UCLA: AI phát hiện ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác cao hơn 25% so với bác sĩ

0
0

 - Các chuyên gia cho biết, phần mềm Unfold AI giúp đảm bảo ‘chẩn đoán chính xác hơn và điều trị nhắm mục tiêu’. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang vượt xa các bác sĩ trong việc phát hiện bệnh ung thư phổ biến ở nam giới.

 

Theo một thông cáo báo chí từ UCLA, một nghiên cứu mới của trường đại học này cho thấy một công cụ AI xác định ung thư tuyến tiền liệt với độ chính xác 84% - so với độ chính xác 67% đối với các trường hợp được bác sĩ phát hiện. UCLA là tên viết tắt của trường Đại học California Los Angeles (tên đầy đủ là University of California of Los Angeles).

Unfold AI - một phần mềm do Avenda Health ở California phát triển và gần đây đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt, sử dụng thuật toán AI để trực quan hóa khả năng mắc bệnh ung thư dựa trên nhiều loại dữ liệu lâm sàng khác nhau.

Trong nghiên cứu của UCLA, một nhóm gồm bảy bác sĩ tiết niệu và ba bác sĩ X quang đã phân tích 50 trường hợp khối u đã được cắt bỏ, tìm kiếm dấu hiệu ung thư còn sót lại.

Vài tháng sau, phần mềm AI thực hiện phân tích tương tự.

“Tỷ lệ biên âm” – một thuật ngữ y học mô tả sự vắng mặt của các tế bào ung thư xung quanh mô bị loại bỏ – cao hơn 45 lần trong các trường hợp được phát hiện bằng AI, do đó khả năng ung thư bị bỏ lại là ít hơn nhiều.

Ông Ali Kasraeian, MD, bác sĩ tiết niệu tại Kasraeian Urology ở Jacksonville, Florida, cho biết ông sử dụng công nghệ Unfold AI trong quá trình tư vấn với bệnh nhân về việc kiểm soát bệnh ung thư tuyến tiền liệt của họ.

Ông Ali Kasraeian nói với Fox News Digital qua email rằng: “AI lấy thông tin mà chúng ta hiện có về bệnh ung thư tuyến tiền liệt của bệnh nhân – như kết quả bệnh lý, hình ảnh và sinh thiết – và tạo ra bản đồ ước tính ung thư 3D”. 

"Kết quả mà chúng tôi nhận được từ Unfold AI cho chúng tôi biết liệu bệnh nhân sẽ phù hợp hơn với liệu pháp tập trung hay liệu pháp triệt để hơn, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để hoặc xạ trị, đảm bảo chúng tôi tối ưu hóa việc chữa trị ung thư, cá nhân hóa việc chăm sóc ung thư và mục tiêu chất lượng cuộc sống của họ”.

"AI là đồng minh chẩn đoán mới của chúng ta - nhưng giống như bất kỳ công cụ nào, nó hoạt động tốt nhất khi có bàn tay con người."

Các nhà nghiên cứu cho rằng,dựa trên những phát hiện này, AI có thể đưa đến các chẩn đoán chính xác hơn và các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu hơn, giảm nhu cầu cắt bỏ toàn bộ tuyến và các tác dụng phụ có thể đi kèm với nó, chẳng hạn như tiểu không tự chủ và bất lực.

Ông Joshua Trachenberg, Tiến sĩ, là giáo sư sinh học thần kinh tại UCLA - và bản thân cũng là một bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Sau khi các bác sĩ phát hiện một khối u phát triển chậm trên tuyến tiền liệt của ông ấy, họ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ tuyến này - nhưng ông ấy quyết định tìm hiểu các lựa chọn khác.

Ông Trachenberg, 56 tuổi, nói với Fox News Digital qua email rằng: “Tôi đã liên lạc với một nhóm tại UCLA, nơi tôi cũng là giảng viên. Nhóm này đang khám phá các phương pháp điều trị thay thế cho phương pháp loại bỏ toàn bộ tuyến”.

Ông Trachenberg cho biết, các nhà nghiên cứu của UCLA đang thử nghiệm một phương pháp sử dụng siêu âm để làm nóng mô và được MRI “hướng dẫn tập trung” để tiêu diệt mô ung thư mà không làm tổn thương phần còn lại của tuyến.

Sau một số lần quét hình ảnh, người ta xác định rằng ông Trachenberg là ứng cử viên cho liệu pháp thử nghiệm.

Ông Trachenberg cho hay: “Bản đồ 3D do Unfold AI tạo ra đã cho phép nhóm này xác định các ranh giới chính xác, nhắm mục tiêu vào khu vực ung thư và tránh mọi cấu trúc chức năng của tuyến. Nó có thể hình dung ra căn bệnh ung thư của tôi và giúp tôi hiểu rõ hơn về trường hợp của mình."

Ông Trachenberg hiện đã khỏi bệnh ung thư và có thể tránh được phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để.

Một bác sĩ và cũng là bệnh nhân cho biết: “Tôi muốn giới thiệu với bất kỳ bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt nào được thông báo rằng họ cần phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để rằng họ nên dành chút thời gian để xem xét tất cả các lựa chọn của mình, bao gồm cả công nghệ AI”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thiệt hại từ sự cố ngừng máy tính toàn cầu có thể lên tới 1 tỷ USD

(VnMedia) - Công ty an ninh mạng CrowdStrike đứng đằng sau vụ ngừng hoạt động công nghệ toàn cầu gây tê liệt hàng loạt hệ thống vào cuối tuần qua. Nhưng việc tìm ra ai sẽ trả những khoản bồi thường cho những thiệt hại đó có thể mất nhiều thời gian hơn.

Thứ trưởng Bộ Công an: Cấm tuyệt đối nồng độ cồn nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra

(VnMedia) - Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

8 lưu ý khi mua sim mới và sim số đẹp VinaPhone

(VnMedia) - Dưới đây là 8 điều cần lưu ý để bạn có thể chọn mua SIM một cách thông minh và hợp lý nhất.

Người dân cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo

(VnMedia) - Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác khi tham gia đầu tư vào các dự án tiền ảo, đặc biệt là các dự án quảng cáo lợi nhuận cao...

Công nghệ 3G sẽ được dừng hoàn toàn vào tháng 9/2028

(VnMedia) - Với xu hướng trên thế giới và thực tế triển khai mạng và sự phát triển dịch vụ, tại Việt Nam cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã được xây dựng kế hoạch dừng. Với 2G thì thực hiện theo 2 giai đoạn 2024 và 2026 còn 3G thì tới năm 2028.