Internet - Cánh cửa mở ra tương lai của Nhân loại

14:30, 30/11/2012
|

(VnMedia) - Đó không chỉ là thông điệp mà chương trình mang tới với độc giả, nó đã là chủ đề, nội dung xuyên suốt của hơn 2 tiếng giao lưu trực tuyến giữa các vị khách mời với độc giả báo điện tử VnMedia chiều nay, 30/11.

Đúng 14 giờ 30 phút hôm nay, 30/11, chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Internet - Cánh cửa tương lai” do Hiệp hội Internet và Báo điện tử VnMedia và ICTnews tổ chức đã diễn ra.

 

Với thông điệp xuyên suốt mà Hiệp hội Internet Việt Nam cùng Báo điện tử VnMedia, ICTnews muốn gửi tới độc giả trong buổi giao lưu trực tuyến “Internet - Cánh cửa tương lai”, các đại biểu tham dự giao lưu sẽ trả lời mọi câu hỏi của độc giả gửi về.

 

Tính tới thời điểm này, đã tròn 15 năm Internet được đưa vào Việt Nam . Từ dấu mốc đầu tiên, ngày 1/12/1997 cho tới ngày hôm nay, Internet Việt Nam được đánh giá có bước phát triển thần tốc. Phát biểu tại Hội thảo “Internet Marketing - Đường tới thành công” - một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm Internet có mặt tại Việt Nam hôm 28/11 vừa rồi, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã đánh giá, trải qua 15 năm phát triển, Internet Việt Nam có bước phát triển vũ bão.

 

Hiện giờ, đã có tới 1/3 dân số của Việt Nam đã coi Internet là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Việt Nam đã vươn lên đứng trong hàng ngũ các quốc gia có lượng người sử dụng Internet nhiều nhất trên thế giới với hơn 31 triệu người sử dụng. Việc phổ cập Internet đã chứng tỏ đó không chỉ là kho công nghệ mà đã trở thành công cụ đắc lực phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

 

Cùng quan điểm đó, khi trao đổi với phóng viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã đánh giá, Internet ra đời, bổ sung thêm cho nhân loại một môi trường sống mới, môi trường online. Theo ông, Internet chính là công trình vĩ đại nhất của con người. Tại Việt Nam, lượng người dùng Internet chỉ là hơn 30 triệu người, nhưng các Nghị định ban hành trên Chính phủ điện tử có sức tác động đến toàn bộ người Việt.

 

Dù mới trải qua 15 năm có mặt tại Việt Nam, tương lai phía trước chắc chắn còn rất dài và có thể không bao giờ kết thúc, việc phát triển Internet sẽ còn tiếp tục giành được nhiều sự quan tâm không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà hơn ai hết là mỗi người dân Việt Nam. Tuy nhiên, làm thế nào để cánh cửa của tương lai này thực sự đem lại những hiệu quả, lợi ích thiết thực nhất, phục vụ tốt nhất nhu cầu của mỗi cá nhân cũng như phục vụ sự phát triển của đất nước thì cũng còn nhiều việc phải làm.

 

Nhân Kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam và Báo điện tử VnMedia tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Internet - Cánh cửa tương lai” với các khách mời là những chuyên gia, những doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT, Truyền thông. Mục đích của buổi giao lưu là thông qua những chia sẻ, quan điểm của các vị khách mời, sẽ giúp độc giả hiểu thêm về ngành công nghệ và có những phác thảo về tương lai của Internet Việt Nam trong thời gian tới.

 

Buổi giao lưu sẽ có sự tham gia của các vị khách mời dưới đây:

 

1- Tiến sĩ Mai Liêm Trực - Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông.

 

2- Bà Aigerim Zhangozina - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới (chủ quản trang web tìm kiếm Việt wada.vn).

 

3- Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam .

 

4- Ông Trần Hải Đăng - Giám đốc công ty cổ phần giải pháp trực tuyến mạng DK (DKONS).

 

5- Bà Đỗ Hoàng Hạnh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển dịch vụ học tập và giải trí trực tuyến (VDC-NET2E).

 

Mời độc giả cùng theo dõi.

- Mai Hoa - Nữ - Hà Nội: Theo Tiến sĩ Mai Liêm Trực, Internet ở Việt Nam ra đời cách đây 15 năm là sớm hay muộn so với các nước trong khu vực?

 Ảnh minh họa

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: So với các nước trong khu vực và trên thế giới, VN không phải là một trong những nước tham gia sớm nhất vào Internet nhưng trong điều kiện của VN thời điểm năm 1997 là sớm nhất có thể và cũng chỉ chậm hơn các nước tiên tiến từ 5 đến 7 năm. Một số công nghệ và dịch vụ khác đưa vào VN thường chậm 20 năm như đường sắt, hàng không, truyền hình, điện thoại cố định, điện thoại di động tế bào…

- Hoàng Hà (Nữ, Hà Nội): Đánh giá thế nào về tốc độ phát triển Internet trong 15 năm qua ở Việt Nam?

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: Tốc độ phát triển Internet ở Việt Nam trong 15 năm qua là rất nhanh. Từ con số 0 đến nay VN đã có hơn 30 triệu người sử dụng Internet. Cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet của VN đã tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới về công nghệ, loại hình dịch vụ, giá cước thấp và mức độ phổ cập dịch vụ.

- Ngọc Hương - Cầu Giấy - Hà Nội: Cảm giác của ông thế nào khi được vinh danh là một trong 3 người có ảnh hưởng lớn tới Internet ở Việt Nam?

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: Tôi rất vui với điều đó nhưng thực ra có rất nhiều người đã tham gia vào quá trình đưa Internet vào VN cũng như phát triển Internet trong thời gian vừa qua. Tôi xin cảm ơn các cộng sự của tôi và báo chí công luận đã bình chọn.

- Thuỳ Linh -Nu, 25 tuổi, TPHCM hỏi: Công ty của ông đã được thành lập từ năm nào? Cung cấp những dịch vụ gì? Thanks!

 

Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Opera được thành lập từ năm 1994, xuất phát từ một ý tưởng rất đơn giản: Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả mọi người đều có thể truy cập vào internet. Cho đến nay, Opera trở thành công ty phát triển trình duyệt web hàng đầu thế giới cho tất cả các thiết bị đầu cuối từ PC, Laptop, máy tính bảng, điện thoại di động cho đến các setup box, game box...

 

- Hoài Long - Nam , 36 tuổi, Hà Nội hỏi: Nokia 2700 mất trình duyệt web opera mini cài sẵn từ đầu làm sao để khôi phục lại. Ông chỉ cho cách thực hiện?

 

- Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Bạn có thể truy nhập vào trang m.opera.com để tải về phiên bản Opera Mini mới nhất.

 Ảnh minh họa

Minh Nhứt - Nam , 23 tuổi, TPHCM hỏi: Hiện công ty ông có tuyển dụng lao động công nghệ thông tin? Muốn đầu quân cho công ty ông thì cần những thủ tục gì?

 

- Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Opera thường thực hiện công tác tuyển dụng qua một công ty thứ 3, bạn có thể liên hệ với các công ty tuyển dụng để biết thêm chi tiết.

 

- Quốc Hùng - Nam , 40 tuổi, Hà Nội hỏi: Tôi thấy các công ty công nghệ, máy tính HP, Microsoft đang có kế hoạch cắt giảm lao động. Vậy công ty của ông có kế hoạch cắt giảm lao động trong thời gian tới không?

 

Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Chính sách mỗi công ty một khác, tùy thuộc vào từng thị trường cụ thể. Opera ở Việt nam còn rất mới và có độ tăng trưởng cao.

 

- Thu Hiền -Nu, 32 tuổi, TPHCM hỏi: Bình thường tôi lướt web của opera mini trên Nokia thì rất nhanh, mà tại sao trên Iphone lại chậm lắm. Xin Ông cho biết lý do tại sao?

 

Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Việc truy nhập web phụ thuộc rất nhiều yếu tố như mạng lưới, thiết bị ...

- Viết Hồng - Nam , 28 tuổi, TPHCM hỏi: Opera mini là trình duyệt lướt web dành cho điện thoại di động. Đây được xem là trình duyệt cho dế tốt nhất hiện nay, mang nhiều tính năng hỗ trợ và lướt web nhanh hơn so với ứng dụng lướt web có sẵn của di động. Hiện nay đã ra tới phiên bản 7. Nhưng tại sao lại dùng phiên bản 4.2 hay 4.4 thay vì các phiên bản mới này, thưa Ông?


Ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Opera Việt Nam : Cám ơn bạn đã tin tưởng và hỗ trợ cho Opera. Nguyên tắc của Opera là "tất cả vì người dùng", chúng tôi đã đưa ra những phiên bản mới tốt hơn, nhanh hơn như bạn nói, đối với những phiên bản cũ như 4.2 hay 4.3.. thì chúng tôi chỉ khuyến cáo người dùng nếu muốn, thì có thể nâng cấp lên những phiên bản mới hơn. Bạn có thể truy nhập từ thiết bị di động của mình vào trang web: m.opera.com để tải phiên bản mới nhất và ENJOY THE WEB.

- Thành Nam (nam, Hội An): Với nhiều năm gắn bó với Internet, theo ông đâu là cú hích khiến Internet được mở cửa và phổ biến rộng rãi như ngày nay?

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: Internet vào được Việt Nam trước hết là nhờ mạng viễn thông đã được số hóa và tự động hóa từ năm 1995; tiếp đến là việc thí nghiệm của một số chuyên gia và nhà khoa học và cuối cùng là báo cáo, thuyết phục lãnh đạo, cho phép mở cửa Internet. Các mốc phát triển của Internet đến nay có thể kể đến như sau: từ khi mở cửa năm 1997 đến năm 2000, tốc độ phát triển còn chậm do quản lý chặt với phương châm quản đến đâu mở đến đấy.

Với tư duy đổi mới, quản lý phải theo kịp nhu cầu phát triển được khẳng định trong Chỉ thị 58 của Bộ chính trị thì đại lý Internet, café internet được mở và phát triển rất nhanh, tăng nhanh lượng người sử dụng. Những năm sau là ADSL và đặc biệt là khi thị trường viễn thông có cạnh tranh thì giá cước Internet giảm mạnh. Những năm gần đây, sự phát triển mạnh của thông tin di động, đặc biệt với sự phát triển của công nghệ đầu cuối như smartphone đã tăng rất nhanh khả năng và mật độ truy cập Internet.


- Quang Đông (nam, Cần Thơ):
Theo ông Internet có phải là công trình vĩ đại nhất của con người?

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: Đúng là Internet là công trình vĩ đại nhất của loài người vì hàng ngày tác động đến hàng tỷ người trên thế giới. Hiện nay hàng tỷ người trên thế giới tại bất cứ địa điểm nào, tại bất kỳ thời điểm nào đều có thể giao tiếp với nhau, làm việc với nhau, nhìn thấy nhau và đó thực sự là một điều tuyệt vời.


- Hải Nam (Cầu Giấy - Hà Nội): Nhìn lại hành trình 15 năm qua, ông thấy Internet Việt Nam có thua kém gì thế giới và khu vực không?

Tiến sĩ Mai Liêm Trực: Internet VN hiện nay không thua kém các nước trong khu vực và trên thế giới về công nghệ hiện đại, về giá cả thấp và tốc độ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, VN cần tiếp tục đưa những công nghệ mới vào như 4G và đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ hơn như thương mại điện tử, Internet Banking, Internet marketing, E- learning,…


- Thu Anh, Nữ (hỏi Bà Aigerim Zhangozina - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Please give opinion "What can wada do when Google is the most popular tool in VN with Vietnamese searching Part"? (11/30/2012 9:14:00 AM) - Google dành cho tất cả công dân mạng trên toàn thế giới, còn WADA chỉ dành cho người Việt Nam ?

 

Bà Aigerim Zhangozina:Ngôn ngữ tiếng Việt hay và rất phức tạp, đó là lý do vì sao chúng tôi áp dụng các công nghệ ngôn ngữ để nhận diện chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm. Khi bạn đưa nội dung cần tìm kiếm lên thanh công cụ tìm kiếm mà không cầncódấu, WADA sẽ tự động nhận diện các dấu của từvà đưa ra những kết quả chính xác nhất.

 

WADA không chỉ là trang web tìm kiếm, mà chúng tôi còn cung cấp một số dịch vụ khác mà Google không có. Ví dụ như danh mục web của chúng tôi chứa 40.000 website được chọn lọc một cách kỹ lưỡng với nội dung tiếng Việt, giúp người dùng, ngay cả những người dùng chưa có kinh nghiệm có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng. Hơn nữa, chúng tôi còn có mụctin tức tổng hợp cho phép người dùng đọc tất cả các tin tức từ tất cả các nguồn tin. Thêm vào đó, một tính năng độc nhất của WADA dựa trên các công nghệ thông minh sẽ sớm được “trình làng”, khiến WADA trở nên hoàn toàn khác biệt, bởi vậy, hãy kết nối thường xuyên với WADA nhé!

 

- Nguyễn Công Khánh, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Theo bà dự đoán, vào thời điểm nào wada.vn có thể cạnh tranh được với Google? (In your opinion, when wada.vn can compete with Google?) (11/30/2012 10:13:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina:Các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy WADA gần như có thể cạnh tranh với Google về chất lượng tìm kiếm, tuy nhiên vì người dùng đã quen thuộc với Google từ nhiều năm trước, nên chúng tôi sẽ cần thêm chút thời gian nữa dể chứng minh rằng những điều thú vị có thể “made in Vietnam”. WADA sẽ sớmtrở thành một công cụ tìm kiếm quen thuộc của người Việt.

 

- Nguyễn Công Khánh, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Hệntại, wada đang thu hút được bao nhiêu người dùng thường xuyên? Bà có biện pháp gì để thu hút người Việt dùng mạng này thay thế cho Google? (At present, how many users wada.vn can attract regularly? What is your method to attract the Vietnamese to use this web in stead of Google?) (11/30/2012 10:15:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina:Mặc dù chúng tôi mới đưa trang tìm kiếm WADA vào hoạt động một vài tháng, nhưng đến thời điểm này, mỗi tháng chúng tôi đã đón nhận khoảng 1 triệu người truy cập tìm kiếm thông tin thông qua WADA. Chúng tôi đạt được con số này chỉ bằng các công nghệ marketing trực tuyến.

 

- Nguyễn Quốc Trung, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Tại sao lại xây dựng mạng tìm kiếm wada.vn? Đây có phải là phần mềm sử dụng miễn phí hay không? Nếu tính phí, dự kiến sẽ thu trong thời gian nào?(What is your purpose to set up the searching engine wada.vn? Is this a free-of-charge software? If charging, when to charge?) (11/30/2012 10:17:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina:Mục đích xây mạng tìm kiếm wada.vn là để cung cấp cho người Việt sự độc lập về công nghệ số. Một số quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Nga, CH Czech, các quốc gia có hệ thống ngôn ngữ rất phức tạpcũng đã thắng thế trước “những chàng trai lớn” như Google hay Yahoo bằng các trang mạng tìm kiếm quốc gia của riêng mình như Naver, Yandex hay Ceznam bởi họ tập trung tất cả nỗ lực để địa phương hóa và thấu hiểu ngôn ngữ địa phương. WADA đang làm những điều tương tự - tìm kiếm theo ngôn ngữthuần Việt.


- (Thành An (nam, 38 tuổi), Trần Quang Diệu, HN): Với đặc thù là kỹ thuật số, kết quả Internet marketing trong nhiều trường hợp có thể đo đếm được. Vậy làm thế nào để có số liệu chính xác, tránh tình trạng những số liệu giả ? Chẳng hạn thứ hạng alexa là một ví dụ? .
 
Ông Trần Hải Đăng: Để có số liệu chính xác thì còn liên quan tới nhiều chỉ số. Trong trường hợp này là website thì có thể dựa vào các chỉ số là: vị trí từ khoá hiển thị trên các công cụ tìm kiếm; Chỉ số alexa, ngoài ra còn có một số các công ty chuyên bán các chỉ số theo dõi hành vi của người dùng.

Với một người làm kỹ thuật chúng ta có thể phát hiện được đâu là chỉ số giả, kể cả chỉ số alexa. Bởi vì, với chỉ số alexa này, chúng ta có thể phân tích rất nhiều điều, từ từ khoá vào website như thế nào, nguồn lưu lượng khách viếng thăm website đến từ đâu.
 
- (Ngọc Anh (nữ, 35 tuổi), Hào Nam, HN):
Việt Nam hiện có 33 triệu người dùng Internet nên tiềm năng internet marketing càng ngày càng lớn. Vậy đâu là thuận lợi và khó khăn của Internet Marketing thời điểm hiện nay ? Lợi thế so sánh của DKONS là gì?
 
Ông Trần Hải Đăng:
Về thuận lợi: đó chính là việc xây dựng các website bán hang hoặc kinh doanh online nói chung là rất dễ dàng, giá cả rẻ.

Khó khăn: đó chính là có nhiều doanh nghiệp VN chưa thực sự chú trọng tới việc bán hang online. Hoặc khi làm marketing online rồi thì rất mơ hồ trong đường đi và cách thực hiện.
Lợi thế so sánh của DKONS, đó chính là nền tảng công nghệ. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên viên chuyên nghiên cứu về các thuật toán thay đổi từng ngày của các công cụ tìm kiếm.
 
- (Hoài Hương (nữ, 37 tuổi), Trung Hòa – Nhân Chính): Trong các lĩnh vực dịch vụ chính của DKONS thì lĩnh vực nào chiếm doanh số lớn nhất ? Lĩnh vực nào mang lại hiệu quả cao nhất ? Những điều đó nói lên điều gì về thực trạng thị trường các lĩnh vực đó tại Việt Nam? 
 
Ông Trần Hải Đăng: Lĩnh vực chiếm doanh số lớn nhất và lợi nhuận cao nhất đó chính là hệ thống, thông tin giải trí dành cho trẻ em, trong độ tuổi từ 5-17 tuổi, ở các thị trường nói tiếng anh như Mỹ, Anh, Úc và một số các nước khác.
 
- (Phan Tuấn (nam, 36 tuổi), Lê Chân, Hải Phòng): Theo ông nhận thức về vai trò của Marketing online đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang ở mức độ nào và vì sao doanh nghiệp nên đầu tư cho Marketing online?
 
Ông Trần Hải Đăng: Nhận thức về vai trò của Marketing online đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang ở mức độ rất sơ khai và chưa thực sự biết hết được các kênh của Marketing online. Theo các số liệu thống kê, từ năm thứ 2 trở đi đầu tư vào Marketing online chi phí chỉ bằng khoảng 20-30% so với chi phí Marketing truyền thống.
 
Theo thời gian thì người Việt Nam càng ngày càng có thói quen tìm kiếm và sử dụng dịch vụ trên internet, do vậy việc dùng Marketing online để bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩn là rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

 Ảnh minh họa

  - (Vũ Việt Dưỡng, (Nam, 32 tuổi), Lê Ngọc Hân, Nam Định): Ông có thể kể 5 ví dụ điển hình về sự thành công của Internet Marketing với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt mà DKONS đã tiến hành ? Điều đó có gợi ý gì cho doanh nghiệp trong việc dành ngân sách thích đáng cho lĩnh vực này ? .
 
Ông Trần Hải Đăng: Ở Việt Nam, DKONS chỉ triển khai dịch vụ như quảng cáo trực tuyến, đó là dịch vụ chính. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác với một số công ty chuyên làm về các mảng truyền thông, quảng bá và xây dựng thương hiệu trên mạng.
 
- (Tuấn Dũng (nam, 35 tuổi), Linh Đàm, HN):
Lĩnh vực quảng cáo online hiện rất sôi động nhưng cũng cạnh tranh quyết liệt. Theo ông đâu là mấu chốt của dịch vụ này và các hình thức mang lại hiệu quả cao hiện nay ? .
 
Ông Trần Hải Đăng: Mấu chốt của Marketing online là mang khách viếng thăm website trở thành người mua hang hoặc sử dụng dịch vụ. Các hình thức mang lại hiệu quả cao hiện nay chính là quảng cáo trên Google hoặc sử dụng dịch vụ Seo.
 
Seo chính là một hình thức đẩy từ khoá lên trang đầu của các công cụ tìm kiếm.

- Phan Thanh Lan, Ba Đình, Hà Nội, Nữ: Tôi rất bận, thỉnh thoảng tôi muốn chơi game để thư giãn. Vậy xin ông biết, tôi nên chọn game nào của Net2e để vừa thư giãn vừa tiết kiệm được thời gian? (11/30/2012 2:19:00 PM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Bạn có thể vào chơi cổng ongame.vn. Sẽ có nhiều game casual thú vị cho bạn và bạn không cần mất quá nhiều thời gian để chơi mà vẫn có thể giải trí được.


- Nhật Minh, quận 5, TP Hồ Chí Minh, Nam ::
Trước sự cạnh tranh của nhiều nhà cung cấp dịch vụ online, Net 2E có thế mạnh gì để khẳng định vị trí của mình? (11/30/2012 10:32:00 AM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Chất lượng nội dung của sản phẩm và chất lượng cung cấp dịch vụ là ưu thế của chúng tôi.


 Ảnh minh họa
 

- Nguyễn Thanh Mai, Đống Đa, Hà Nội, Nam: Sau 15 năm Internet vào Việt Nam, đã xuất hiện rất nhiều công ty phát triển game, cả công ty trong nước và nước ngoài. Ông đánh giá thế nào về thực trạng và tiềm năng phát triển thị trường game hiện nay tại Việt Nam ? (11/30/2012 10:37:00 AM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Thị trường game Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Hiện tại, chúng ta mới chỉ là nhà phát hành các loại game mua của nước ngoài và phát hành tại Việt Nam . Tuy nhiên, mảng game Việt và game giáo dục vẫn chưa được tập trung phát triển và cung cấp tại thị trường Việt Nam . Trong tương lai, đây là thị trường mở cho các nhà cung cấp dịch vụ.

- Nguyễn Thanh Mai, Đống Đa, Hà Nội , Nam : Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty liên tục tung các "chiêu trò" để thu hút khách hàng, VDC Net2E có chính sách gì đặc biệt để thu hút khách hàng? (11/30/2012 10:38:00 AM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Chính sách thu hút khách hàng của VDC Net2E là truyền tải các thông tin về bản chất thực của sản phẩm cũng như khả năng cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp.


- Minh Quang, Hoàn Kiếm, Hà Nội , Nam :
VDC - Net2e ra đời khi thị trường game tại Việt Nam bắt đầu bước vào thời kỳ bão hòa. Bà có thể cho biết Cty đã làm gì để có thể tồn tại trong giai đoạn này và phát triển trong tương lai? (11/30/2012 10:46:00 AM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Hiện tại chúng ta chưa thể xác định thị trường game Việt Nam đang ở thời điểm bão hoà. Nó còn rất nhiều tiềm năng. VDC Net2E vẫn còn tiếp tục phát triển dịch vụ game theo những định hướng ban đầu mà chúng tôi đã xây dựng công ty.


- Minh Quang, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Nam: Tôi tham gia khá nhiều trò chơi do VDC - Net2E cung cấp nhưng nhận thấy nội dung game khá nghèo nàn, giao diện không bắt mắt, thiếu tính tương tác với khách hàng, đôi khi phản ánh với MOD nhưng không nhận được hỗ trợ. Trò chơi nhiều khi bị gián đoạn dù tôi đang sử dụng cáp đồng của VNPT. Với tình cảnh thế này, VDC - Net2E chắc chắn sẽ mất không ít khách hàng như tôi. Liệu VDC - Net2E sẽ làm gì để cải thiện tình cảnh như hiện nay? (11/30/2012 10:47:00 AM)
 
Bà Đỗ Hoàng Hạnh: Rất cám ơn bạn về những góp ý. Trong trường hợp cần hỗ trợ từ game kịp thời bạn có thể liên lạc với GM trong game. Còn đội ngũ MOD hầu hết là các game thủ cộngt ác viên. Về nội dung sản phẩm, chúng tôi xin hứa sẽ phát triển hơn nữa cả chiều sâu và chiều rộng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn về vấn đề đường truyền, với sự phát triển của hệ thống đường truyền Internet tại Việt Nam, việc đảm bảo cung cấp dịch vụ không bị gián đoạn là cam kết của chúng tôi.


- Nguyễn Văn Niêm , Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina - Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Mạng tìm kiếm thuần Việt Wada ra đời đúng dịp kỷ niệm 15 năm Internet Việt Nam . Có thể nói, đây là một niềm tự hào của ngành công nghệ thông tin Việt Nam . Vậy mục tiêu sắp tới của NHI sẽ là gì? (This Vietnam ’s HomeGrow Search Engine Wada.vn is launched on the 15th anniversary of Vietnam Internet. It can be said that this is the proud of Vietnam ’s information technology industry. So what are coming goals of NHI?) (11/30/2012 10:22:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Mục đích chính của NHI là đưa wada.vn lên vị trí số 1 nơi bắt đầu hành trình online của người Việt Nam . Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tung ra các dịch vụ mới đáp ứng mọi nhu cầu củangười dùng.

 

- Nguyễn Duy Huy , Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Nói về hiệu quả kinh doanh, NHI kỳ vọng gì vào mạng tìm kiếm Wada.vn? Mạng tìm kiếm này liệu có thể giúp gì cho các doanh nghiệp của Việt Nam trong vấn đề kinh doanh? (For business achievements, what NHI expects from wada.vn. What is its support for Vietnamese enterprises in their business activities?) (11/30/2012 10:24:00 A)

 

Bà Aigerim Zhangozina: WADA sẽ cung cấp hệ thống quảng cáo trực tuyến được phát triển đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu công ty, sản phẩm và dịch vụ của mình - bạn không cần phải chi quá nhiều tiền vào các dịch vụ marketing truyền thống, bạn cũng không cần phải thông thạo tronglĩnh vực IT hay marketing. Tất cả những gì bạn cần làm – chỉ là nhập số điện thoại di động hay thông tin quảng cáo của bạn lên hệ thống của chúng tôi!Hệ thống quảng cáo của WADA sẽ giúp các doanh nhân ở Việt Nam hướng tới người dùng trực tuyến một cách rất hiệu quả.

 

- Trần Mạnh Hùng, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Tôi băn khoăn một điều: mạng tìm kiếm này có phải hoàn toàn do người Việt làm hay không? (I am wondering that whether this searching web is completely built by the Vietnamese or not?) (11/30/2012 10:26:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Nhân lực của công ty chúng tôi bao gồm những người Việt trẻ và cả những công dân nước ngoài, trong đó đa phần là những người Việt đã từng sống và học tập ở nước ngoài, cũng như những người Việt đang sinh sống ở nước ngoài (Mỹ, Đức) nhưng đều cùng tham gia phát triển WADA ở Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có những chuyên gia đến từ các nước Nga , Kazakhstan Australia .

 

- MrPhương , Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Ông hãy cho biết lợi thế của công cụ tìm kiếm Wada so với các công cụ khác trên thị trường Việt? Làm thế nào để công cụ WADA có một chỗ đứng nhất định và phát triển bền vững trên thị trường Việt? (Can you tell me stronger points of search engine on wada.vn compared to other webs in Vietnam ’s market? How can wada.vn find a stable position and develop steadily in Vietnam ’s market? ) (11/30/2012 10:29:00 AM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Như tôi đã đề cập trước đó, WADA cung cấp các kết quả chính xác và sát nội dung tìm kiếm của người sử dụngnhất bằng tiếng Việt. Và những điểm mạnh khác của chúng tôi là các dịch vụ phụ thêm trên WADA và một hệ thống quảng cáo trực tuyến dễ sử dụng.

 

- Trần Đăng Lâm , Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Mỗi cư dân mạng liệu có thể tạo ra không gian riêng theo nhóm hoặc sở trường để chia sẻ với nhau tại Wada.vn không? (Can Internet users create their own space in group or in preference to share common things on wada.vn?) (11/30/2012 1:20:00 PM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: WADA là một công cụ tìm kiếm chứ không phải một mạng xã hội. Tuy nhiên, một tính năng rất độc đáo của WADA sẽ sớm được tung ra trong thời gian tới, cho phép người sử dụng kết nối trực tuyến với những người bạnkhác theo cách rất thú vị và đặc biệt.

 

- ĐứcHải, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Bà cho biết, đối tượng hướng tới của Wada là những ai? Truy cập vào trang web của Wada, tôi cảm thấy trang web có vẻ thiếu sự thu hút và bắt mắt, nhất là đối với giới trẻ. Bà nghĩ sao về việc này?( Can you tell me what customers the wada.vn targets to? I feel this web seems not attractive to youth. What do you think about this?) (11/30/2012 1:21:00 PM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Vì wada.vn là công cụ tìm kiếm thuần Việt, bởi vậy người dùng hướng tới của chúng tôi chắc chắn là tất cả mọi công dân Việt Nam - từ những cô cậu học trò tới các bậc phụ huynh.

 

- Nguyễn Ngọc Mai, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Là một phụ huynh, tôi "đau đầu" trong việc kiểm soát, định hướng cho con cái trong môi trường internet. Liệu Wada có biện pháp nào để hỗ trợ phụ huynh trong việc ngăn chặn con cái tìm kiếm, truy cập các web sex hay không? (As a mother, I am so worried about controlling and orienting my children in the Internet environmet. Does wada.vn have any measures to help parents to prevent children search, access to sex webs?) (11/30/2012 1:24:00 PM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Câu hỏi này rất hay. Đúng là hiện nay mọi thông tin đều sẵn có ở trên mạng cho tất cả mọi người, trong đó có cả trẻ em. Đó là lý do tại sao WADA cung cấp tính năng Internet an toàn cho trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên bằng công nghệ lọc thông tin “người lớn”, cho phép các bậc phụ huynh có thể kiểm soát một cách chặt chẽ các nội dung tìm kiếm của trẻ - bạn nên sử dụng WADA như một công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web của máy tính của gia đình và sau đó vào trang WADA – phía góc phải trên cùng của phần Settings và click “Bo loc noi dung khieu dam” – và chọn “chặn hoàn toàn” khi đó, nội dung tìm kiếm của bạn sẽ thực sự an toàn.

 

- Lạc Anh Quân, Nam (hỏi Bà Aigerim Zhangozina – Giám đốc Công ty Cổ phần Mạng Tầm Nhìn mới): Tôi là một người đã dùng internet nhiều năm, đã rất quen thuộc với Google. Xin hỏi trong thời gian tới, mạng Wada sẽ có những cách thức marketing, chiến lược quảng cáo như thế nào để người dùng Việt Nam sẽ quan tâm, đón nhận và sử dụng mạng tìm kiếm này thay cho công cụ Google?

(I am veteran Internet usersanh I am so acquainted with Google. So does wada.vn have any marketing and promoting strategies in order to attract Vietnam ’s Internet users? ) (11/30/2012 1:27:00 PM)

 

Bà Aigerim Zhangozina: Thời gian qua, chúng tôi mới chỉ thực hiện chiến lược quảng bá không ầm ĩtrong nhưng đến nay chúng tôi đã thu hút được khoảng 1 triệu người dùng mỗi tháng. Nhưng bây giờ chúng tôi sẽ sớm khởi động chiến dịch truyền thông mạnh mẽ hơn, thú vị hơn, vui nhộn hơn để thu hút thêm nhiều người dùng.


- Phạm Tuấn Cường, Phủ Lý, Nam:
Với sự hợp tác của VDC - ISP hàng đầu Việt Nam hiện nay, tôi nghĩ VDC - Net2E có rất nhiều thế mạnh trong lĩnh vực Internet và dịch vụ trực tuyến, không biết công ty có hướng phát triển gì mới trong tương lai hay không? (11/30/2012 10:49:00 AM)


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Chúng tôi sẽ phát triển đa dịch vụ dựa trên thế mạnh hợp tác với ISP hàng đầu Việt Nam , ví dụ như dịch vụ: phát triển dịch vụ Mobile , dịch vụ cổng game, dịch vụ đào tạo trực tuyến…


- Nguyễn Toàn, Hải Phòng , Nam :
Hiện nay,có rất nhiều loại game lậu đang tràn ngập thị trường Việt Nam . Vậy Net2E làm gì để cạnh tranh với các loại game trôi nổi đó?


Bà Đỗ Hoàng Hạnh:
Khách hàng sẽ là người tiêu dùng thông minh. VDC Net2E luôn cung cấp các game có bản quyền và dịch vụ tốt nhất tới khách hàng.

- (Hải Anh (nữ, 25 tuổi), Kim Mã, HN): Theo ông để có được một thương hiệu mạnh, đi vào lòng công chúng và khách hàng thì cần phải gì? .

Ông Trần Hải Đăng: Một thương hiệu mạnh, đi vào lòng công chúng và khách hàng trước tiên là phải có sản phẩm và dịch vụ tốt, sau đó các chính sách về Marketing online phải đi vào lòng người, làm người ta dễ nhớ, dễ hình dung về thương hiệu.
 

- (Thu Hà (nữ, 34 tuổi), Phan Chu Trinh, HN): Tiếp thị trực tuyến đóng vai trò quan trọng không kém gì công việc tiếp thị và quảng bá thương hiệu theo phương pháp truyền thống. Vậy doanh nghiệp cần đầu tư cho marketing truyền thống hay chỉ cho online ? .
 
Ông Trần Hải Đăng: Doanh nghiệp thì cần đầu tư cho cả hai kênh marketing truyền thống vào marketing online, vì cả hai hình thức này đều có các mặt mạnh riêng. Nếu doanh nghiệp có sản phẩm loại hình dịch vụ liên quan tới mạng hoặc tiến xa và mở rộng thị trường không chỉ ở VN và thị trường quốc tế thì nhất định doanh nghiệp đó phải sử dụng Marketing online vì đó là phương pháp rẻ nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp.
 
- (Hoài Anh (nữ, 30 tuổi), Bạch Mai, Hà Nội): Theo ông, phải làm gì để quản lý rủi ro khi doanh nghiệp đối thủ cũng tận dụng mạng xã hội để cạnh tranh, thậm chí làm giảm uy tín sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp khác?.

Ông Trần Hải Đăng: Để quản lý rủi ro khi doanh nghiệp đối thủ tận dụng mạng xã hội để cạnh tranh, thậm chí làm giảm uy tín sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình, trước tiên trong bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm tốt, hỗ trợ người dùng, người sử dụng tốt và như thế thì nếu có bị chơi xấu doanh nghiệp vẫn dễ dàng vượt qua khủng hoảng bằng các kênh truyền thông.


- (Nguyễn Vân Oanh (nữ, 27 tuổi), Nguyễn Thái Học, HN): Ông dự đoán 10 hoặc 20 năm nữa thì xu hướng sử dụng mạng xã hội để quảng bá của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ thế nào? 
 
Ông Trần Hải Đăng: Trong vòng 10 đến 20 năm nữa xu hướng sử dụng mạng xã hội để quảng bá của các doanh nghiệp VN sẽ phát triển rất mạnh mẽ vì xu hướng người dùng kết nối, chia sẻ, liên lạc thông qua mạng xã hội ngày càng cao.
 
- (Trần Mai Hải (nam, 23 tuổi), ĐH Kinh tế Quốc dân): Là một doanh nghiệp còn rất non trẻ nhưng lại chọn lĩnh vực hoạt động là Tư vấn & triển khai các dịch vụ về online Marketing, anh có thấy mình liều lĩnh? 
 
Ông Trần Hải Đăng: Trước khi mở doanh nghiệp tôi đã có quá trình nghiên cứu tìm hiểu học tập và ứng dụng marketing online khoảng 5 năm, đó là bản lề để tôi mở công ty và ứng dụng những kiến thức Marketing online trong công việc kinh doanh. Liều lĩnh thì có liều lĩnh, bởi vì công nghệ thay đổi từng ngày và chúng tôi thì luôn luôn nắm bắt và cập nhật công nghệ để theo kịp sự thay đổi.
 
- (Nguyễn Văn Toàn (nam, 31 tuổi), Huỳnh Thúc Kháng, HN): Xuất phát từ đâu mà anh lại tập trung thế mạnh của Công ty vào marketting online bởi hiện nay để thuyết phục các công ty thay đổi thói quen kinh doanh cũ là điều không dễ thuyết phục?

Ông Trần Hải Đăng: Xuất phát từ đam mê về marketing online ngay từ hồi sinh viên. Tôi đã mày mò nghiên cứu các giải pháp về maketing online của các shop bán hàng, như là Dell, Amazon, Ecost,…Tôi thấy rằng marketing online có một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển và kinh doanh của công ty trên mạng.
 
- (Phạm Khắc Nguyên (nam, 19 tuổi), sinh viên CNTT, ĐH Tự nhiên HN): Là một người khởi nghiệp từ Internet, anh cảm nhận gì về tương lai của Internet Việt Nam? .
 
Ông Trần Hải Đăng: Tương lai internet VN sẽ phát triển rất mạnh. Hiện tại, nó còn khá là sơ khai, và còn rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiến lên kinh doanh trên Internet.

Mặc dù số lượng câu hỏi giao lưu còn khá nhiều, tuy nhiên, do thời lượng giao lưu với các khách mời đã hết, VnMedia xin được kết thúc chương trình giao lưu tại đây. Những câu hỏi độc giả sẽ được chúng tôi chuyển lại cho các vị khách mời trong thời gian sớm nhất.


Báo điện tử VnMedia - (ảnh Bá Lục, Ngọc Lân)

Ý kiến bạn đọc