Chọn Kindle Fire, Nook Tablet hay iPad?

06:16, 28/03/2012
|

(VnMedia) - Sự xuất hiện của New iPad, dòng máy tính bảng đầu tiên của Apple tiếp tục giảm giá và khiến cho cuộc đua tranh giành thị phần tablet giá rẻ tại Việt Nam trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.

 

Theo đó, tại thị trường tự do giá của iPad 16Gb bản wifi chỉ còn khoảng 6,2 triệu đồng, iPad 16Gb bản wifi+3Gb chỉ còn hơn 8 triệu đồng. Việc giảm giá này đã trực tiếp đe doạ đến thị trường tiêu thụ tại Việt Nam của hai “kỳ phùng địch thủ” là Amazon Kindle Fire và Barnes & Noble Nook Tablet (cùng mức giá 5,6 triệu đồng với phiên bản 8Gb).

 

Thêm một sản phẩm cũng có nghĩa là người sử dụng sẽ càng cảm thấy sự lựa chọn khó khăn như thế nào. Do đó VnMedia đã liệt kê những tính năng chính của 3 dòng sản phẩm này nhằm giúp bạn đọc có thêm những đánh giá tốt hơn để có những quyết định chính xác nhất.

 

Đánh giá thiết kế

 

Cả 3 sản phẩm đều sở hữu thiết kế đẹp và cho cảm giác chắc chắn. Kindle Fire và Nook Tablet sử dụng lớp vỏ bằng nhựa cứng có khả năng chống trơn trượt tốt trong khi iPad sở hữu một bộ khung kim loại mang lại cho người dùng cảm giác sang trọng. Ngoài ra mặt kính chống trầy xước của iPad cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ an toàn cho phần cứng bên trong.


Ảnh minh họa
iPad, Nook Tablet và Kindle Fire

 

Kindle Fire bị người người sử dụng phàn nàn do màn hình của máy dễ để lại dấu vân tay. Hơn nữa vị trí trên cùng của nút nguồn sẽ thực sự bất tiện: khi người sử dụng để chiếc tablet này lên đầu gối hoặc dựng thẳng trên bàn thì chúng sẽ dễ dàng tì vào nút này và máy sẽ bị tắt nguồn.
 
Nhược điểm nữa của “ngọn lửa” chính là không có nút điều chỉnh âm lượng riêng như Nook Tablet và iPad. Mặc dù vậy Kindle Fire lại có thiết kế gọn nhẹ hơn rất nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh với các thông số 191 x 119 x 11,4 mm nặng 400g trong khi Nook Tablet là 205 x 127 x 12,1 mm nặng 450g còn iPad là 243 x 190 x 13 mm nặng 603g.

 

Đánh giá phần cứng

 

Máy tính bảng iPad sở hữu màn hình cảm ứng đa điểm lớn 9,7 inch với độ phân giải 1024x768. Đây được xem ưu điểm lớn nhất của iPad so với hai sản phẩm còn lại vốn chỉ có màn hình kích thước 7 inch với độ phân giải 1024x600. Dù vậy kích thước màn hình cảm ứng nhỏ hơn khá nhiều nhưng các hình ảnh hiển thị trên Kindle Fire và Nook Tablet lại cho cảm giác nét hơn so với iPad.
 

Ra đời trước nên phần cứng của iPad phần kém hơn so với hai sản phẩm còn lại. Chiếc máy tính bảng của Apple sử dụng chip lỗi đơn A4 tốc độ 1Ghz, Ram 256MB, trong khi đó Kindle Fire và Nook Tablet sử dụng chip lõi kép TI OMAP4 tốc độ 1Ghz, Ram của Kindle Fire là 512MB trong khi Nook Tablet được trang bị Ram lên đến 1Gb.

 

Nhược điểm chung nhất của cả 3 máy tính bảng này là đều không được trang bị camera, do đó người sử dụng sẽ không thể chụp ảnh hoặc quay những đoạn phim kỷ niệm khi cần thiết.

 

Khả năng lưu trữ và kết nối

 

Kết nối là một khiếm khuyết lớn nhất của Kindle Fire và Nook Tablet. Cả 2 sản phẩm đều không hỗ trợ Blutooth và GPS. Do đó người sử dụng sẽ không thể vào mạng để xem tin tức, tra cứu thông tin hay gửi file tài liệu quan trọng ở những vùng không có internet. Đó sẽ thật sự là một thảm họa!

Còn với iPad, Steve Jobs đã trang bị cho chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình tất cả những kết nối cần thiết bao gồm GPS, HDSPA, Blutooth và cả 3G. Tất nhiên điều khó chịu nhất là để sử dụng kết nối 3G người dùng buộc phải “cắt” SIM điện thoại sao cho nó có thể căm vừa với khe microSIM của iPad.


Không có 3G nhưng bù lại việc sử dụng cổng microUSB lại là một điểm nổi bật của Kindle Fire và Nook Tablet so với iPad. Chỉ thêm một chút chi phí để mua cáp USB, người sử dụng có thể kết nối hai thiết bị này với máy tính và dễ dàng copy dữ liệu từ PC vào máy tính bảng. Trong khi đó, có vẻ việc nói không với USB đã khiến Apple bị mất điểm khá nhiều trong mắt người tiêu dùng Việt vốn có thói quen sao chép dữ liệu từ kiểu kết nối này.


Ảnh minh họa
Cổng microUSB là ưu điểm lớn nhất của Kindle Fire và Nook Tablet

 

Về dung lượng lưu trữ, Kindle Fire hiện được đánh giá thấp nhất với 8Gb bộ nhớ trong và không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, iPad cũng nói không với thẻ nhớ nhưng cho phép người sử dụng nhiều lựa chọn hơn với 16Gb, 32Gb và 64Gb. Trong khi đó Nook Tablet lại chiếm ưu thế tuyệt đối về tính năng lưu trữ với 2 phiên bản 8Gb và 16Gb bộ nhớ trong, tuyệt vời hơn là thiết bị hỗ trợ thẻ nhớ với dung lượng lên đến 32Gb.

 

Phần mềm và các dịch vụ hỗ trợ

 

iPad sử dụng hệ điều hành iOS 3.2 và hiện có thể nâng cấp lên iOS5. Có lẽ chẳng cần phải nói quá nhiều về những tính năng và dịch vụ trên hệ điều hành của Apple. Bởi lẽ iOS đã được “chăm chút” quá kỹ lưỡng để thực sự là một “hệ sinh thái” với hàng ngàn ứng dụng với chất lượng tuyệt vời. Nhược điểm duy nhất là đa số những ứng dụng hàng đầu ấy là những phần mềm phải trả phí.


Ảnh minh họa
Hệ điều hành iOS sở hữu nhiều ứng dụng có chất lượng tốt

 

Kindle Fire và Nook Tablet đều là những thiết bị chạy trên nền tảng Android – hệ điều hành mã nguồn mở của Google. Mặc dù vậy cả Amazon và Barnes & Noble đều đã tuỳ biến hệ điều hành này để người sử dụng không thể truy cập vào Android Market.

 

Không thể truy cập được Android Market cũng đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ không được tiếp xúc với nhiều phần mềm và game có nguồn từ bên ngoài. Đó cũng là lý do mà cả 2 nhà sản xuất muốn người dùng chỉ có thể sử dụng những sản phẩm thông qua kho ứng dụng của họ mà thôi.

 

Về phương diện này, Amazon hơn hẳn Barnes & Noble do đã có bề dày nhiều năm kinh nghiệm cộng với một kho tài nguyên vô tận gồm hàng triệu đầu sách, ứng dụng, phần mềm, phim ảnh, âm nhạc và các dịch vụ giải trí đi kèm.

 

Dung lượng pin và thời gian sử dụng của thiết bị

 

Dung lượng pin là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thời gian sử dụng của thiết bị. Đây cũng là điều mà Apple luôn tự hào về các sản phẩm của mình, ngay từ chiếc máy tính bảng đầu tiên, iPad đã cho phép người dùng sử dụng máy với thời gian lên đến gần 10 tiếng, dung lượng pin tương đương 6000 mAh.

 

Trong khi đó Nook Tablet được trang bị pin dung lượng 4000 mAh với thời gian sử dụng gần 8 tiếng. Kindle Fire có dung lượng pin cao hơn với 4400 mAh nên cho thời gian dùng lên đến trên 8 giờ.

 

Lời kết

 

Kindle Fire, Nook Tablet thực ra là máy tính bảng được thiết kế để dùng với các dịch vụ cơ bản như duyệt web, đọc sách điện tử hay xem phim. Dù có giá cao hơn hai đàn em chút ít nhưng iPad lại cho người sử dụng nhiều lựa chọn hơn với một “hệ sinh thái” hoàn hảo và cực kỳ hấp dẫn của mình.

 

Do đó, để quyết định nên mua sản phẩm nào, người sử dụng cần căn cứ theo nhu cầu thực tế và khả năng kinh tế của mình đề đưa ra những lựa chọn hợp lý nhất.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc