VNPT-HIS: “Quản lý” sức khỏe bỏ túi cho gia đình

09:13, 14/09/2015
|

(VnMedia)  - VNPT-HIS được xem là giải pháp tối ưu nhằm giúp các bệnh viện khắc phục nhiều vấn đề đang tồn đọng hiện nay như tình trạng quá tải, các y bác sĩ không kham nổi vì số lượng bệnh nhân quá đông và bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu mới đến lượt thăm khám...

Vẫn tiếp diễn tình trạng bệnh viện quá tải

Hiện cả nước đang có 15 bệnh viện hạt nhân và 53 bệnh viện vệ tinh tại 36 tỉnh, thành phố (tính tới tháng 7/2015). Trong số 27 tỉnh, thành phố chưa có bệnh viện vệ tinh, khu vực phía Bắc vẫn còn 8 tỉnh chưa có bệnh viện, khoa vệ tinh gồm Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn.

Trong khi đó, các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang… có số lượng bệnh nhân đổ dồn lên TP. HCM khám, chữa bệnh rất lớn. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải vẫn còn tiếp diễn ở các bệnh viện tuyến Trung ương, nhất là các bệnh viện tuyến cuối ở TP.HCM. 

Công suất sử dụng giường bệnh ở tuyến Trung ương hiện đang là 112,5%, khiến cho đội ngũ chuyên gia, bác sĩ phải làm việc quá sức. Trung bình 1 ngày 1 bác sĩ khám tới 90 bệnh nhân. Không những thế, các thủ tục hành chính cũng gây phiền hà cho người bệnh, họ phải chờ đợi rất lâu mới tới lượt khám dẫn tới tâm lý mệt mỏi và vô cùng chán chường.

Giải pháp nào?

Đứng trước thực trạng trên, việc ứng dụng CNTT vào quản lý để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là cực kỳ cấp thiết. Giải pháp VNPT-HIS đã ra đời trong bối cảnh đó nhằm giúp các bệnh viện tuyến trên và địa phương có thể khắc phục những vấn đề còn tồn đọng nhiều năm qua trong công tác quản lý, khám chữa bệnh.

Ảnh minh họa

VNPT-HIS không chỉ giúp cải thiện tình trạng quá tải tại các bệnh viện, giảm tối đa
thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, phần mềm còn hạn chế khả năng gian lận,
cảnh báo trùng thẻ BHYT trên toàn hệ thống HIS cũng như quản lý hiệu quả
khám chữa bệnh trên toàn tuyến và cải cách thủ tục hành chính.

Đây là sản phẩm phần mềm phục vụ công tác quản lý và điều hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh do VNPT thiết kế phục vụ riêng cho ngành Y tế. Không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý, VNPT - HIS còn có nhiều ứng dụng tiện ích cho người dùng.

Được xây dựng trên nền điện toán đám mây, DC tiêu chuẩn Tier 3 có độ ổn định và an toàn cao, VNPT - HIS sẽ giúp các cơ sở y tế triển khai thuận tiện, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng, máy chủ mà sử dụng lại các thiết bị hiện có, tối ưu hóa khả năng bảo mật của hệ thống thông qua mã hóa thông tin, mã hóa đường truyền.

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các cơ sở y tế đang ứng dụng sản phẩm, VNPT-HIS đáp ứng
tiêu chí quản lý 3B (Bệnh nhân, Bệnh viện và Bộ/BHXH ) đối với ngành Y tế.
Và trong tương lai, VNPT-HIS không chỉ là một ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý mà còn là cơ sở để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu Y tế
quốc gia về khám chữa bệnh

Hơn nữa, phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS được tích hợp công nghệ hiện đại, an toàn bảo mật dữ liệu và có độ ổn định rất cao. Ngoài ra, VNPT HIS còn được kết nối với cơ sở dữ liệu toàn quốc, có tính mở rộng cao và linh hoạt triển khai theo đặc thù của từng bệnh viện.

Về mặt tổng thể, VNPT HIS sẽ cung cấp cho lãnh đạo bệnh viện công cụ quản lý giúp nắm bắt chính xác tình hình của bệnh viện đưa ra quyết định điều hành nhanh chóng hiệu quả. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, VNPT HIS giúp dễ dàng theo dõi tình hình hoạt động của bệnh viện, theo dõi tình hình hoạt động hệ thống y tế trên toàn tuyến (chữa bệnh, phòng bệnh). Với đội ngũ y, bác sĩ, VNPT HIS hỗ trợ tối đa để thực hiện công tác chuyên môn giúp nghiệp vụ nhanh chóng chính xác, nâng cao hiệu quả phục vụ bệnh nhân. Còn với bệnh nhân, VNPT HIS cung cấp quy trình khép kín từ khâu tiếp đón tới thanh toán viện phí giúp tiết kiệm thời gian và mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân.

Một cách cụ thể hơn, VNPT HIS giúp cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng theo dõi các báo cáo, tình hình hoạt động của bệnh viện tại khu vực mình quản lý, đồng thời qua đó ra các quyết định điều phối, chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngành.

Về phía người bệnh, họ sẽ được chăm sóc, đặt lịch khám dễ dàng; tương tác với bác sĩ để hiểu hơn về bệnh trạng và các kiến thức liên quan; dễ dàng tìm hiểu thêm các thông tin về dịch vụ và tình hình chung của bệnh viện; đồng thời được hỗ trợ tối đa các tiện ích tại bệnh viện.

VNPT HIS cũng giúp quản lý hiệu quả toàn bộ nghiệp vụ điều hành bệnh viện, chẳng hạn quản lý và theo dõi trực tuyến nhân sự bệnh viện; quản lý trực tuyến luồng tiền Dược, viện phí vv.

Giải pháp này có 5 chức năng chính: Quản lý tài sản, Quản lý điều hành, Quản lý nhân sự, Kế toán và Chức năng khối nghiệp vụ. Ngoài ra, khi kết hợp với Y bạ điện tử (cũng là một sản phẩm của VNPT), bộ đôi này sẽ tạo thành giải pháp gắn kết giúp mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng và đội ngũ y bác sĩ cũng như bệnh viện.

Y bạ điện tử có rất nhiều tính năng hữu ích như: Cảnh báo sức khoẻ; Nhắc uống thuốc; Quản lý thuốc đang sử dụng; Quản lý bệnh án; Quản lý đơn thuốc; Quản lý thẻ bảo hiểm; Cập nhật thông tin cá nhân; Tìm kiếm Bệnh viện; Tìm kiếm hiệu thuốc; Tra cứu thông tin thuốc và Tra cứu hình ảnh.

Giải pháp VNPT HIS hiện đã và đang được triển khai tại rất nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, các trung tâm y tế huyện và các trạm y tế phường xã. Ngoài ra, với ưu thế VNPT có mặt tại 63 tỉnh thành nên có thể hỗ trợ tại chỗ ngay khi phát sinh vấn đề cần hỗ trợ. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc