Cựu Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ TikTok

0
0

 - Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông ủng hộ TikTok ngay cả khi lệnh cấm tiềm năng sắp xuất hiện nếu công ty mẹ Trung Quốc ByteDance không thoái vốn tài sản của ứng dụng video ngắn này tại Mỹ.

 

“Tôi ủng hộ TikTok vì các bạn cần có sự cạnh tranh. Nếu bạn không có TikTok, bạn có Facebook và Instagram”, cựu Tổng thống Trump đã nói như vậy với tờ Bloomberg BusinessWeek trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua (16/7). Tổng thống Trump trước đây từng miêu tả TikTok, ứng dụng được 170 triệu người Mỹ sử dụng, là một mối đe dọa nhưng sau đó lại thể hiện sự ủng hộ dành cho TikTok vào tháng trước.

Ông Trump - người đã chỉ trích Facebook và Instagram do Meta Platforms sở hữu, đã nói với một người phỏng vấn vào tháng 6 rằng, ông ấy sẽ không bao giờ ủng hộ lệnh cấm TikTok. Tài khoản của ông Trump từng bị Meta đình chỉ trong hai năm sau cuộc bạo loạn chết người ở Đồi Capitol vào ngày 6/1/2021.

TikTok từ chối bình luận về tuyên bố nói trên của ông Trump. Khi còn đương nhiệm, ông Trump từng cố gắng cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu vào năm 2020 nhưng động thái đó đã bị tòa án ngăn chặn. Vào tháng 6 năm 2021, Tổng thống Joe Biden đã rút lại một loạt sắc lệnh hành pháp thời Trump nhằm tìm cách cấm WeChat và TikTok.

Cựu Tổng thống Trump nắm giữ phần lớn cổ phần của công ty truyền thông xã hội Trump Media and Technology Group – một công ty vận hành mạng đối thủ Truth Social. Trump Media có vốn hóa thị trường 7 tỷ USD mặc dù doanh thu hàng quý khoảng 770.000 USD - tương đương với hai cửa hàng Starbucks ở Mỹ.

Vào tháng 9 tới, tòa phúc thẩm Mỹ sẽ tổ chức tranh luận về những thách thức pháp lý đối với luật mới yêu cầu công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn tài sản của TikTok tại Mỹ trước ngày 19/1 nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở nước này.

Phiên điều trần trước Tòa phúc thẩm Mỹ dành cho Quận Columbia sẽ đưa ra phán quyết về số phận của TikTok vào giữa những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Được Tổng thống Biden ký vào ngày 24/4, luật cho phép công ty ByteDance của Trung Quốc thời hạn đến ngày 19/1 để bán TikTok nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ. Nhà Trắng cho biết họ muốn thấy quyền sở hữu của người Trung Quốc chấm dứt vì lý do an ninh quốc gia, nhưng không muốn cấm TikTok. Chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden đã tham gia TikTok vào tháng Hai.

Do các nhà lập pháp Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập vào dữ liệu của người Mỹ hoặc theo dõi họ bằng ứng dụng này, luật trên đã được Quốc hội Mỹ thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo vào tháng 4 chỉ vài tuần sau khi nó được đưa ra.

TikTok hồi tháng Năm đã chính thức phát đơn kiện nhằm ngăn chặn đạo luật của chính phủ Mỹ có thể khiến ứng dụng phổ biến này bị cấm trên toàn nước Mỹ. Trong đơn kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm Mỹ khu vực Quận Columbia hôm 7/5, TikTok và Bytedance cáo buộc luật được Tổng thống Biden ký hồi tháng 4 là vi hiến vì nó bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người Mỹ và ngăn họ truy cập thông tin hợp pháp. Vụ kiện trên sẽ tạo ra một cuộc chiến pháp lý mang tính lịch sử - một cuộc chiến sẽ xác định liệu những lo ngại về an ninh của Mỹ về mối liên hệ của TikTok với Trung Quốc có thể lấn át các quyền của Tu chính án thứ nhất đối với 170 triệu người dùng TikTok ở siêu cường số 1 thế giới hay không.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Bộ Công an chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo

(VnMedia) - Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo…, sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh mạng

(VnMedia) - Giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống an ninh mạng, giúp các tổ chức bảo vệ tài sản số và duy trì an toàn, an ninh dữ liệu...

Giá vàng tăng chóng mặt, vàng nhẫn vượt xa mốc 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục bật tăng mạnh và vượt xa mốc 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 77,5 triệu đồng/lượng.

Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...