Trung Quốc dẫn đầu thế giới về việc áp dụng AI tạo sinh

0
0

 - Một cuộc khảo sát mới cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng AI tạo sinh. Đây là một dấu hiệu mới nhất cho thấy nước này đang có những bước tiến trong lĩnh vực công nghệ thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi ChatGPT của OpenAI có trụ sở tại Mỹ ra mắt vào cuối năm 2022.

 

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện với 1.600 người ra quyết định trong các ngành trên toàn thế giới của công ty AI và phần mềm phân tích - SAS và Coleman Parkes Research của Mỹ, 83% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ đã sử dụng AI tạo sinh - công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT.

Con số này cao hơn so với 16 quốc gia và khu vực khác trong cuộc khảo sát, bao gồm cả Mỹ - nơi có 65% số người được hỏi cho biết họ đã áp dụng AI tạo sinh (GenAI).

Mức trung bình toàn cầu về sử dụng AI tạo sinh là 54%.

Các ngành được khảo sát bao gồm ngân hàng, bảo hiểm, y tế, viễn thông, sản xuất, bán lẻ và năng lượng.

Kết quả nhấn mạnh sự tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong lĩnh vực AI tạo sinh. Lĩnh vực này đã đạt được động lực sau khi OpenAI do Microsoft hậu thuẫn phát hành ChatGPT vào tháng 11 năm 2022, thúc đẩy hàng chục công ty Trung Quốc tung ra phiên bản của riêng họ.

Tuần trước, một báo cáo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới của Liên hợp quốc cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu về cuộc đua bằng sáng chế GenAI, nộp hơn 38.000 đơn từ năm 2014 đến năm 2023 so với 6.276 đơn của Mỹ trong cùng thời kỳ.

Trong khi nhiều nhà cung cấp dịch vụ AI tạo sinh hàng đầu thế giới, bao gồm OpenAI, phải đối mặt với những hạn chế ở Trung Quốc, quốc gia này đã phát triển một ngành công nghiệp AI tạo sinh nội địa mạnh mẽ, với các dịch vụ được cung cấp từ những gã khổng lồ công nghệ như ByteDance cho đến các công ty khởi nghiệp như Zhipu.

Việc doanh nghiệp áp dụng AI tạo sinh ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng tốc do cuộc chiến về giá cả có thể sẽ làm giảm hơn nữa chi phí của các dịch vụ mô hình ngôn ngữ lớn cho các doanh nghiệp.

Báo cáo của SAS cũng cho biết Trung Quốc dẫn đầu thế giới về giám sát tự động liên tục (CAM), được mô tả là “trường hợp sử dụng gây tranh cãi nhưng được triển khai rộng rãi đối với các công cụ AI tạo sinh”.

Ông Udo Sglavo, Phó Chủ tịch phụ trách các ứng dụng AI và mô hình hóa tại SAS cho rằng, công nghệ này có thể thu thập và phân tích lượng lớn dữ liệu về hoạt động, hành vi và thông tin liên lạc của người dùng, điều này có thể dẫn đến vi phạm quyền riêng tư vì họ không biết về mức độ dữ liệu được thu thập hoặc cách sử dụng dữ liệu đó.

Ông Sglavo cho biết thêm: “Các thuật toán và quy trình được sử dụng trong CAM thường là độc quyền và không minh bạch”.

“Điều này có thể gây khó khăn cho việc buộc các thực thể sử dụng CAM phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng sai hoặc có những sai sót trong hệ thống”, vị quan chức của SAS cho hay.

Ông Sglavo nói thêm rằng, “những tiến bộ của Trung Quốc trong CAM góp phần vào chiến lược rộng lớn hơn của nước này nhằm trở thành nước dẫn đầu toàn cầu về công nghệ giám sát và trí tuệ nhân tạo”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.