VETC ghi nhận kết quả tích cực sau hơn 2 tháng triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt

0
0

- Sau thời gian ngắn triển khai thí điểm tại Hà Nội, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được 3 tăng, 3 giảm. Tăng chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch công khai, tăng niềm tin của người dân. 3 giảm là giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí.

Trong lộ trình tiến tới xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội đã xác định nguyên tắc thực hiện khi triển khai mô hình trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt với yêu cầu 2 không 1 có. Đó là thanh toán không dừng, thanh toán không tiền mặt và có hóa đơn điện tử. Nguyên tắc này được quán triệt và yêu cầu tất cả các đơn vị cung ứng dịch vụ khi triển khai phải đảm bảo và thực thi, đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện.

Từ thành công của việc triển khai dịch vụ ETC bằng công nghệ RFID trên toàn quốc, VETC tiếp tục ứng dụng công nghệ thanh toán không dừng để thanh toán phí bãi đỗ. Trong thời gian ngắn, VETC đã khẩn trương hoàn thiện bộ giải pháp công nghệ hoàn chỉnh hướng tới bộ giải pháp thông minh cho bãi đỗ xe không dừng, không tiền mặt . Đồng thời VETC cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo đảm quá trình vận hành diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Các chủ phương tiện không cần phải xuất tiền mặt, dừng chờ thanh toán như trước đây.

 

Sau hơn hai tháng triển khai, dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt của VETC đã ghi nhận những tín hiệu tích cực, cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân cũng như tiềm năng phát triển của loại hình dịch vụ này trong tương lai.

Đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có gần 100 điểm ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt. Trong đó, VETC phục vụ tới 70% thị phần, triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại 78 điểm gồm 56 điểm trông giữ ô tô và 22 điểm trông giữ xe máy. Hệ thống đã ghi nhận gần 100.000 lượt giao dịch, với tổng giá trị giao dịch hơn 1,5 tỷ đồng và tỷ lệ thanh toán qua ví VETC và mã QR đạt 100%. Chỉ với các điểm trông giữ triển khai thí điểm ban đầu đã ước tính giảm 10,2 tỷ đồng/năm cho người dân, 4,2 tỷ đồng/năm cho doanh nghiệp.

Đây là những con số ấn tượng, cho thấy sự nhanh nhạy và thích nghi của người dân đối với phương thức thanh toán mới này. Các trường hợp sử dụng tiền mặt chiếm tỷ lệ rất ít, chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Đại diện của VETC, ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc dự án chia sẻ rằng ngay từ những ngày đầu triển khai thí điểm, VETC đã đối mặt với nhiều thử thách do thói quen sử dụng tiền mặt đã có từ lâu. Tuy nhiên, với tinh thần “không ngại khó”, VETC luôn sẵn sàng tiếp thu ý kiến, lấy đó làm cơ sở để hoàn thiện hệ thống, dịch vụ, cải thiện sự hài lòng của người dân.

Bên cạnh đó, ông Kiên cũng cho biết VETC đã bố trí đội ngũ hỗ trợ tại các bãi xe để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng, đăng ký tài khoản, thực hiện thanh toán và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến dịch vụ. Đối với trường hợp một số ngân hàng chưa hỗ trợ chuyển khoản với hạn mức thấp 5.000 đồng, VETC đã liên hệ và kiến nghị các ngân hàng điều chỉnh mức hạn mức phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày một cao của người dân.

 

Với dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt VETC, người dùng có thể dễ dàng thanh toán phí gửi xe bằng điện thoại thông minh, không cần chuẩn bị tiền mặt hay thẻ. Hệ thống ứng dụng công nghệ RFID hiện đại, có thể tự động ghi nhận biển số xe và thanh toán phí qua thẻ Etag gắn trên phương tiện hoặc ví điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn cho cả chủ xe và hạn chế thất thoát doanh thu cho bãi xe.

Những tín hiệu tích cực ban đầu sau hơn 2 tháng thí điểm là bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa dịch vụ trông giữ xe. Hòa chung với đề án 06/CP của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, VETC luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hà Nội trong công cuộc tiên phong phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại. Với sự nỗ lực của các bên liên quan, VETC kỳ vọng thu phí gửi xe không tiền mặt sẽ trở thành giải pháp phổ biến tại Hà Nội, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và văn minh đô thị.

Tiếp nối lộ trình thí điểm tại thủ đô Hà Nội, VETC đặt mục tiêu triển khai giải pháp tiên tiến này tới các tỉnh thành phố trên cả nước trong thời gian tới. Trong năm nay, ứng dụng sẽ được triển khai tại tất cả thành phố lớn hướng tới đến hết năm 2025 sẽ được nhân rộng trên toàn quốc.

Với sự nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, VETC tin tưởng rằng giải pháp này sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên của người dân, góp phần nâng cao văn minh đô thị và mang đến những trải nghiệm giao thông an toàn, thuận tiện cho người dân Việt Nam. Việc triển khai công tác này ko chỉ góp phần vào việc thực hiện quy hoạch đô thị, điểm trông giữ xe, đáp ứng yêu cầu, công nghệ thanh toán số mà còn góp phần lặp lại trật tự đô thị trong công tác câp phép, quy hoạch điểm đỗ, bãi đỗ xe.

Với vị thế là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển giao thông thông minh, VETC cam kết mang đến cho người dân Việt Nam những giải pháp thu phí hiện đại, tiện lợi và an toàn. Việc triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VETC trong việc góp phần xây dựng một nền giao thông thông minh và thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.