Cơ hội mới cho "sân chơi" điện thoại thông minh

15:38, 02/03/2012
|

(VnMedia) -  Theo David Kanter (RealWorld Technologies), hệ thống trên chip mới của Intel vừa giới thiệu (tên mã Medfield) là nền tảng “đủ tốt” cho các nhà sản xuất  và nhà mạng để thiết kế các sản phẩm riêng. 

Sau 4 năm với hơn ba quy trình công nghệ sản xuất và ba thiết kế khác nhau, cuối cùng Intel đã có được một sản phẩm với mức tiêu thụ năng lượng phù hợp cho các loại điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phân tích cũng cho rằng thiết kế của Medfield có nhiều điểm ưu việt hơn so với các dòng điện thoại thông minh hiện tại. Tuy nhiên, những sản phẩm thực thụ sẽ chỉ có mặt trên thị trường sớm nhất là cuối quý 2 năm 2012.

Ảnh minh họa

Giám đốc Intel Paul Otellini giới thiệu sản phẩm với Medfield tại
MWC 2012


Medfield có điểm số hiệu năng rất ấn tượng. Trong Caffeinemark 3, hệ thống đạt tới 10.500 điểm - cao hơn hẳn so với mức 7500 của nVIDIA Tegra 2 hay 8000 của Qualcomm Snapdragon MSM8260 và Samsung Exynos (8500). Điều này cho thấy hiệu năng của Medfield thực sự ấn tượng - dù cho không ít các ý kiến e ngại về khả năng sử dụng năng lượng của Medfield vẫn tồn tại.

Ảnh minh họa

          Medfield hứa hẹn cải thiện đáng kể về mặt hiệu năng điện thoại thông minh

Đáng chú ý, nhiều ý kiến cho rằng quy trình sản xuất High-K/Metal Gate 28nm  chỉ là sự khởi đầu của một làn sóng lớn các thiết kế hoàn chỉnh cao cấp như chip xử lý đồ hoạ hoặc các hệ thống trên chip. Điều này hứa hẹn một cuộc chiến sôi động vào cuối năm 2012 của các dòng điện thoại thông minh.

Bản thân các cuộc cạnh tranh trong thời điểm này cũng sẽ rất khác biệt với những gì đang xảy ra hiện nay – ít nhất là ở các tiêu chí ganh đua. Bên cạnh đó, như một xu thế chung, các dòng sản phẩm hệ thống trên chip 40nm hiện tại từ Apple, Qualcomm, TI, Samsung và nVIDIA đang dần bị thay thế bởi các dòng mới nhanh và tiết kiệm điện hơn. Điều này sẽ đặt Medfield vào thế đối mặt với nhiều địch thủ sừng sỏ trong suốt giai đoạn hiện diện trên thị trường.

Trên thực tế, Medfield sẽ khó có được ưu thế vượt trội hẳn về mặt hiệu năng so với OMAP 5 hay Snapdragon 4.

Ảnh minh họa

Intel quyết tâm gia nhập sân chơi điện thoại thông minh


Một số nhà phân tích cho rằng những phiên bản Medfield cao cấp nhất sẽ nhỉnh hơn so với đối thủ nhưng phần lớn các trường hợp hiệu năng của chip Intel sẽ thấp hơn khoảng 10% đến 30%. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi chẳng mấy khi các phiên bản cao cấp nhất của một dòng chip được sử dụng một cách thường xuyên trong thiết kế của các nhà sản xuất điện thoại. Thêm vào đó, điểm yếu của Intel cũng nằm ở vi kiến trúc tổng thể bởi các đối thủ cạnh tranh sẽ tiến tới sử dụng các lõi chip A15 hay Krait với hiệu năng cao cùng hệ các giải pháp đồ hoạ tiên tiến.

Dù vậy, ngay vào lúc này nhiều hãng sản xuất cũng đánh giá cao bản lộ trình của Intel. Theo đó, năm 2013 sẽ là thời điểm các mẫu 22nm FinFET mới với bộ xử lý Silvermount được tối ưu hoá tiết kiệm điện hơn trong khi lại tích hợp với hệ thống đồ hoạ mạnh mẽ PowerVR Series 6 mới. Trong khi đó, phải tới 2014, các chip RISC khác mới có thể vươn tới mốc 22nm – tạo ra khoảng trống từ 6 đến 12 tháng cho Intel phát triển và tìm kiếm cơ hội.

Điều thú vị là ngay trong năm 2014, Intel đã có kế hoạch cho các dòng chip 14nm Airmont. Điều này cho thấy hãng thực sự quyết tâm tiến tới vị trí dẫn trước trong cuộc chơi di động. Dĩ nhiên, ưu thế tuyệt đối có thuộc về Intel hay không vẫn còn là điều khó nói – ít nhất là vào lúc này. Tuy nhiên, những gì Medfield thể hiện hoàn toàn cho thấy Intel thực sự có khả năng.

Ảnh minh họa

Sức ép cạnh tranh từ các chip ARM đã buộc Intel phải đẩy nhanh lộ
trình Atom mới – bao gồm cả Medfield cho 2012


Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc