Cục PTTH&TTĐT yêu cầu YouTube ngừng chấp thuận gậy bản quyền video Wolfoo thiếu căn cứ

0
0

- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) vừa có văn bản gửi Công ty Google (gọi tắt là Google) liên quan tới việc các video phim hoạt hình Wolfoo tiếp tục bị đánh gậy bản quyền thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền trên YouTube.

Theo đó, Cục PTTH&TTĐT đề nghị Google: Xem xét, xác minh kỹ nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect (là chủ sở hữu bộ phim hoạt hình Wolfoo). Đề nghị Google, ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền. Đồng thời, khôi phục các video Wolfoo, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xoá, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.

Đây là lần thứ 2 Cục PTTH&TTĐT gửi văn bản cho Google liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig xảy ra từ đầu năm 2022 tới nay. Cụ thể, ngày 25/11/ 2022, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có công văn gửi Google đề nghị xem xét, xác minh, giải quyết vụ việc khiếu nại về quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty TNHH Đầu tư Công nghệ và Dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) và Công ty Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO hoặc eOne) đối với các video về bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo trên nền tảng YouTube.

 

Từ thời điểm đó đến nay, Cục PTTH&TTĐT tiếp tục nhận được các phản ánh của Sconnect về việc quyền sở hữu trí tuệ của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo vẫn đang bị EO xâm hại trên YouTube.

Theo báo cáo mới nhất của Sconnect, toàn bộ Nhãn hiệu và Bản quyền liên quan đến bộ phim hoạt hình Peppa Pig đã được chuyển nhượng từ EO sang cho Hasbro Consumer Products Licensing Limited  (gọi tắt là HCPL) theo một Thỏa thuận chuyển nhượng có hiệu lực từ ngày 01/9/2023. Tuy nhiên, từ ngày 01/9/2023 đến trước ngày 17/4/2024, EO vẫn tuyên bố là chủ sở hữu của Nhãn hiệu và Bản quyền liên quan đến Peppa Pig trong các khiếu nại gửi YouTube, về việc các video hoạt hình Wolfoo vi phạm bản quyền của các video phim hoạt hình Peppa Pig để yêu cầu YouTube xóa gỡ các video Wolfoo. Do vậy, Sconnect cho rằng EO có dấu hiệu không trung thực và lạm quyền trong quá trình báo cáo vi phạm bản quyền video Wolfoo với YouTube. Về phía YouTube, mặc dù Sconnect đã trao đổi thông tin với Bộ phận bản quyền của YouTube (YouTube Copyright) về tình huống này, YouTube vẫn xóa gỡ các video Wolfoo theo yêu cầu của EO.

Văn bản ngày 11/7/2024 của Cục PTTH&TTĐT  nêu rõ: Xét thấy vụ việc khiếu nại vi phạm bản quyền giữa các Công ty Sconnect, EO, Hasbro Consumer Products Licensing Limited (HCPL) có nhiều yếu tố phức tạp và đang chờ kết luận của Tòa án, Cục PTTH&TTĐT đề nghị Google (YouTube) với vai trò là nền tảng cung cấp dịch vụ trung gian thực hiện các nội dung sau: Xem xét, xác minh kỹ các vấn đề Sconnect đã nêu ở trên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Ngừng việc tiếp nhận và chấp thuận các yêu cầu đánh gậy bản quyền các video Wolfoo thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền. Đồng thời, khôi phục các video Wolfoo, các kênh YouTube của Sconnect đã bị xoá, bị khóa, bị chặn bởi các yêu cầu thiếu căn cứ, không đúng thẩm quyền.

Cục PTTH&TTĐT  đề nghị Google phản hồi kết quả xử lý tới Cục trong thời gian sớm nhất.

Bản chụp văn bản của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử gửi Công ty Google
Bản chụp văn bản của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử gửi Công ty Google

Liên quan tới vụ tranh chấp bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig, từ năm 2022 tới, Cục PTTH&TTĐT, Cục Bản quyền Tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Hội Truyền thông số Việt Nam đã gửi văn bản tới Google và YouTube đề nghị nền tảng xuyên biên giới khôi phục lại các kênh, các video Wolfoo đã bị xóa, bị khóa, bị chặn đăng tải nội dung mới cho tới khi có phán quyết của các Tòa án tại Anh và Việt Nam, nơi hai bên đang khởi kiện lẫn nhau.

Sau khi các cơ quan chức năng của Việt Nam lên tiếng thì YouTube đã mở khóa hàng chục kênh YouTube bị khóa quyền upload trước đó, tuy nhiên hơn 4.000 video Wolfoo bị xóa thì chưa được khôi phục lại. Hiện nay, Sconnect đã gửi yêu cầu EO bồi thường thiệt hại do hành vi đánh gậy bản quyền vô căn cứ lên Tòa án ở Việt Nam và chuẩn bị tiến hành thủ tục yêu cầu phản tố tại Anh.

Liên quan tới phạm vi ảnh hưởng của vụ tranh chấp, đại diện pháp lý của Sconnect cho biết, các cáo buộc của EO tại Tòa án Anh chỉ liên quan tới các video Wolfoo trên YouTube, và cũng chỉ giới hạn ở một số video được nêu lên trong đơn khởi kiện từ đầu năm 2022. Các video trong cáo buộc đã được loại bỏ hoàn toàn trên YouTube, do đó không còn bất kỳ rủi ro nào đối với việc kinh doanh các video Wolfoo hiện tại vì chúng không liên quan đến vụ kiện. Thực tế, hoạt động kinh doanh trên các kênh YouTube cũng như các lĩnh vực kinh doanh Wolfoo khác trên toàn cầu từ năm 2023 tới nay vẫn diễn ra bình thường, mặc dù vẫn thường xuyên phải nhận những thiệt hại rất lớn từ các hành vi vi phạm của đối thủ.

Bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo đã được cấp đầy đủ chứng nhận quyền tác giả ở Mỹ, Việt Nam; chứng nhận nhãn hiệu ở Việt Nam, Mỹ và Nga; hiện Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu cũng đang xem xét hồ sơ để cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Wolfoo. Đây là những sở cứ pháp lý chắc chắn để chứng minh Sconnect có đủ quyền để khai thác và kinh doanh từ thương hiệu IP Wolfoo trên toàn cầu.

Cũng theo đại diện pháp lý của Sconnect, các sản phẩm kinh doanh khác của Wolfoo (sản xuất Movie; Khu vui chơi; Merchandise; Game; Truyền hình; OTT/IPTV, trên các nền tảng toàn cầu khác) không liên quan đến vụ kiện nên không có bất cứ ảnh hưởng hay rủi ro pháp lý nào.

Cho đến nay, chưa có bất cứ tòa án nào đưa phán quyết Wolfoo vi phạm bản quyền từ khi vụ tranh chấp xảy ra. Mọi hoạt động khai thác thương mại, kinh doanh với nhãn hiệu và thương hiệu Wolfoo, Sconnect cam kết với đối tác vẫn đảm bảo về pháp lý và diễn ra bình thường.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


103 nền tảng nằm trong danh sách nền tảng số quốc gia toàn quốc

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố danh sách nền tảng số quốc gia do các bộ, ngành triển khai trên toàn quốc. Danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên để đảm bảo tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành và địa phương.

Bộ Công an chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo

(VnMedia) - Nhóm lừa đảo thường tạo lập các sàn chứng khoán, đa cấp, tiền ảo…, sử dụng mạng xã hội quảng cáo, tuyển người tham gia đầu tư với những lời hứa hẹn hấp dẫn, như cam kết có lãi, lợi nhuận cao, kiếm tiền dễ dàng…

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đề xuất xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin an ninh mạng

(VnMedia) - Giải pháp sẽ đóng vai trò quan trọng trong các hệ thống an ninh mạng, giúp các tổ chức bảo vệ tài sản số và duy trì an toàn, an ninh dữ liệu...

Giá vàng tăng chóng mặt, vàng nhẫn vượt xa mốc 77 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (17/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục bật tăng mạnh và vượt xa mốc 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang tiến sát mốc 77,5 triệu đồng/lượng.

Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.