Nvidia phê duyệt chip HBM3 của Samsung cho bộ xử lý dành cho thị trường Trung Quốc

0
0

 - Bộ nhớ băng thông cao thế hệ thứ tư hoặc chip HBM3 của Samsung Electronics vừa được Nvidia cho phép lần đầu tiên sử dụng trong bộ xử lý của hãng, ba nguồn tin nắm rõ vấn đề đã tiết lộ như vậy.

 

Tuy nhiên, động thái cho phép của Nvidia có vẻ giống hành động bật đèn xanh ngầm vì chip HBM3 của Samsung hiện chỉ được sử dụng trong bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia kém phức tạp hơn - H20 được phát triển dành riêng cho thị trường Trung Quốc nhằm tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, các nguồn tin cho hay.

Cũng theo các nguồn tin nói trên, vẫn chưa rõ liệu Nvidia có sử dụng chip HBM3 của Samsung trong các bộ xử lý AI khác hay không hay các chip này sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra bổ sung trước khi điều đó có thể xảy ra.

Samsung cũng vẫn chưa đáp ứng các tiêu chuẩn của Nvidia đối với chip HBM3E thế hệ thứ năm và việc thử nghiệm những con chip đó vẫn đang tiếp tục, các nguồn tin cho biết thêm nhưng từ chối tiết lộ danh tính vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Nvidia và Samsung từ chối bình luận.

HBM là một loại bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động hoặc tiêu chuẩn DRAM được sản xuất lần đầu tiên vào năm 2013, trong đó các chip được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để tiết kiệm không gian và giảm mức tiêu thụ điện năng. Là thành phần chính của GPU dành cho trí tuệ nhân tạo (AI), nó giúp xử lý lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra bởi các ứng dụng phức tạp.

Việc Nvidia phê duyệt chip HBM3 của Samsung diễn ra trong bối cảnh nhu cầu về GPU phức tạp tăng cao do sự bùng nổ AI mà Nvidia và các nhà sản xuất chipset AI khác đang phải vật lộn để đáp ứng.

Chỉ có ba nhà sản xuất HBM chính - SK Hynix, Micron và Samsung - và với việc HBM3 cũng đang thiếu hụt nguồn cung, Nvidia rất muốn thấy Samsung đạt được các tiêu chuẩn của họ để có thể đa dạng hóa cơ sở nhà cung cấp của công ty này.

Hai nguồn tin cho biết nhu cầu của Nvidia để có nhiều khả năng tiếp cận hơn với HBM3 cũng sẽ tăng lên khi SK Hynix - công ty dẫn đầu rõ ràng trong lĩnh vực này - có kế hoạch tăng sản lượng HBM3E và sản xuất ít HBM3 hơn.

SK Hynix từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Samsung, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã tìm cách vượt qua các bài kiểm tra của Nvidia cho cả HBM3 và HBM3E kể từ năm ngoái nhưng đã gặp khó khăn do các vấn đề về nhiệt và tiêu thụ điện, nguồn tin báo chí hồi tháng 5 cho biết.

Samsung cho biết sau khi xuất hiện bài báo trên rằng, những thông tin về việc công ty này không đạt các bài kiểm tra của Nvidia do vấn đề về nhiệt và tiêu thụ điện là sai sự thật.

Theo hai nguồn tin, Samsung có thể bắt đầu cung cấp HBM3 cho bộ xử lý H20 của Nvidia sớm nhất là vào tháng 8.

H20 là GPU cao cấp nhất trong số ba GPU mà Nvidia đã thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc sau khi Mỹ thắt chặt các hạn chế xuất khẩu vào năm 2023, nhằm cản trở những đột phá về siêu máy tính và AI có thể mang lại lợi ích cho quân đội Trung Quốc.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, sức mạnh tính toán của H20 đã bị hạn chế đáng kể so với phiên bản được bán ở các thị trường ngoài Trung Quốc là H100.

H20 ban đầu có khởi đầu không được tốt khi nó bắt đầu được bán ra thị trường trong năm nay và công ty Mỹ đã định giá nó thấp hơn một con chip đối thủ được sản xuất bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei.

Nhưng doanh số bán H20 hiện đang tăng nhanh, các nguồn tin riêng biệt cho biết.

Ngược lại với Samsung, SK Hynix là nhà cung cấp chip HBM chính cho Nvidia và đã cung cấp HBM3 từ tháng 6 năm 2022. Họ cũng bắt đầu cung cấp HBM3E vào cuối tháng 3 cho một khách hàng mà họ từ chối nêu tên. Các nguồn tin cho biết các lô hàng đã được chuyển đến Nvidia.

Micron cũng cho biết họ sẽ cung cấp HBM3E cho Nvidia.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Những giọt nước mắt rơi khi xem Lễ truy điệu Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất

Trưa 26/7, tại Hội trường Thống Nhất, nhiều người dân sau khi đến viếng tại Hội trường Thống Nhất đã ở lại và xem trực tiếp Lễ truy điệu qua màn hình ti vi. Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt trước những thông tin về Tổng Bí thư được cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội.

Hình ảnh ngày thứ 2 Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Sáng 26/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu từ 7 giờ đến 13 giờ tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh và tại quê nhà Đông Anh.

Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

(VnMedia) - Ngày 25/7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.