Chóng mặt nạn lạm dụng trẻ em trên mạng

19:36, 12/04/2011
|

Tình trạng lạm dụng trẻ em trên mạng trực tuyến đang tăng nhanh, nhưng luật pháp hiện hành chưa theo kịp sự phát triển của hình thức tội phạm mới này.
 
Ngày 11/4, khai mạc kỳ họp thứ 20 của Ủy ban phòng chống tội phạm tại thủ đô Vienna (Áo), Văn phòng Liên hợp quốc về phòng chống ma túy và tội phạm (UNODC) cảnh báo rằng tội phạm lạm dụng trẻ em trên mạng Internet đang phát triển nhanh và trở thành một trong những tội phạm phổ biến nhất trên không gian mạng trực tuyến toàn cầu, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động phối hợp để chống lại hiểm họa này.
 
Giám đốc chấp hành của UNODC, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Yury Fedotov cho rằng trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiếp cận Internet, tội phạm ngày càng có cơ hội để "bẫy" các nạn nhân, đặc biệt là trẻ em vốn là những đối tượng dễ bị tổn thương.
 
Bảo vệ trẻ em trước hiểm họa tội phạm trực tuyến là trọng tâm của kỳ họp của Ủy ban phòng chống tội phạm của Liên hợp quốc, trong đó tập trung vào nỗ lực toàn cầu chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là dạng tội phạm mới trên không gian mạng.
 
UNODC nhấn mạnh ngăn chặn loại hình tội phạm trên và bảo vệ nạn nhân không thể chỉ thuộc trách nhiệm của mỗi chính phủ hoặc hệ thống tư pháp quốc gia mà còn thuộc trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông, các tổ chức xã hội dân sự, các thể chế giáo dục và công chúng.
 
Cộng đồng quốc tế cần phát triển hệ thống đạo đức mạng và an ninh mạng. Các nước cần tăng cường thu thập dữ kiện và chia sẻ thông tin để có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề này.


(Theo TTXVN)

Ý kiến bạn đọc