- Patelco Credit Union tiết lộ rằng họ đã gặp phải một cuộc tấn công ransomware khiến một số hệ thống ngân hàng phải tạm thời đóng cửa để hạn chế tác động của sự cố.
Patelco là một tổ chức tín dụng của Mỹ có tài sản hơn 9 tỷ đô. Tổ chức này cung cấp nhiều dịch vụ tài chính, bao gồm tài khoản séc và tiết kiệm, dịch vụ cho vay, thẻ tín dụng, dịch vụ đầu tư và các chương trình bảo hiểm. Tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California này phục vụ hơn 400.000 thành viên thông qua 37 chi nhánh tại Vùng Vịnh, Sacramento và San Jose.
Trong bản tin cập nhật về tình trạng ngừng dịch vụ bắt đầu từ ngày 29 tháng 6 năm 2024, Patelco cho biết họ đã gặp phải một cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền vào ngày hôm đó. "... sự cố này buộc chúng tôi phải chủ động đóng cửa một số hệ thống ngân hàng thường ngày để ngăn chặn và khắc phục sự cố".
Theo cập nhật trạng thái mới nhất của Patelco về trạng thái của các dịch vụ, một số dịch vụ sau đây hiện vẫn bị ảnh hưởng:
- Dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ứng dụng di động và tổng đài không khả dụng.
- Các giao dịch điện tử như chuyển khoản, gửi tiền trực tiếp, tra cứu số dư và thanh toán cũng không khả dụng.
- Giao dịch bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng vẫn được thực hiện nhưng ở mức hạn chế.
Tổ chức này cho biết người dùng vẫn có thể rút tiền mặt từ các máy ATM (cả máy của Patelco và máy của chi nhánh chung).
Patelco đang hợp tác với các chuyên gia an ninh mạng của bên thứ ba để điều tra sự cố và đẩy nhanh quá trình phục hồi, nhưng vẫn chưa đưa ra thông tin về ngày hoạt động bình thường trở lại.
Công ty dự đoán sẽ có sự chậm trễ trong dịch vụ khách hàng và xin lỗi trước về tình huống này, cho biết họ đang nỗ lực làm việc để mọi thứ hoạt động trở lại.
Tại thời điểm viết bài, chưa có nhóm ransomware nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào Patelco, do đó vẫn chưa xác định được thủ phạm.
Các cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền thường bao gồm hành vi đánh cắp dữ liệu để sử dụng trong giai đoạn tống tiền, có thể liên quan đến thông tin cá nhân và tài chính nhạy cảm của hàng trăm nghìn thành viên Patelco.
Công ty vẫn chưa phản hồi về khả năng dữ liệu khách hàng bị lộ, có thể do cuộc điều tra vẫn đang trong giai đoạn đầu.
Khách hàng của Patelco được khuyến nghị luôn phải cảnh giác cao độ với các thông tin liên lạc và tin nhắn lạ/đáng ngờ yêu cầu họ chia sẻ thông tin cá nhân và theo dõi chặt chẽ hoạt động của tài khoản.
PV (theo bleepingcomputer.com/tinnhiemmang.vn)