Đơn đặt hàng của ASML dự kiến tăng vọt nhờ sự bùng nổ của chip AI

0
0

 - ASML - nhà cung cấp thiết bị hàng đầu cho các nhà sản xuất chip máy tính, dự kiến ​​sẽ báo cáo một lượng lớn đơn đặt hàng mới khi ông chủ mới của họ báo cáo kết quả quý hai vào thứ Tư, khi khách hàng mở rộng công suất để đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ về Chip AI.

 

Một trọng tâm khác là liệu các công ty Trung Quốc có tiếp tục đẩy mạnh mua thiết bị dùng để sản xuất các thế hệ chip cũ như chip dùng trong ô tô điện hay không. Đây là mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách phương Tây vốn đã tìm cách hạn chế Trung Quốc mua công nghệ tiên tiến hơn của họ.

Các nhà phân tích cho biết công ty ASML có thể tăng các dự báo khi các nhà sản xuất chip tiên tiến chủ chốt - bao gồm TSMC của Đài Loan - công ty sản xuất chip cho Nvidia và Apple và sẽ công bố báo cáo thu nhập vào ngày mai (18/7) - có thể tăng cường và đẩy nhanh việc mua thiết bị.

ASML thống trị thị trường hệ thống in thạch bản, các công cụ phức tạp sử dụng tia laser để giúp tạo ra mạch điện cực nhỏ của chip máy tính. Đây là nhà sản xuất hệ thống in thạch bản duy nhất sử dụng bước sóng cực tím (EUV), được TSMC cần để tạo ra những con chip phức tạp nhất cho điện thoại thông minh và chip AI.

“Chúng tôi dự đoán giá trị đơn hàng nhận được của ASML sẽ đạt gần 5 tỷ euro trong quý 2, cao hơn so với ước tính chung”, nhà phân tích Kevin Wang của Mihuzo cho biết đồng thời chỉ ra rằng các đơn đặt hàng lớn sẽ đến từ TSMC đối với dòng sản phẩm EUV của ASML.

Đây là kết quả đầu tiên dưới thời Giám đốc điều hành mới của ASML - ôngChristophe Fouquet. Ông này đã tiếp quản công ty công nghệ lớn nhất châu Âu trong bối cảnh họ bị mắc kẹt giữa cuộc chiến tranh giành chip giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra.

ASML, trị giá khoảng 400 tỷ euro (437 tỷ USD), đã mô tả năm 2024 là năm "chuyển tiếp" khi hoạt động kinh doanh sẽ đi ngang trước khi phục hồi mạnh mẽ vào năm 2025 nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu về các công cụ tiên tiến nhất của họ.

Cổ phiếu của tập đoàn ASML đã tăng 45% trong năm nay và đang giao dịch gần mức cao kỷ lục trên 1.000 euro mỗi cổ phiếu, gấp khoảng 40 lần dự báo thu nhập kỳ hạn 12 tháng, cao hơn đáng kể so với chỉ số công nghệ STOXX Europe 600.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công an chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo

(VnMedia) - Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo…, sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh mạng

(VnMedia) - Giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống an ninh mạng, giúp các tổ chức bảo vệ tài sản số và duy trì an toàn, an ninh dữ liệu...

Giá vàng tăng chóng mặt, vàng nhẫn vượt xa mốc 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục bật tăng mạnh và vượt xa mốc 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 77,5 triệu đồng/lượng.

Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...