Lỗ hổng PHP đang bị khai thác để phát tán mã độc và tiến hành các cuộc tấn công DDoS

0
0

 - Các tác nhân đe dọa đang khai thác lỗ hổng bảo mật được tiết lộ gần đây trong PHP để phát tán trojan truy cập từ xa, công cụ khai thác tiền điện tử và các botnet được dùng cho các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Lỗ hổng có định danh CVE-2024-4577 (điểm CVSS: 9,8), được công bố vào đầu tháng 6 năm 2024, cho phép kẻ tấn công thực thi lệnh từ xa trên hệ thống Windows bằng ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật.

“Lỗ hổng CVE-2024-4577 cho phép kẻ tấn công thoát (escape) khỏi dòng lệnh và truyền các đối số được PHP thực thi (interpreted) trực tiếp”, các nhà nghiên cứu Kyle Lefton, Allen West và Sam Tinklenberg của Akamai cho biết. “Bản thân lỗ hổng nằm ở cách các ký tự Unicode được chuyển đổi thành ASCII”.

Akamai cho biết họ đã bắt đầu quan sát thấy các hoạt động khai thác đối với các máy chủ honeypot của họ nhắm vào lỗ hổng PHP trong vòng 24 giờ kể từ khi thông tin lỗ hổng được công khai.

Trong đó bao gồm các hoạt động khai thác lỗ hổng để phát tán trojan truy cập từ xa Gh0st RAT, các công cụ khai thác tiền điện tử như RedTail và XMRig cũng như một mạng botnet DDoS có tên Muhstik.

 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng: “Kẻ tấn công đã gửi một yêu cầu (request) tương tự như các yêu cầu khác được thấy trong các hoạt động trước đó của RedTail, lạm dụng lỗ hổng để thực hiện một yêu cầu wget cho tập lệnh shell. Tập lệnh này thực hiện một request bổ sung tới cùng một địa chỉ IP có trụ sở tại Nga để truy xuất phiên bản x86 của phần mềm độc hại khai thác tiền điện tử RedTail.”

Tháng trước, Imperva cũng tiết lộ rằng CVE-2024-4577 đang bị các tác nhân ransomware TellYouThePass khai thác để phát tán một biến thể .NET của phần mềm mã hóa tệp độc hại.

Người dùng và tổ chức sử dụng PHP nên cập nhật các bản cài đặt của họ lên phiên bản mới nhất để bảo vệ khỏi các mối đe dọa đang hoạt động.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Thời gian mà đội phòng thủ có để bảo vệ bản thân sau khi một lỗ hổng mới được tiết lộ đang ngày càng rút ngắn là một rủi ro an ninh nghiêm trọng. Điều này đặc biệt đúng đối với lỗ hổng PHP này vì khả năng khai thác cao và sự tiếp cận nhanh chóng bởi các tác nhân đe dọa”.

Tiết lộ này được đưa ra khi Cloudflare cho biết họ đã ghi nhận mức tăng 20% các cuộc tấn công DDoS so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hai năm 2024 và đã giảm thiểu 8,5 triệu cuộc tấn công DDoS trong sáu tháng đầu năm. Trong khi đó, công ty đã chặn 14 triệu cuộc tấn công DDoS trong năm 2023.

PV (theo thehackernews.com/tinnhiemmang.vn)


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.