- CDK Global hôm qua (1/7) cho biết, công ty này dự đoán tất cả các đại lý sẽ hoạt động được trở lại trên hệ thống quản lý đại lý (DMS) của mình vào cuối ngày 3/7 hoặc sáng sớm ngày 4/7, khoảng hai tuần sau khi xảy ra sự cố ngừng hoạt động do tấn công mạng khiến hoạt động của hàng loạt đại lý ô tô ở Mỹ bị gián đoạn.
Phần mềm của CDK thường được các đại lý sử dụng để tích hợp các khía cạnh hoạt động như xử lý giao dịch và bán hàng. Nhiều đại lý đã cảnh báo khả năng xảy ra thiệt hại do ngừng hoạt động.
Theo nhà phân tích Rajat Gupta của J.P. Morgan, thị trường hệ thống quản lý đại lý ô tô phần nào có sự độc quyền của hai công ty là CDK và Reynolds và Reynolds.
Chuyện gì đã xảy ra?
CDK Global vào ngày 19/6 đã nhanh chóng đóng toàn bộ hệ thống của mình khi tiến hành điều tra một sự cố mạng, gây ra hiệu ứng dây chuyền trên toàn ngành. Công ty đang hy vọng hoạt động của hệ thống sẽ sớm được khôi phục. CDK cho biết các kênh chăm sóc khách hàng của họ đã được khôi phục và họ đang “tích cực làm việc” để đưa các ứng dụng khác qua trở lại hoạt động.
Tuần trước, công ty cho biết họ đã đưa hai nhóm nhỏ và một nhóm lớn gồm các nhà bán lẻ ô tô được giao dịch trở lại trên hệ thống của mình như một phần của phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn.
Tại sao CDK lại quan trọng?
DMS của CDK chịu trách nhiệm hợp lý hóa hoạt động tại khoảng 15.000 đại lý ô tô ở Mỹ. Các nhà quản lý đại lý sử dụng phần mềm này để theo dõi lợi nhuận của cửa hàng, hoàn tất các giao dịch, theo dõi mức thù lao của nhân viên và mức tồn kho.
Ảnh hưởng từ vụ tấn công mạng như thế nào?
Theo nguồn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương, các đại lý đã quay trở lại hình thức giấy bút truyền thống để tiến hành hoạt động kinh doanh của họ.
Báo chí hôm qua (1/7) đưa tin, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến khoảng một nửa số đại lý của Volkswagen và khoảng 60% đại lý của Audi. Các nhà bán lẻ ô tô như AutoNation, Sonic Automotive và các nhóm đại lý như Lithia Motors và Asbury Automotive cũng bị gián đoạn hoạt động kinh doanh của họ.
Theo một báo cáo chung của các nhà tư vấn ngành J.D. Power và GlobalData hồi tuần trước, doanh số bán xe mới ở Mỹ dự kiến sẽ giảm vào tháng 6 so với một năm trước do bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công gây ra nhiều bất tiện cho các đại lý và người tiêu dùng hơn là gây trở ngại đáng kể cho hoạt động kinh doanh.
Lực lượng nào đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào CDK?
Các nhà phân tích cho rằng vụ hack là do một nhóm có tên BlackSuit thực hiện. Không có nhiều thông tin về nhóm này, nhưng nó xuất hiện vào tháng 5 năm 2023. Các nhà phân tích cho biết đây là một nhóm tội phạm mạng tương đối mới được tách ra từ một nhóm hack lâu đời và nổi tiếng có liên kết với Nga có tên RoyalLocker.
CDK dự kiến kế hoạch khôi phục hoạt động của hệ thống
CDK hôm qua cho biết họ dự kiến tất cả các đại lý sẽ hoạt động trên hệ thống quản lý đại lý (DMS) của mình vào cuối ngày 3/7 hoặc sáng sớm ngày 4/7.
“Chúng tôi đang tiếp tục cách tiếp cận theo từng giai đoạn đối với quá trình khôi phục và đang nhanh chóng đưa các đại lý vào hoạt động trên hệ thống quản lý đại lý”, CDK cho hay.
Sự cố ngừng hoạt động đã buộc một số đại lý ô tô ở Mỹ phải quay lại sử dụng thủ tục giấy tờ thủ công khi nhà cung cấp phần mềm và công nghệ ngành ô tô nỗ lực khôi phục hệ thống được hơn 15.000 địa điểm bán lẻ trong nước sử dụng.
Các chuyên gia trong ngành đã dự báo doanh số bán ô tô trong quý hai của Mỹ sẽ tăng trưởng chậm hơn do các đại lý gặp khó khăn trong việc truy cập phần mềm quan trọng do hệ thống của CDK bị gián đoạn.
Mặc dù tác động của các cuộc tấn công này sẽ khác nhau giữa các đại lý, nhưng vụ việc này là một vấp khác trên con đường phục hồi dài của ngành ô tô.