VNPT giành giải Nhất tại cuộc thi Trí tuệ nhân tạo quốc tế về xử lý hình ảnh

0
0

- Tại AI City Challenge 2024 - cuộc thi hàng đầu thế giới về công nghệ thị giác máy tính, nhóm kỹ sư trẻ của VNPT đã giành chiến thắng trong hạng mục phức tạp nhất: Phát hiện vật thể từ camera mắt cá.

AI City Challenge là cuộc thi nằm trong khuôn khổ hội nghị CVPR, hội nghị chuyên ngành uy tín nhất trong lĩnh vực thị giác máy tính. Bên cạnh các đề bài quen thuộc như theo dõi đối tượng trên nhiều camera, phân tích và mô tả tình huống giao thông, hay phát hiện hành vi không đội mũ bảo hiểm của người lái xe máy, AI City Challenge năm nay công bố một hạng mục mới với độ phức tạp rất cao là phát hiện vật thể từ camera mắt cá (Road Object Detection in Fish-Eye Cameras).

Bài toán này yêu cầu xử lý dữ liệu hình ảnh từ ống kính camera giao thông góc siêu rộng, bao gồm toàn cảnh 180 độ và 360 độ quan sát. Các đội thi phải đối mặt với thách thức xác định các đối tượng như xe buýt, xe máy, ô tô, người đi bộ, và xe tải từ hình ảnh bị cong vênh, bóp méo, đối tượng nhỏ, và mất cân bằng dữ liệu.

VNPT đạt giả tại hạng mục phát hiện vật thể từ camera mắt cá, đây là hạng mục có độ phức tạp rất cao

Hiện nay, camera mắt cá đang được sử dụng rộng rãi trong hệ thống giao thông thông minh tại nhiều quốc gia tiên tiến. Công nghệ này giúp giảm thiểu điểm mù và mở rộng tầm quan sát mà không cần tăng số lượng camera. Bởi tính ứng dụng cao, trong tổng số 726 đội tham gia AI City Challenge 2024, có tới 403 đội đăng ký tranh tài ở thử thách phát hiện vật thể từ camera mắt cá. Đối với nhóm kỹ sư AI trẻ của VNPT, bài toán mới tại AI City Challenge năm nay là cơ hội để cọ xát, đồng thời, khẳng định vị thế công nghệ "Make in Vietnam" trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới. Mô hình AI mà nhóm kỹ sư sử dụng trong bài thi chính là một trong những mô hình mà nhóm ứng dụng để phát triển nền tảng nhận diện hình ảnh VNPT SmartVision.

Nhóm kỹ sư VNPT công bố hai nghiên cứu khoa học tại Hội thảo CVPR tại Mỹ.

Thời gian qua, VNPT đã phát triển VNPT SmartVision để đáp ứng các nhu cầu về nghiệp vụ xử lý hình ảnh trên thị trường với bốn nhóm tính năng chính là giám sát giao thông, giám sát an ninh, số hóa văn bản, nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt. Đối với giao thông và giám sát an ninh, giải pháp đã được triển khai tại nhiều tỉnh thành lớn như Bình Phước, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Tây Ninh, Bắc Giang, và Ninh Bình. Trong đó, tại thành phố Tân An, tỉnh Long An, VNPT Smart Vision đã được tích hợp tại hơn 120 camera giúp các lực lượng chức năng quản lý, phát hiện kịp thời và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, đi ngược chiều, dừng đỗ xe sai quy định, phát hiện tai nạn giao thông... Theo đó, số vi phạm trên địa bàn đã giảm tới 80%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong khu vực.

Được biết, ngoài giao thông và giám sát an ninh, VNPT đang tích cực phát triển và ứng dụng nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực quan trọng như y tế, giáo dục và thanh toán số. Trong lĩnh vực y tế, VNPT cũng đang hợp tác với Bệnh viện Nội tiết Trung ương để ứng dụng nền tảng này trong việc hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị ung thư tuyến giáp phù hợp. .

Với những thành tựu đạt được, VNPT không chỉ khẳng định vị thế của mình trong nước mà còn góp phần đưa công nghệ Việt Nam vươn tầm thế giới.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Chùm ảnh: Euro 2024 chào đón “tân Vương” Tây Ban Nha!

(VnMedia) - Giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 2-1 trước tuyển Anh trong trận Chung kết Euro 2024, “bò tót” Tây Ban Nha lập kỷ lục 4 lần vô địch giải đấu danh giá nhất lục địa già.