Các ứng dụng viễn thông và Internet ngày càng phổ biến rộng rãi. Thị phần smartphone ngày càng tăng qua các năm. Số ứng dụng cho smartphone đang tăng mạnh.

 

Số ứng dụng trong kho ứng dụng Apple đạt mốc 25 tỷ lượt tải về; mỗi người dùng iPhone, iPod Touch và iPad trung bình tải về 79 lượt. Tuy nhiên, smartphone sử dụng càng nhiều thì càng có nhiều lý do và phương pháp tấn công chúng. Từ năm 2004-2011, tỷ lệ phần mềm độc hại trên smartphone đã tăng thêm 600%.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc