Đất lửa Quảng Trị sẽ thành địa phương mạnh về CNTT

12:28, 31/12/2014
|

(VnMedia) - Chiều 29/12 vừa qua, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị và đã ký kết hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin (VT&CNTT) giai đoạn 2015- 2020.


>> VNPT đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Ngành 
>> Một mô hình bền chặt giữa tỉnh biên giới và nhà cung cấp dịch vụ


Đến dự về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Thức, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đức Thắng, TUV, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành hữu quan và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Về phía Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam có đồng chí Phạm Long Trận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, đồng chí Nghiêm Phú Hoàn Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các đồng chí lãnh đạo các ban VNPT và lãnh đạo, cán bộ VNPT Quảng Trị.

 

Hiện nay, VT&CNTT là ngành kinh tế - kỹ thuật - dịch vụ quan trọng thuộc kết cấu hạ tầng của nền kinh tế quốc dân, đảm bảo quốc phòng an ninh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, đồng thời là công cụ phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước. VT&CNTT đã trở thành những động lực quan trọng nhất, là hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển KT-XH, được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Do đó thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về quy hoạch hạ tầng VT, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT.

 

Việc phát triển VT&CNTT trên địa bàn có bước chuyển biến tích cực, cơ sở hạ tầng phủ khắp toàn tỉnh, mạng viễn thông và internet hiện đại được mở rộng về quy mô, tốc độ và chất lượng, vùng phục vụ đã phát triển rộng khắp cả tỉnh. Số thuê bao điện thoại và internet tăng nhanh, loại hình dịch vụ phong phú, đa dạng. Tốc độ tăng trưởng các dịch vụ viễn thông đạt cao. CNTT được ứng dụng rộng rãi trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, thông tin thông suốt đáp ứng kịp thời công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành và phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

 

Nội dung hợp tác UBND tỉnh Quảng Trị đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn VNPT trong giai đoạn 2015- 2020 với các nội dung là: Hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng VT&CNTT; lĩnh vực ứng dụng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Trị; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn, an ninh thông tin; đào tạo nguồn nhân lực VT&CNTT và các nội dung hợp tác khác theo nhu cầu của UBND tỉnh Quảng Trị và khả năng đáp ứng của Tập đoàn VNPT Việt Nam. 


Ảnh minh họa
Phó Tổng Giám đốc VNPT Nghiêm Phú Hoàn (bên phải) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Mai Thức ký thỏa thuận hợp tác (ảnh Báo Quảng Trị)


Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tầm quan trọng của VT&CNTT đối với phát triển KT-XH, QP-AN của tỉnh. Đồng thời nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực VT&CNTT trên địa bàn. Do đó thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục xem việc ứng dụng và phát triển VT&CNTT là một trong những ưu tiên trọng tâm, tạo mũi nhọn cho nền tảng xây dựng Quảng Trị thành một địa phương mạnh về CNTT.

Để thực hiện thành công và hiệu quả các nội dung ký kết, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp với Tập đoàn VNPT Việt Nam trong suốt quá trình thực hiện. Tập đoàn VNPT Việt Nam có những nghiên cứu về mọi mặt để hợp tác có hiệu quả thiết thực, tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình địa phương.

 

Nhân dịp này, Tập đoàn VNPT đã trao tặng 70 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa và trao cho quỹ học bổng tỉnh số tiền 20 triệu đồng.

 

VNPT Quảng Trị: Liên tục phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ

 

Là đơn vị thường trực của VNPT tại địa phương, VNPT Quảng Trị cũng sẽ là đầu mối trong việc triển khai cụ thể các công việc hợp tác giữa UBND tỉnh và VNPT.

 

Năm 2008, Viễn thông Quảng Trị chính thức được thành lập trên cơ sở tách bưu chính ra hoạt động độc lập, theo chủ trương của Tập đoàn Bưu chính- Viễn thông Việt Nam. Trong bối cảnh những ngày đầu thành lập với bộn bề gian khó, cùng với tình hình kinh tế thế giới suy thoái ở thời điểm đó đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, Viễn thông Quảng Trị đã từng bước khắc phục, vượt qua khó khăn và dần khẳng định giá trị thương hiệu của mình trong sản xuất, kinh doanh cũng như những nhiệm vụ công ích đối với địa phương.

 

Những ngày đầu thành lập, Viễn thông Quảng Trị gặp nhiều khó khăn, thách thức. Cơ sở vật chất thiếu thốn; lãnh đạo và kế toán các trung tâm mới thành lập còn thiếu kinh nghiệm, năng lực đội ngũ làm KD còn hạn chế. Quyết tâm giải quyết những khó khăn với mục tiêu ổn định sản xuất, trở thành doanh nghiệp viễn thông đứng đầu trên địa bàn, BCH Đảng bộ, Ban giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng đã họp nhiều cuộc để tìm ra các giải pháp phát triển SXKD. Đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy, cơ cấu lại lao động; tập trung xây dựng các nội quy, quy chế; tích cực đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ CNV về nghiệp vụ. Trong 2 năm 2008 và 2009, đơn vị đã tập trung đầu tư, mở rộng mạng lưới; đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng khoa học, sáng kiến sáng tạo và ban hành các chính sách KD, đoàn kết phấn đấu toàn đơn vị nên tình hình SXKD của Viễn thông Quảng Trị đã dần khởi sắc. Kết quả doanh thu năm 2009 đạt 135 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2007; nộp ngân sách nhà nước năm 2009 là 4,5 tỷ, tăng 44% so với 2007. Đặc biệt trong 2 năm đầu số khách hàng VinaPhone trả sau tăng gấp 5 lần so với 10 năm trước đó cộng lại.

 

Hệ thống mạng lưới, hạ tầng được đầu tư đồng bộ và rộng khắp trong toàn tỉnh. Nếu đầu năm 2008 mới chỉ có 29 trạm BTS thu/phát sóng di động, 381 km cáp quang trung kế, 19 tuyến viba, 90 thiết bị truy nhập, thì đến nay đã có trên 300 trạm BTS, 1.061 km cáp quang trung kế, 52 tuyến viba và 13 tuyến truyền dẫn vô tuyến phục vụ phòng chống bão lụt, 352 thiết bị truy nhập và 1.643 km cáp quang ODN, quy mô về truyền dẫn tăng gấp 10 lần năm 2008. Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, năm 2011 Viễn thông Quảng Trị đã ban hành cẩm nang văn hóa, giúp cán bộ CNV thay đổi nhận thức, hành vi trong mọi mặt công tác, sinh hoạt góp phần nâng cao chất lượng, năng suất lao động, uy tín và hình ảnh của đơn vị. Hàng năm, VNPT Quảng Trị đã phát động nhiều phong trào thi đua, đẩy mạnh hoạt động sáng kiến sáng tạo, điển hình là các đợt thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD và Ngày hội sáng tạo VNPT. Trong 5 năm trở lại đây đã có hơn 40 giải pháp sáng tạo và trên 300 sáng kiến, làm lợi cho đơn vị trên 6 tỷ đồng.

 

Sau 5 năm nỗ lực, phấn đấu với tất cả những giải pháp đồng bộ và toàn diện, Viễn thông Quảng Trị đã đạt được những thành quả quan trọng. Về dịch vụ, đơn vị đã chiếm được thị phần khống chế trong toàn tỉnh. Thị phần điện thoại cố định chiếm hơn 90%; Internet chiếm 93%; thị phần dịch vụ di động chiếm 39,35%, trong đó thị phần trả sau chiếm trên 55%. Quy mô khách hàng đã liên tục tăng. So với năm 2010, đến nay quy mô khách hàng di động VinaPhone tăng gấp 10 lần; internet tăng gấp 8 lần; dịch vụ MyTV ra đời sau nhưng đã đạt mốc 15.000 khách hàng. Doanh thu phát sinh năm 2014 cao gấp 3 lần so với năm 2010. Đặc biệt, doanh thu di động tăng gấp 5 lần năm 2010. Thu nhập bình quân của người lao động năm sau luôn cao hơn năm trước từ 10-15%, đến năm 2014 đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng. Nộp ngân sách địa phương năm 2008 là 3,6 tỷ đồng, đến năm 2014 hơn 15 tỷ đồng.

 

Với những nỗ lực, sáng tạo không ngừng, Viễn thông Quảng Trị đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 5 năm qua, toàn đơn vị đã vinh dự được tặng 47 Cờ thi đua và 56 bằng khen các loại của các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ. Đặc biệt, năm 2013 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và nhiều danh hiệu thi đua khác. Có 85 cá nhân được tặng bằng khen từ cấp tỉnh trở lên, 3 cá nhân được tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, riêng đồng chí Giám đốc Viễn thông tỉnh vinh dự được phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc giai đoạn 2006- 2011.

 

Phát huy những thành tựu đạt được, thời gian tới, Viễn thông Quảng Trị sẽ tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng mạng và hạ tầng phục vụ SXKD; đưa các ứng dụng mới nhất trong lĩnh vực viễn thông vào phục vụ, tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, gắn hoạt động SXKD với việc đóng góp cho địa phương.

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho Công đoàn VNPT Quảng Trị, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho Tập thể cán bộ và công nhân viên VNPT Quảng Trị, VNPT Quảng Trị cũng đã tặng giấy khen cho 3 tập thể và 16 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 -2014.


Thảo Hoàng - (TH)

Ý kiến bạn đọc