Thiết bị mạng 5G và thậm chí 4G LTE có thể đạt tốc độ 6G ?

0
0

 - Tiêu chuẩn mạng kết nối 6G sắp tới sẽ cung cấp tốc độ nhanh hơn tới 50 lần so với mạng 5G hiện tại vẫn đang được hoàn thiện và đây có thể là một giấc mơ xa vời được lên kế hoạch triển khai thương mại sau năm 2030.

Tuy nhiên, khung thời gian triển khai mạng 6G này có thể được rút ngắn đáng kể nhờ một thử nghiệm đột phá nhằm chứng minh rằng thiết bị mạng 5G và thậm chí 4G LTE hiện tại có thể đạt tốc độ 6G như hiện tại.

 

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh đã chứng minh tiềm năng của một phương pháp mới nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng 4G và 5G hiện tại lên 6G, thế hệ công nghệ truyền thông di động tiếp theo. Phương pháp thông thường để giải quyết những hạn chế này bao gồm việc bổ sung thêm tài nguyên để tăng hiệu suất mạng, điều này làm tăng đáng kể độ phức tạp và chi phí của mạng.

Khám phá này đã sử dụng cái gọi là "giao tiếp ngữ nghĩa", một hệ thống thông minh để chuyển tiếp ý nghĩa, không chỉ dữ liệu, thông qua cơ sở hạ tầng mạng hiện có. Hệ thống mới tăng đáng kể hiệu quả truyền tải và giảm chi phí xử lý dữ liệu.

Thử nghiệm công nghệ kết nối mạng mới cho thấy mức tăng gấp 10 lần về các số liệu truyền tải chính như dung lượng, phạm vi phủ sóng và hiệu quả, tiến gần đến phạm vi đã hứa sẽ đạt được khi chuyển sang tiêu chuẩn 6G.

Công nghệ không dây thế hệ thứ sáu dự kiến ​​sẽ cách mạng hóa truyền thông bằng cách cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn tới 50 lần so với 5G và độ trễ thấp.

Trong khi Hoa Kỳ và 9 quốc gia khác vạch ra một loạt hướng dẫn cho hệ thống truyền thông 6G vào đầu năm nay, trọng tâm là xây dựng một công nghệ truyền thông an toàn ưu tiên an ninh quốc gia.

Mặt khác, Trung Quốc đã đặt mục tiêu đưa 6G ra thị trường vào năm 2030, với việc áp dụng tiêu chuẩn 6G dự kiến ​​sẽ được hoàn thiện vào năm tới. Nhật Bản cũng muốn hoàn thành công việc xây dựng tiêu chuẩn vào năm 2025, sau đó cung cấp các dịch vụ liên lạc “ngoài 5G” với sự cộng tác của các nhà mạng như NTT Docomo và các công ty như Sony bắt đầu từ năm 2030.

Nếu tất cả các kế hoạch này có thể được thực hiện với cơ sở hạ tầng hiện tại và với chi phí rẻ nhờ bước đột phá về giao tiếp ngữ nghĩa, thì những thời hạn đó có thể sẽ được rút ngắn đáng kể.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.