Khảo sát thực tế sản phẩm quản lý trường học trực tuyến

14:57, 13/11/2012
|

(VnMedia) - Sáng 13/11, đại diện Ban Giám khảo và Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế với nhóm tác giả sản phẩm “Hệ thống quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” lọt vào Chung khảo 2012.

Sản phẩm do nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Phần mềm Quảng Ích nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện dần từ năm 2003 đến nay. Sản phẩm ra đời nhằm giải quyết các bài toán về quản lý thông suốt giữa các cấp, các trường và bài toán số liệu cho ngành giáo dục. Hệ thống giúp rút ngắn tối đa khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, phá bỏ rào cản thời gian và gây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong việc quản lý và giáo dục cũng như uốn nắn học sinh.

Ảnh minh họa

 Đại diện Ban Giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có buổi làm việc, khảo sát thực tế với nhóm tác giả sản phẩm “Hệ thống quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” lọt vào Chung khảo 2012.


Trả lời các “chất vấn” của đại diện Hội đồng Giám khảo, tiến sĩ Nguyễn Long, phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Quyết Thắng, tiến sĩ Nguyễn Sỹ Huề,  nhóm tác giả đến từ công ty Quảng Ích cho biết, từ trước tới nay công ty Quảng Ích chuyên nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chuyên về ngành Giáo dục. Công ty đã làm việc với phần mềm quản lý học sinh từ năm 2003. Qua nhiều năm tìm hiểu, nghiên cứu mọi mặt, cả hành vi của người dùng và kinh nghiệm triển khai sản phẩm ở nhiều địa bàn khác nhau như Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Nội… công ty đã xây dựng sản phẩm mới hội tụ về mặt công nghệ và chạy trên nền điện toán đám mây.

Hệ thống hoạt động hoàn toàn trực tuyến qua môi trường Internet và được tối ưu để có thể hoạt động được trên máy tính có cấu hình thấp, các máy tính bảng, thiết bị di động. Đối với nhà trường và các cấp quản lý có thể truy cập tại địa chỉ
http://quanlytruonghoc.vn còn phụ huynh có thể tra cứu mọi thông tin của con em mình tại địa chỉ http://eschool.edu.vn.

Tính đến nay đã có hơn 3.000 trường học đang sử dụng sản phẩm này. Theo kế hoạch, trong năm nay 100% trường học tại Hà Nội sẽ triển khai hệ thống quản lý này.

Theo anh Nguyễn Trọng Cường, Trưởng phòng KHCN-TT Sở Giáo dục và Đào Hà Nội, người từng kiểm tra và đánh giá nhiều ứng dụng CNTT, hệ thống phần mềm quản lý trường học được áp dụng trong ngành, có rất nhiều đơn vị mang tới Sở giới thiệu các sản phẩm loại này nhưng chủ yếu chạy trên nền tảng cũ và trên máy tính nhỏ lẻ, chỉ là công cụ phục vụ cho nhà trường mà chưa phục vụ được cho công tác điều hành của cả ngành nói chung.
Ảnh minh họa

 Với hệ thống này, các cán bộ quản lý có thể truy cập, kiểm soát thông tin mọi lúc mọi nơi, ngay cả từ thiết bị di động.


Trong khi đó, chủ trương của Bộ GD-ĐT là phải áp dụng các hệ thống quản lý trường học mang tính thống nhất, tập trung và theo hình thức trực tiếp để việc cập nhật thông tin thông suốt và nhanh nhất có thể. Với phần mềm của Quảng Ích, tuy mới trong giai đoạn thử nghiệm và chưa chính thức triển khai nhưng một số trường coi đây là công cụ chính thức giúp cho công việc quản lý của nhà trường. Đa phần các trường thử nghiệm đánh giá thuận tiện, thân thiện, áp dụng có hiệu quả và dễ sử dụng hơn nhiều so với các sản phẩm trước đó, anh Cường cho biết thêm.

Hơn nữa, việc tích hợp sổ liên lạc điện tử trực tiếp vào hệ thống sẽ giúp khai thác thông tin trực tiếp từ hệ thống. Chẳng hạn khi giáo viên nhập điểm vào hệ thống, hệ thống xử lý, tổng hợp và tự động gửi thông tin cho phụ huynh. Do đó đảm bảo tính công khai, minh bạch, tránh được tiêu cực trong vấn đề điểm số.

Anh Cường cũng hy vọng, sau khi thử nghiệm thành công, đây sẽ là ứng cử viên số một để đưa vào áp dụng chung cho việc quản lý tất cả các trường học của thành phố.

Chia sẻ với các thí sinh trước ngày bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo NTĐV 2012 là những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, tiến sĩ Nguyễn Long cho rằng, sản phẩm tham gia giải thưởng ở lĩnh vực CNTT đã thành công nên cần phải được đại diện đơn vị triển khai như Sở GD-ĐT Hà Nội có đánh giá thành công. Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong vòng Chung khảo sắp tới. Thứ hai tác giả cần nêu bật được điểm hơn của sản phẩm so với các sản phẩm của các đối thủ khác. Mặt khác, tác giả cũng cần nêu rõ ràng, cụ thể, sản phẩm đã làm được gì cho tỉnh nào, trường học nào…

Kế đến, tiến sĩ Nguyễn Long cũng “tư vấn” cho nhóm tác giả nên đề cập rõ tới vấn đề bản quyền của sản phẩm sẽ như thế nào nếu Sở chấp nhận mua lại, việc đóng gói sản phẩm và định giá sản phẩm ra sao…

Hệ thống quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử sẽ so tài cùng với 13 sản phẩm khác tại Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2012 vào ngày 17/11 tới. Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt sẽ diễn ra vào tối 19/11. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi Tuần lễ VNPT 2012.


Tuệ Minh - (Bài & ảnh)

Ý kiến bạn đọc