Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp ứng dụng phát triển

0
0

- Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp ứng dụng, với số lượt tải ứng dụng cao thứ hai ở Đông Nam Á và tỷ lệ người dùng di động rất lớn…

Tại Việt Nam, gia tăng doanh thu từ ứng dụng (app monetization) được đánh giá là một ngành nhiều tiềm năng, đang phát triển song hành cùng với sự nở rộ của điện thoại thông minh và ứng dụng di động. Đây là một trong những nguồn doanh thu chính cho các công ty ứng dụng, đặc biệt là ứng dụng trò chơi, và là nguồn động lực cho sự phát triển của ngành.

Chia sẻ với báo giới, đại diện đến từ Yandex Ads cho biết, tự tin khi nhận định rằng thị trường Việt Nam đang là một trong những thị trường dẫn đầu về mảng quảng cáo di động tại châu Á. Các xu hướng thị trường tại Việt Nam cũng khá đồng nhịp với các xu hướng toàn cầu.

Tuy nhiên, khảo sát mới nhất từ Yandex Ads có tên “Xu hướng và thách thức trong gia tăng doanh thu từ quảng cáo trong ứng dụng ở Việt Nam”, bên cạnh sự nhận định về những tiềm năng, báo cáo cũng đã chỉ ra một số thách thức cũng như cơ hội mà ngành này đang đối mặt.

 

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng

Số liệu từ khảo sát cho thấy, có tới 46% nhà quản lý cho rằng việc tuyển dụng nhân lực phụ trách gia tăng doanh thu từ quảng cáo là vô cùng thách thức. Các nhà phát hành ứng dụng phải mất ít nhất 4 tháng mới có thể tuyển được một chuyên viên gia tăng doanh thu có trình độ cao. Những con số này cho thấy sự thiếu hụt nhân tài trong lĩnh vực này ở Việt Nam hiện nay.

Sự thiếu hụt về nhân lực đi kèm với sự thiếu hụt về hệ thống đào tạo và phát triển năng lực. Một nửa số chuyên viên gia tăng doanh thu cho biết họ chủ yếu học hỏi kiến thức và kĩ năng về ngành thông qua các nguồn tài liệu trên internet, con số này là 60% với các chuyên viên gia tăng doanh thu từ quảng cáo trên các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, 44% nhà phát hành ứng dụng thừa nhận rằng họ không có đủ tài liệu chuyên sâu để nâng cao năng lực và chuyên môn cho nhân sự. Đây là những con số biết nói, cho thấy một trong những trở ngại lớn nhất của ngành này ở Việt Nam vẫn là việc tìm kiếm và đào tạo nguồn nhân lực cần thiết.  

Chiến dịch gia tăng doanh thu chưa rõ ràng

Việc thiếu nhân lực có hiểu biết sâu về gia tăng doanh thu cũng ảnh hưởng đến chiến lược doanh thu của nhà phát hành. Theo nghiên cứu, quảng cáo là nguồn doanh thu chính của các đơn vị phát hành, chiếm 40% tổng doanh thu tạo ra từ ứng dụng. Tuy nhiên, 65% nhà phát hành thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược gia tăng doanh thu hiệu quả.

Đây là rào cản chính khiến các nhà phát hành không thể phát huy tối đa tiềm năng của nguồn lợi nhuận từ quảng cáo trong ứng dụng. Chỉ 16% nhà phát hành Việt Nam được khảo sát thừa gia tăng doanh thu thực sự đáng kể từ quảng cáo trong năm qua. Điều này cho thấy tiềm năng của quảng cáo trong ứng dụng chưa được phát huy một cách toàn diện.

Mặt khác, việc tham gia các mạng lưới quảng cáo là điều rất quan trọng để đảm bảo đa dạng nguồn thu từ quảng cáo cho nhà phát hành. Khảo sát cho thấy các nhà phát hành ứng dụng Việt Nam cũng thấu hiểu điều này, hầu hết nhà phát hành trong khảo sát đều đã tham gia nhiều hơn một mạng quảng cáo và có tới 35% trong số đó tham gia từ năm mạng quảng cáo trở lên.

Theo bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads ở Đông Nam Á, các nhà phát hành nên hợp tác với nhiều mạng quảng cáo để đa dạng hóa nguồn doanh thu, tiếp cận nhóm nhà quảng cáo rộng hơn và tăng tỷ lệ lấp đầy (fill rate), đồng thời đồng bộ hóa với chất lượng quảng cáo để đảm bảo mức độ tương tác của người dùng. Bên cạnh đó, bà cũng nhấn mạnh rằng gia tăng doanh thu từ quảng cáo nên là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh các nhà phát hành vì mục tiêu lợi nhuận lâu dài.

Bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads ở khu vực Đông Nam Á
Bà Nana Phan - Strategic Partnerships của Yandex Ads ở khu vực Đông Nam Á

Tầm quan trọng của quảng cáo chất lượng

Tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo là thách thức lớn nhất mà nhà phát hành ứng dụng thường gặp phải khi muốn gia tăng doanh thu từ ứng dụng của họ. Khảo sát chỉ ra rằng, 6/10 nhà phát hành trò chơi thừa nhận tỉ lệ CPM (Cost per mille) thấp là vấn đề lớn nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu mà nhà phát hành nhận được từ nhà quảng cáo. Một số nhà phát hành vì lo ngại hiệu suất quảng cáo kém, nên đã lạm dụng tăng tần suất quảng cáo như một chiến thuật để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình.

Tần suất phát quảng cáo quá dày có thể dẫn tới việc không kiểm soát được nội dung quảng cáo phù hợp với ứng dụng, hoặc phát những quảng cáo không liên quan đến thị hiếu của người dùng, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Việc lạm dụng quảng cáo có thể làm đẹp số liệu trong thời gian ngắn nhưng sẽ gây ra bất lợi đến hoạt động dài hạn của ứng dụng và tâm lý của người dùng. May mắn thay, đa phần nhà phát hành đều nhận thức được điều này. Khoảng 70% nhà phát hành ứng dụng đồng ý rằng quảng cáo chất lượng thấp và tần suất quảng cáo quá cao có thể khiến người dùng ngưng sử dụng ứng dụng.

Giải pháp tăng trưởng doanh thu dài hạn

Bất chấp nhiều thách thức, các doanh nghiệp ứng dụng Việt Nam vẫn có thể áp dụng nhiều giải pháp khả thi để xây dựng chiến lược gia tăng doanh thu từ quảng cáo hiệu quả và đảm bảo được thành công về mặt lâu dài. Bước tiên quyết là nhà phát hành nên tập trung vào xây dựng các chương trình đào tạo hoặc xây dựng lộ trình học tập và phát triển năng lực cho nguồn nhân sự trong lĩnh vực này.

“Một hệ thống gia tăng doanh thu từ quảng cáo rất cần nhân sự giỏi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có nhiều tiềm năng khai thác. Việc có các chuyên gia lành nghề, hiểu rõ về tiềm năng của việc tạo ra doanh thu từ quảng cáo sẽ giúp các nhà phát hành tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của họ, khai thác đúng nguồn tăng trưởng và giúp họ đạt được sự nhảy vọt về doanh thu.” bà Nana Phan cho biết.

Hợp tác với nhiều mạng lưới quảng cáo để tận dụng kiến thức chuyên môn của họ về ngành cũng có thể là một lựa chọn khả thi cho các nhà phát hành. Ví dụ: các mạng lưới quảng cáo như Yandex Advertising Network luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp phù hợp cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh hỗ trợ về mặt kỹ thuật hoặc ngôn ngữ, họ có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc dựa trên việc khảo sát và thấu hiểu thị trường một cách kỹ lưỡng và giúp các nhà phát hành Việt Nam mở rộng phạm vi tiếp cận trên toàn cầu bằng cách khai thác kiến thức chuyên môn của Yandex Ads trên thị trường quốc tế.

Nhà phát hành cũng nên tập trung vào việc cải thiện chất lượng quảng cáo trong ứng dụng. Điều này có thể được cải thiện thông qua làm việc với các mạng quảng cáo uy tín về thiết lập quảng cáo, vị trí, quy định tần suất hiển thị cũng như nội dung quảng cáo phù hợp cho cả người dùng và luật pháp địa phương.

Hệ sinh thái của Yandex trên thế giới
Hệ sinh thái của Yandex trên thế giới

Các định dạng quảng cáo cần được xem xét cẩn thận để đảm bảo sự cân bằng giữa trải nghiệm người dùng và hiệu quả quảng cáo. Theo khảo sát của Yandex Ads, có tới 74% nhà phát hành đồng thuận rằng người dùng Việt Nam rất thích quảng cáo có tặng thưởng và sẵn sàng xem và tương tác với quảng cáo để nhận những món quà nhỏ khi sử dụng ứng dụng hoặc chơi trò chơi. Đây là mô hình đôi bên cùng có lợi, mang lại hiệu quả quảng cáo cao cho nhà phát hành và tạo ra sự hài lòng cho người dùng.

Bà Nana Phan cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tham gia mạng lưới quảng cáo đáng tin cậy. Điều này sẽ giúp các đơn vị phát hành ứng dụng tiếp cận được với tệp người dùng chất lượng cao, có cơ hội được làm việc với những bên quảng cáo danh tiếng sẵn sàng trả phí cao cho quảng cáo hiển thị trên ứng dụng và tránh phân phối quảng cáo chất lượng thấp hoặc không phù hợp. Mạng quảng cáo uy tín còn có nhiều cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn ngành và quy định quốc tế về quyền riêng tư, có các quy định về tính minh bạch và tuân thủ pháp luật.

Hơn nữa, đối với các doanh nghiệp ứng dụng vừa và nhỏ, việc đầu tư vào nhân tài trong lĩnh vực gia tăng doanh thu và thiết lập hệ thống quảng cáo hiệu quả có thể tốn kém, mất thời gian và đòi hỏi một mức độ chuyên môn nhất định. Bà Nana Phan khuyến khích các nhà phát hành vừa và nhỏ có thể cân nhắc sử dụng các dịch vụ bên ngoài như Easy Monetization do Yandex Ads cung cấp để dựa vào chuyên môn từ Yandex Ads trong việc thiết lập hệ thống quảng cáo và tối ưu hóa doanh thu, đồng thời nâng cao hiểu biết chuyên môn về ngành trong suốt quá trình này.

Yandex Ads là công ty thuộc tập đoàn Yandex - một tập đoàn công nghệ toàn cầu Yandex là một công ty công nghệ quy mô toàn cầu. Yandex có mặt tại hơn 30 văn phòng trên toàn thế giới, với các trụ sợ ở Serbia, Armenia, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kì.

Yandex Ads là một hệ sinh thái cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ cho quảng cáo kỹ thuật số bao gồm: Gia tăng doanh thu từ ứng dụng/web (App/Web Monetization), Phân tích ứng dụng (App Analytics), Thu hút người dùng, (User Acquisition), Tái mục tiêu (Retargeting)… Yandex Advertising Network là nền tảng quảng cáo toàn cầu và là bên trung gian cho hơn 13.000 nhà xuất bản ứng dụng và 300.000 nhà quảng cáo với tầm phủ sóng lên tới hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các thị trường nói tiếng Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Đông Âu. Yandex Ads cũng có tới hơn 80 đối tác DSP bên ngoài được kết nối thông qua mạng lưới.

Vừa ra mắt mới đây, Easy Monetization là sản phẩm của Yandex Ads dành cho các nhà phát hành ứng dụng. Easy Monetization hỗ trợ các nhà phát hành ứng dụng thiết lập chiến lược gia tăng doanh thu và xây dựng và hệ thống tạo ra doanh thu từ ứng dụng, quy định vị trí đặt quảng cáo, tần suất quảng cáo, các định dạng quảng cáo,... để các nhà phát hành có thể kiếm doanh thu bền vững từ ứng dụng của họ.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.