- Ford cùng với hãng cùng ngành General Motors ở Detroit hôm qua (3/7) đã báo cáo về mức tăng trưởng doanh số bán hàng chậm hơn trong quý thứ hai khi ngành công nghiệp ô tô của Mỹ quay cuồng sau một cuộc tấn công mạng làm tê liệt hệ thống phần mềm quan trọng được sử dụng rộng khắp ở các đại lý trên toàn nước Mỹ.
Sự cố ngừng hoạt động tại CDK vào cuối tháng 6 - giai đoạn bán hàng quan trọng đã làm sập hệ thống quản lý đại lý tại hơn 15.000 địa điểm bán lẻ, trở thành chướng ngại vật mới nhất mà các nhà sản xuất ô tô ở Mỹ phải đối mặt trong bối cảnh họ đang trải qua giai đoạn phục hồi sau những thách thức và khó khăn gây ra từ vấn đề nguồn cung.
Chi phí đi vay cao và sự bất ổn về kinh tế cũng làm tiêu tan hy vọng về sự bùng nổ nhu cầu xe cộ sau đại dịch do nhiều người quay trở lại văn phòng hơn.
Doanh số bán hàng hàng quý của Ford tăng khoảng 1% lên 536.050 xe, so với mức tăng 10% vào năm 2023. Đơn vị kinh doanh tại Mỹ của Toyota Motor cũng như của Honda đều đồng loạt công bố mức tăng trưởng doanh số bán hàng chậm hơn trong quý hai.
Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán các nhà sản xuất ô tô sẽ bù lại doanh số bán hàng bị mất và GM cho biết một số doanh số bán hàng sẽ chuyển sang quý hiện tại do vụ tấn công mạng nhằm vào CDK.
CDK hôm 2/7 cho biết họ đang tiến hành trước thời hạn để đưa hệ thống quản lý đại lý hoạt động trở lại trực tuyến, với hầu hết các kết nối đại lý đã hoạt động.
Ford cũng cho biết các mẫu xe hybrid và xe điện đã giúp thúc đẩy tăng trưởng trong quý. Doanh số bán hàng hàng quý của các mẫu xe chạy bằng xăng giảm 5%, trong khi doanh số bán xe điện và xe hybrid lần lượt tăng khoảng 61% và 55%.
Nhìn chung, doanh số bán xe mới của Mỹ trong tháng 6 đạt khoảng 1,32 triệu chiếc, thể hiện tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 15,29 triệu chiếc, theo dữ liệu do Wards Intelligence công bố hôm 2/7.