Những điểm yêu và ghét nhất trên Office 2013 RT

15:48, 21/11/2012
|

(VnMedia) - Microsoft đã tạo ra phiên bản Office 2013 dành riêng cho máy tính bảng sử dụng bộ xử lý ARM, nhưng có nhiều điểm khác biệt có thể khiến nhiều người thích hoặc ghét phiên bản này.

Ảnh minh họa


Các ứng dụng Office được viết lại và tối ưu hóa


Tên chính thức của Office 2013 RT là Office Home & Student 2013 RT. Chúng  bao gồm phần lớn các tính năng phổ biến của Office Home & Student 2013 như Excel, oneNote, PowerPoint và Word. Tất cả đều được viết lại để chạy trên bộ vi xử lý ARM. Mã lập trình được tối ưu hóa để sử dụng trên máy tính bảng và các thiết bị di động khác nhằm giảm điện năng tiêu thụ, cải thiện bộ nhớ đệm và giảm kích thước tệp tin cài đặt để phù hợp với các ổ SSD dung lượng hạn chế như 16GB hoặc 32GB. Vì các máy tính bảng và thiết bị di động thường trang bị bộ nhớ lưu trữ trong nhỏ hơn nhiều so với máy tính để bàn hay laptop chạy Windows hiện nay.

Office 2013 dành cho RT được cài đặt sẵn

Khác với hệ điều hành Windows dành cho máy tính để bàn và máy tính xách tay, người dùng thường có thể tùy chọn phiên bản Office để cài đặt sau khi cài hệ điều hành nhưng với các máy tính bảng RT, người dùng sẽ không phải mua riêng bản Office 2013RT. Chúng không được bán riêng hay như là sản phẩm để tải về hoặc được đóng gói. Chúng được tải sẵn trên máy tính bảng chạy Windows RT. Máy tính bảng Surface của Microsoft cũng có sẵn Office 2013.

Chỉnh màn hình cảm ứng

Xét về tổng thể, giao diện của Office 2013 RT trông gần giống với phiên bản x86/x64. Nhưng điểm khác biệt lớn là giao diện người dùng của Office 2013 RT có thể được điều chỉnh cho phù hợp hơn với các loại màn hình cảm ứng sử dụng. Các mục Menu và các thành phần giao diện UI gồm Ribbon có kích cỡ lớn hơn và khoảng cách đặt giữa chúng rộng hơn. (Chế độ cảm ứng này là một tính năng cũng có trên phiên bản Office 2013 dành cho nền tảng x86/64, có thể được chuyển đổi để hỗ trợ người dùng sử dụng bộ Office hiệu quả hơn).

Cắt và dán đều bằng cảm ứng

Các tính năng cảm ứng bổ sung cho cả phiên bản Office 2013 RT và x86/x64. Để thực hiện sao chép và dán, người dùng có thể bôi đậm đoạn văn bản và thực hiện sao chép, cắt dán thông qua giao diện xử lý văn bản lựa chọn.

Bàn phím trên màn hình

Bàn phím ảo trên màn hình sẽ được kích hoạt để hỗ trợ cho các chức năng ứng dụng

OneNote có thêm chức năng khoanh vùng

OneNote có thêm menu Radial mới cho phép người dùng chọn các tùy chọn bên trong một vòng tròn lựa chọn để dễ dàng sử dụng màn hình cảm ứng.

Tương thích với các tệp tin Office

Mặc dù các ứng dụng ban đầu được viết cho phiên bản x86/x64 của Windows sẽ không chạy trên Windows RT, nhưng Office 2013 RT vẫn tương thích với các định dạng tập tin Microsoft Office. Điều đó có nghĩa rằng, người dùng có thể tải và chỉnh sửa các tài liệu trên Office 2013 RT- được tạo cho phiên bản x86/x64 của Office 2013, cũng như lưu chúng theo định dạng để sử dụng trên phiên bản cũ. Đây là khả năng tương thích chéo của các ứng dụng Office 2013 với các định dạng tệp tin tương ứng, gồm xls, xlsz, ppt, pptx, doc và docx.

Chưa có phiên bản cuối cùng

Nếu bạn mua một máy tính bảng Surface, bạn sẽ chỉ sử dụng bản Office 2013 RT thử nghiệm. Vì phiên bản Office  2013 (x86/x64 hoặc RT) hoàn chỉnh vẫn chưa phát hành. Người dùng có thể cập nhật lên phiên bản cuối cùng bằng cách tải về, miễn phí khi chúng được phát hành.

Bỏ lỡ nhiều tính năng

Có hai tính năng mà Office 2013 RT bỏ lỡ so với phiên bản x86/x64, chủ yếu liên quan tới cách xử lý âm thanh và video. Chẳng hạn như:

- PowerPoint 2013 RT không thể ghi lại bài tường thuật bằng âm thanh.

- Trong oneNote 2013 RT, bạn cũng không thể thu âm hoặc ghi chú video.

- Tìm kiếm tập tin âm thanh/video: Người dùng cũng không thể tìm kiếm các tệp tin âm thanh hoặc video được nhúng và cũng không thể nhập hình ảnh từ máy quét hình (scanner) kết nối với thiết bị của bạn.

- Trong Excel 2013 RT, người dùng cũng không thể tạo Data Model.

- Thiếu Macro, add-in, và các tính năng dựa trên ActiveX control hoặc mã của bên thứ 3 như PowerPoint Slide Library ActiveX control và Flash Video Playback.

- Không hỗ trợ Outlook vì Windows RT không hỗ trợ Outlook và các ứng dụng email khác trên máy tính để bàn, các tài liệu không thể chuyển qua email trên Office 2013 RT.

Sở dĩ như vậy là vì Microsoft phải tối ưu hóa các ứng dụng để đáp ứng được yêu cầu về thời lượng pin, tính bảo mật và mức độ tin cậy cho nên một số tính năng ít dùng sẽ không được hỗ trợ. 


Tuệ Minh - (Theo CNet)

Ý kiến bạn đọc