Những cách Internet làm thay đổi thói quen người Việt

10:25, 24/11/2012
|

Từ thư tay chuyển sang thư điện tử, từ lớp học với bảng và phấn truyền thống chuyển sang lớp đào tạo từ xa, Internet đang dần thay đổi cuộc sống của người Việt.

Ngày 19/11/1997 đánh dấu thời khắc Internet chính thức được mở cửa tại Việt Nam. Trong suốt 15 năm qua, Internet đã tạo ra một cuộc cách mạng, giúp nâng tầm cuộc sống người Việt. Nhiều thói quen cũ đã thay đổi nhờ Internet, kéo theo đó là một cuộc sống tiện nghi hơn, mạng lưới quan hệ được mở rộng hơn và không còn những giới hạn về không gian, thời gian nữa.
 
Theo số liệu từ trung tâm Internet Việt Nam, tính tới tháng 8/2012, Việt Nam đã có hơn 31 triệu người dùng Internet, chiếm 35,4% dân số cả nước. 66% trong số đó sử dụng Internet hàng ngày. Vậy Internet đã tạo ra những thay đổi gì trong cuộc sống của hơn 1/3 số dân Việt Nam này?

Ảnh minh họa


Cách đây 15 năm, để cập nhật tin tức nóng hổi nhất trong ngày, nhiều người thường có thói quen mua một tờ báo mới để đọc vào mỗi buổi sáng sớm hoặc những lúc rảnh rỗi trong ngày.

Ảnh minh họa


Hiện nay, chỉ với một chiếc máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại có nối mạng Internet, bạn có thể cập nhật tin tức mới ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, với những thông tin thậm chí mới vừa diễn ra.

Ảnh minh họa


Một lớp học được xem là khang trang với bảng đen, phấn trắng truyền thống.

Ảnh minh họa


Còn đây là lớp học thời @. Học sinh được trang bị máy tính, máy chiếu. Tất nhiên, hình thức này chưa thực sự phổ biến, nhưng nó sẽ là một hình thức giáo dục của tương lai. Thậm chí, các hình thức đào tạo từ xa, nơi học sinh có thể tự học tại nhà qua máy tính kết nối Internet mà không cần đến lớp học, cũng đã xuất hiện.

Ảnh minh họa


Trước đây, thư viện gần như là nơi duy nhất học sinh, sinh viên có thể đến và tìm kiếm thông tin. Xếp hàng đăng ký mượn sách, chầu chực để tìm được một chỗ ngồi trong thư viện nhà trường đã trở thành thói quen bắt buộc của các bạn sinh viên.

Ảnh minh họa


Ngày nay, ngoài thư viện, Internet được xem là một nguồn kiến thức vô tận. Các bạn trẻ có thể ngồi tại nhà hoặc ra các tiệm net tra cứu và tìm kiếm hàng tá những nguồn thông tin đa chiều, phục vụ cho công việc học tập và nghiên cứu của bản thân.
 

Ảnh minh họa


Thư tay chắc chắn là một kỷ niệm đáng nhớ đối với tầng lớp người trung niên hiện nay. Trước đây, thư tay là phương tiện liên lạc của những đôi bạn trẻ, người thân trong gia đình cũng như trong công việc.
 

Ảnh minh họa


Ngày nay, hầu hết các giao dịch trong công việc đều được thực hiện qua email, từ điện thoại hoặc máy tính. Đó là chưa kể đến hàng loạt các phương thức kết nối khác qua Yahoo Messenger, Skype, Google Talk hoặc mạng xã hội.
 

Ảnh minh họa


Nếu muốn chuyển một khoản tiền lớn, cách duy nhất chúng ta có thể làm cách đây 15 năm là rút từng cục tiền như thế này.

Ảnh minh họa


Giờ đây, nhờ có Internet banking, bạn vừa có thể tiết kiệm thời gian, lại giảm hẳn những rủi ro không đáng có trong quá trình rút và vận chuyển tiền.
 

Ảnh minh họa


Sổ tay là một trong những vật dụng quen thuộc để ghi nhớ hoặc lưu trữ những thông tin cần thiết thời điểm khoảng một thập kỷ trước.

Ảnh minh họa


Với những ứng dụng di động như Evernote, người dùng có thể lưu trữ bất cứ thông tin gì, thậm chí chúng còn có khả năng nhắc nhở người dùng khi có một sự kiện nào đó diễn ra trong ngày nếu như bạn cài đặt trước.

Ảnh minh họa


Những trung tâm giới thiệu việc làm là điểm đến thường xuyên của sinh viên hoặc người tìm việc ngày xưa.

Ảnh minh họa


Hiện tại, họ có thể lên mạng, tra cứu thông tin từ hàng loạt website tìm việc để chọn cho mình một công việc thích hợp.


(Theo Infonet)

Ý kiến bạn đọc