Hạ viện Mỹ hỗ trợ Bộ Thương mại trong cuộc chiến chống lại TikTok

0
0

 - Một ủy ban Hạ viện Mỹ hôm qua (11/7) đã bỏ phiếu công bố bản ghi chép lại của một phiên điều trần kín vào tháng 3 về những lời đe dọa do TikTok đưa ra đối với Bộ Tư pháp Mỹ khi cơ quan này tìm cách bảo vệ luật trong đó tìm cách buộc chủ sở hữu Trung Quốc phải thoái vốn tài sản khỏi ứng dụng được dùng rộng rãi ở Mỹ này.

 

Công ty ByteDance có trụ sở ở Trung Quốc cùng với TikTok và một nhóm người sáng tạo TikTok đã đệ đơn kiện để ngăn chặn đạo luật do Tổng thống Joe Biden ký vào tháng 4. Đạo luật này có thể dẫn đến việc cấm ứng dụng được 170 triệu người Mỹ sử dụng nếu công ty ByteDance không thoái vốn khỏi TikTok trước ngày 19/1/2025.

Nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers - Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại cho biết, Bộ Tư pháp đã yêu cầu Ủy ban Năng lượng và Thương mại xem xét bản sao bản ghi chép lại từ phiên điều trần bí mật hồi tháng 3 “để hỗ trợ vụ kiện của họ”. Bà Cathy McMorris Rodgers nói thêm rằng các nhà lập pháp tại cuộc họp “đã nghe được từ cộng đồng tình báo về mối nguy hiểm do các ứng dụng như TikTok gây ra bởi đây là các ứng dụng do các đối thủ nước ngoài kiểm soát. Những đối thủ này đang quyết tâm lợi dụng và vũ khí hóa dữ liệu của người Mỹ”.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Năng lượng và Thương mại cho biết các nhà lập pháp không có kế hoạch công khai bản ghi chép nói trên. Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận về diễn biến này.

Bà Rodgers cho biết kể từ khi luật được thông qua, Trung Quốc đã nói rõ rằng họ không có ý định từ bỏ quyền kiểm soát các ứng dụng như TikTok. Bà cho biết đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Trung Quốc “đang sử dụng những ứng dụng này theo những cách bất chính chống lại người dân Mỹ”.

TikTok cũng từ chối bình luận. Ứng dụng này trước đó cho biết “quy trình ban hành luật được bí mật tiến hành một cách có chủ đích và được thông qua gấp rút vì các tác giả của dự luật biết rằng đó là cách duy nhất họ có thể thúc đẩy nó.”

Tòa án Mỹ sẽ tiến hành phiên tranh luận vào ngày 16/9 về những thách thức pháp lý. Bộ Tư pháp dự kiến ​​​​sẽ trả lời các vụ kiện trước ngày 26/7.

Tại phiên điều trần mật vào tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ sẽ có vị thế pháp lý mạnh mẽ hơn nếu các nhà lập pháp ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi TikTok, theo một tài liệu được báo chí đưa tin.

Phiên điều trần cũng đưa ra một tài liệu công khai dài một trang trong đó cho biết TikTok gây ra “mối lo ngại lớn về an ninh quốc gia” vì nó “thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm” và thêm quyền sở hữu của Trung Quốc khiến “người dùng TikTok ở Mỹ gặp rủi ro”. Tài liệu cho biết thêm: “Thông qua ByteDance, nước CHND Trung Hoa (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) có thể sử dụng TikTok để truy cập dữ liệu của hàng triệu người dùng Mỹ và kiểm soát phần mềm trên hàng triệu thiết bị ở Mỹ”

Nỗ lực cấm TikTok trước đó của Tổng thống Donald Trump vào cuối năm 2020 đã bị tòa án chặn lại.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.