Apple gặp "đại hạn" trong năm 2012

07:08, 24/11/2012
|

(VnMedia) - Cùng với việc ra mắt các “bom tấn” iPhone, iPad… Apple đã gặp phải nhiều thất bại trong năm 2012 và giá cổ phiểu của hãng đã xuống mức thấp nhất trong 5 tháng qua. Dưới đây là những sai lầm lớn nhất của họ trong năm 2012.

Apple mất ứng dụng bản đồ Maps

Apple quá vội vàng khi loại bỏ ứng dụng bản đồ của Google đã quá quen thuộc với người dùng iPhone để thay bằng Maps của mình trên iPhone 5. Chính điều đó đã khiến Giám đốc điều hành Tim Cook phải nói lời xin lỗi khách hàng- lời xin lỗi hiếm gặp của Apple, công ty nổi tiếng về sự chỉn chu. Ứng dụng đó thực sự tồi tệ, dẫn đường sai và thiếu các tính năng chính như các tuyến giao thông công cộng. Thậm chí tệ hơn, Maps đã trở thành chủ đề để người ta đàm tếu.

Ảnh minh họa


Ứng dụng Maps được coi là thất bại lớn nhất của Apple trong năm nay. Vì Maps là ứng dụng quan trọng nhất trên iPhone và các thiết bị di động khác. Ngoài ra, quyết định của Apple sử dụng ứng dụng Maps “cây nhà lá vườn” và loại bỏ Google Maps khỏi kho ứng dụng App Store là hành động rất tầm thường.

Ứng dụng Maps xuất hiện chỉ một năm sau khi “thầy phù thủy” Steve Jobs ra đi, điều đó không phản ánh sự khởi sắc dưới thời những người phụ trách mới.

New iPad không phải là mới

Bất cứ khi nào Apple phát hành một phiên bản iPad, hai điều chắc chắn sẽ xảy ra là đội ngũ tiếp thị của Apple sẽ tạo ra hiệu ứng quảng cáo thổi phồng thiết bị này và Apple phân phối sản phẩm với tính năng mới rất tuyệt vời.

Ảnh minh họa


iPad đầu tiên đã tạo ra cơn sốt thị trường máy tính bảng. iPad thứ hai có trọng lượng nhẹ hơn, nhanh hơn iPad đời đầu. Phiên bản thứ ba có cải tiến hết sức quan trọng về đồ họa. Cuối tháng 10 vừa qua, Apple đã công bố iPad thế hệ thứ 4, sản phẩm ra đời chỉ sau New iPad có 7 tháng, nhanh hơn so với chu kỳ sản sinh của thế hệ trước. Bên cạnh đó, hãng cũng công bố iPad Mini cỡ nhỏ hơn.

Không có gì thực sự mới về iPad 4, sản phẩm chỉ trang bị chip nhanh hơn, kết nối Lightning cho giống iPhone 5. Apple gọi phiên bản này là “iPad với màn hình hiển thị võng mạc” nhưng loại màn hình này đã được giới thiệu từ New iPad.

Thậm chí tệ hơn, iPad thế hệ thứ ba, Apple gọi là “the New iPad” mới chỉ cách đó 7 tháng. iPad 4 là thất bại lớn giống như ứng dụng Maps, Apple đã bỏ rơi người tiêu dụng iPad thế hệ thứ 3.

Cho Scott Forstall thôi việc

Ảnh minh họa

Cuối tháng trước, Apple đã cho Phó chủ tịch phụ trách phần mềm iOS - Scott Forstall thôi đảm nhiệm chức vụ đó và san sẻ nhiệm vụ này cho các Giám đốc điều hành khác. Cook cho biết, những thay đổi trong quản lý sẽ “khuyến khích sự hợp tác nhiều hơn”.

Giống như Jobs, Forstall đam mê các sản phẩm và khó khăn để làm việc với mọi người. Ông đã từ chối xin lỗi về những thiếu sót xảy ra đối với dịch vụ bản đồ của Apple. Sự ra đi của Forstall báo hiệu một thời kỳ mới hậu Steve Jobs.

Kết nối Lightning

Khi Apple triển khai kết nối mới - Lightning cho iPhone 5 và iPad 4, người tiêu dùng của Apple đã mua rất nhiều các thiết bị ngoại vi theo chuẩn kết nối cũ. Điều đó gây trở ngại cho khách hàng khi chọn mua thiết bị mới, họ lại phải mua thêm thiết bị ngoại vi khác.

Ảnh minh họa


Giống như đây là thế giới của Apple, nơi Apple ban phát không chỉ về phần cứng mà cả phần mềm. Apple xác định những ứng dụng gì được phép tồn tại trên App Store và có quyền loại bỏ chúng bất cứ khi nào họ muốn mà không cần giải thích.

Facetime-iMessage liên tục bị ngừng hoạt động

Ảnh minh họa

Tháng này, dịch vụ iMessage và FaceTime của Apple đột ngột ngừng hoạt động, hai lần trong 4 ngày.

iMessage là một ứng dụng quan trọng trên điện thoại thông minh của Apple. Nó dựa trên dịch vụ tin nhắn trực tiếp IM (Instant Messenger) của AOL và Google Chat, cùng những hoạt động trong kế hoạch dữ liệu của người dùng. Có thể nói ứng dụng này đã thay thế cho việc gửi các tin nhắn văn bản thông thường một cách hiệu quả. Đối với một số người sử dụng, sự đi xuống của dịch vụ iMessage là một thảm họa. Một khách hàng từng nói: "Thế giới sẽ kết thúc nếu iMessage không hoạt động".

Việc một dịch vụ bị gián đoạn tạm thời không phải là vấn đề lớn nhưng thông điệp cơ bản chúng mang lại là thất bại thực sự, Apple đang biến thành công ty công nghệ khác với trước đây. 


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc