Từ khóa nào “hút” người dùng Việt nhất trong nửa đầu năm 2024?

0
0

- Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý II năm 2024 vừa được Cốc Cốc phát hành cho thấy, “ChatGPT” và “Scratch” là các ứng dụng công nghệ được quan tâm hàng đầu…

Cốc Cốc vừa chính thức phát hành Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý II năm 2024, điểm lại 6 chủ đề cùng các từ khóa tìm kiếm đáng chú ý nhất trên Tìm kiếm Cốc Cốc. Theo đó, dẫn đầu về độ “nóng” là các tin tức liên quan tới “EURO 2024”, “Giá vàng”, “tỷ giá USD”. “ChatGPT” và “Scratch” là các ứng dụng công nghệ được quan tâm hàng đầu.

Người dùng cũng dành sự quan tâm đặc biệt và đón chờ các dòng sản phẩm mới như “VinFast VF3”, “iPhone 16”. Quý II cũng là thời gian mùa du lịch biển trong nước tăng “nhiệt”, với các địa điểm lọt top tìm kiếm là Điện Biên Phủ, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc...

Giải trí tiếp tục dẫn đầu top chủ đề tìm kiếm thịnh hành trên Tìm kiếm Cốc Cốc trong Quý II/2024. Chủ đề này tiếp tục bứt phá với mức tăng trưởng gấp gần 3,5 lần so với quý trước.

 

Quý II/2024 chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc, tiêu biểu là “Nữ Hoàng Nước Mắt”.

Cùng với sản phẩm mới nhất “Đừng Làm Trái Tim Anh Đau” vừa ra mắt trong tháng 6/2024, “Sơn Tùng” cùng các bài hát đã ra mắt trước đó như “Chúng Ta Của Tương Lai” và “Chúng Ta Của Hiện Tại” đều ghi nhận sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm, lần lượt là 38%, 47% và 10%.

Chủ đề Công nghệ xếp thứ hai với lượng tìm kiếm tăng gấp 3 lần so với quý I/2024.

Màn ra mắt của bản cập nhật ChatGPT-4o (“o” là viết tắt của “omni”) trong tháng 5/2024 đã giúp “ChatGPT” tiếp tục tăng sức hút với người dùng. Lượng tìm kiếm từ khóa “chatgpt” tăng đến 88% so với quý trước.

Lập trình Scratch cho trẻ em nổi lên như một hiện tượng mới. Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan có giao diện kéo, thả với các khối lệnh nhiều màu sắc dành cho trẻ em từ 8 đến 16 tuổi. Trong thời gian nghỉ hè, các hướng dẫn tự học và khoá học Scratch được học sinh và phụ huynh dành sự quan tâm. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan đến “scratch” đã tăng tới 239%.

Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng nhiệt tình săn đón VF3 và iPhone 16.

 

Với sự kiện VinFast bắt đầu mở đặt cọc cho dòng xe điện mini VF3 từ tháng 5/2024, với mức giá và kiểu dáng ấn tượng, “vf3” chứng tỏ sức hút với mức tăng trưởng tới 378% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Mặc dù chưa ra mắt, iPhone 16 đã thú hút sự chú ý của người dùng với những đồn đoán về những nâng cấp xung quanh mẫu điện thoại này. So với quý trước, lượng tìm kiếm về “iphone 16” đã tăng đến 106%.

Đáng chú ý, người dùng Việt đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu về “lừa đảo qua mạng”. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan tới nội dung này đã tăng 25%.

Trên trình duyệt Cốc Cốc, đội ngũ phát triển đã xây dựng và duy trì cơ chế cảnh báo website không an toàn để bảo vệ người dùng trên không gian mạng. Cụ thể, khi người dùng click và truy cập các trang web không an toàn thuộc danh sách đen, hệ thống Cốc Cốc sẽ tự động hiển thị cảnh báo để ngăn chặn người dùng truy cập website đó.

Danh sách trang web này được đội ngũ chuyên gia đánh giá, tổng hợp từ các nguồn uy tín, bao gồm cơ sở dữ liệu phising domain của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), ngân hàng dữ liệu từ ChongLuaDao.vn và dữ liệu do người dùng Cốc Cốc báo cáo trực tiếp lên hệ thống. Đặc biệt, danh sách này liên tục được cập nhật, chia sẻ theo thời gian thực, giúp bảo vệ người dùng tối đa.

Tính từ thời điểm kết nối thành công với CSDL phishing của NCSC tới tháng 6/2024, Cốc Cốc đã hiển thị được gần 18,5 triệu cảnh báo nhằm bảo vệ người dùng, chặn lọc hơn 33 nghìn websites có dấu hiệu lừa đảo, cảnh báo mất an toàn với người dùng.

Với chủ đề Thể thao, “Euro 2024” và “Cúp FA” là những giải đấu được người dùng quan tâm nhất.

Diễn ra trong tháng 6-7/2024 với 51 trận cầu đỉnh cao, Giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA Euro được người dùng đặc biệt quan tâm theo dõi. So với quý trước, từ khoá “bảng đấu euro” đã tăng tới 386% về lượng tìm kiếm. Bên cạnh đó, “lịch thi đấu euro 2024” và “bảng xếp hạng euro” cũng là các từ khoá nổi bật của mùa bóng này.

Về lượng tìm kiếm, từ khoá “cúp fa” đã tăng trưởng 14% so với quý trước. Đồng thời, “chung kết cúp fa” hay “manchester city vs manchester united” cũng nằm trong top những trận bóng đá được quan tâm nhất trong quý II/2024. Chiến thắng của Manchester United tại Cúp FA đã giúp đội bóng lấy lại sự quan tâm của người hâm mộ, thể hiện qua mức tăng trưởng 26% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

 

Trên Tìm kiếm Cốc Cốc, người dùng có thể nhanh chóng cập nhật thông tin về các trận đấu, giải đấu bóng đá hàng đầu với tính năng Bóng đá. Dễ dàng theo dõi và cổ vũ đội bóng yêu thích mọi lúc, mọi nơi với các mục tóm tắt diễn biến, kết quả trận đấu, video highlight, lịch thi đấu, bảng xếp hạng và danh sách kiến tạo, vua phá lưới của các giải đấu đang diễn ra.

Trong quý II/2024, “nghỉ lễ 30/4” là từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất trong nhóm chủ đề Du lịch. Đáng chú ý, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được người dùng đặc biệt hưởng ứng. “Điện Biên Phủ” trở thành từ khoá tìm kiếm thịnh hành thứ hai về chủ đề Du lịch nói chung và thịnh hành nhất trong chủ đề Du lịch nội địa nói riêng, với mức tăng trưởng 443% về lượng tìm kiếm.

Du lịch biển trong nước tăng sức hút, nổi bật nhất là “Phú Yên”, “Nha Trang” và “Phú Quốc” với mức tăng trưởng lần lượt là 52%, 35% và 19% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Mùa hè năm 2024, các hiện tượng thời tiết như nắng nóng và mưa giông có xu hướng diễn ra đột ngột và diễn biến cực đoan hơn. Vì vậy, “thời tiết” đã vượt lên trở thành từ khoá có lượng tìm kiếm cao nhất về chủ đề Du lịch trong quý II/2024.

Ngoài ra, các “ứng dụng đặt chỗ” và “hãng bay” vẫn tiếp tục nằm trong top nội dung tìm kiếm phổ biến nhất về chủ đề này. Trên Tìm kiếm Cốc Cốc, người dùng có thể dễ dàng tìm vé máy bay tốt nhất đi đến mọi nơi trên thế giới và các địa điểm lưu trú trên khắp Việt Nam với tính năng Chuyến bay và Khách sạn.

Với nhóm thông tin về Tài chính và Bất động sản, “Luật Đất đai 2024” lọt top từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất. So với quý trước, lượng tìm kiếm về từ khoá này đã tăng tới 128%.

Về xu hướng chung, có thể khái quát với các cụm từ: vàng tăng sức nóng, tỷ giá USD “leo thang”, trong khi lãi suất ngân hàng giảm nhiệt.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng thống kê Top 10 sự kiện và nhân vật trong nước, Top 5 sự kiện và nhân vật quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất trên Cốc Cốc.

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm Quý II/2024 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. Với những thống kê hữu ích, bản báo cáo của Cốc Cốc thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong các lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người dùng Việt trên không gian mạng.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...