Phần mềm biến báo điện tử thành báo nói

06:39, 14/11/2012
|

(VnMedia) - Với nhiều người, lướt net đọc báo điện tử đã trở thành nhu cầu không thể thiếu mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu ngồi quá lâu trước màn hình máy tính hoặc điện thoại để đọc tin tức lại khiến bạn ảnh hưởng về sức khỏe (bệnh về mắt, ngồi lâu không vận động)... Đó là một trong những lý do phần mềm biến báo điện tử thành báo nói ra đời.

 

Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS của nhóm tác giả đến từ công ty TNHH Giải pháp sáng tạo và nghiên cứu tiên tiến iSolar thuộc Viện Công nghệ Thông tin quốc gia cho phép các đơn vị báo mang online tự tổng hợp, chỉnh sửa thành file âm thanh một cách dễ dàng và nhanh chóng cho mỗi bài báo của mình, tích hợp ngày bên cạnh mỗi bài báo điện tử.

 

Hệ thống cũng giúp người sử dụng cập nhật được các bài báo mới nhất nhằm tiết kiệm thời gian. Không chỉ ứng dụng trên desktop, hệ thống còn ứng dụng trên điện thoại di động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu nắm bắt tin tức của độc giả.

 

Theo nhóm tác giả, phần mềm được chia thành 2 hướng tiếp cận riêng biệt, nhưng lại hỗ trợ và bổ sung cho nhau. Cụ thể, với hướng tiếp cận doanh nghiệp, hệ thống cung cấp một bản web demo và một ứng dụng thương mại trên PC. Ứng dụng này cho phép doanh nghiệp lấy nội dung bài báo qua một URL, chuẩn hóa văn bản và cuối cùng là tạo file âm thanh chuẩn và có khả năng lưu trữ.

 

Ứng dụng này cũng cho phép doanh nghiệp có thể trực triếp chỉnh sửa lại văn bản sau khi đã qua bước chuẩn hóa, nhằm tạo nên một văn bản hoàn chỉnh và làm đầu vào chuẩn cho quá trình tạo file âm thanh. Mục đích chính của sản phẩm thương mại này là giúp cho doanh nghiệp tự tạo file âm thanh cho từng bài báo của mình.

 

Với hướng tiếp cận là người dùng, hệ thống dược xây dựng thành hai ứng dụng, một dành cho PC và một dành cho mobile. Cả hai ứng dụng này đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

 

Sẽ không đơn giản là tiết kiệm tiền bạc, sức lao động mà còn là cả hiệu quả về thời gian, khi báo chí cần có sự kịp thời, cập nhật trong việc cung cấp tin tức, đồng bộ trong việc xử lý âm thanh các bản thu. Việc ra một bài báo, chờ đợi để hãng thu âm xong thì không có gì đáng nói. Tuy nhiên, khi có nhiều tin tức đồng thời được đăng tải, cập nhật thì thời gian chờ đợi trở thành vấn đề thực sự. Và lúc này, hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các đơn vị báo chí.

 

Hệ thống được coi như công cụ hỗ trợ cho các tờ báo mạng và người sử dụng trong việc mở rộng hình thức truyền bá thông tin. Nếu so sánh việc trả tiền để thuê một hãng thu âm cho mỗi bản thu, với việc mua một sản phẩm thương mại và tự doanh nghiệp có thể sử dụng một cách tự động, dễ dàng, nhanh chóng cho việc tạo nên file âm thanh của tất cả các bài báo, chúng ta dễ dàng nhận ra hiệu quả kinh tế tiết kiệm cho doanh nghiệp như thế nào.

 

Còn công chúng, họ hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có mobile hoặc máy tính để bàn, xách tay được kết nối Internet, các thông tin mới nhất sẽ được tự động cập nhật. Hệ thống còn như một nhà thu âm tự động, giá rẻ, nhanh của doanh nghiệp. Thậm chí, nó còn là một đèn báo hiệu mỗi khi có tin tức mới với những người dử dụng desktop hay một trình duyệt thân thiết trên điện thoại di động.

 

Tham dự Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT, thuộc nhóm CNTT triển vọng, "Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS" là một trong 14 sản phẩm lọt vào Chung khảo 2012. Mới là triển vọng, song có thể nói, sản phẩm có khả năng thương mại hóa cao vì có thể hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp một cách nhanh chóng, dễ dàng, tự động biến báo điện tử thành báo nói, giúp các đơn vị báo chí tự tạo file âm thanh cho từng bài báo của mình.

 

Dù vậy, sản phẩm vẫn còn có một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như chưa thể chuẩn hóa được cách đọc với những từ khó, đa nghĩa. Việc chuẩn hóa không thể đạt được độ chính xác tuyệt đối mà vẫn cần có sự can thiệp của con người. Thêm nữa, do mọi yêu cầu website của người dùng đều dồn cho server xử lý, nên có thể dẫn đến việc thắt cổ chai ở server, ví dụ như nghẽn đường truyền, quá tải các truy vấn từ iSolar browser. Rồi các ứng dụng đều hỗ trợ audio streaming, các file âm thanh đều đặt trên server nên dễ dẫn đến quá tải đường truyền…


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc