Chính quyền Mỹ đã dồn ép Huawei như thế nào trong năm 2024?

0
0

 - Theo nguồn tin từ báo chí, trong năm nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thu hồi 8 giấy phép cho phép một số công ty cung cấp hàng hóa cho gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc – Huawei trong bối cảnh Washington đang tăng cường chiến dịch kìm hãm, dồn ép và gây áp lực đối với công ty đang hồi sinh mạnh mẽ này.

 

Bộ Thương mại Mỹ - cơ quan giám sát chính sách xuất khẩu của Mỹ, cho biết vào tháng 5 vừa rồi rằng họ đã thu hồi "một số" giấy phép như thông tin mà báo chí đưa ra nhưng không nêu rõ tên hoặc số lượng nhà cung cấp bị ảnh hưởng. Giấy phép cho Qualcomm và Intel nằm trong số những giấy phép bị thu hồi, báo chí đưa tin.

“Kể từ đầu năm 2024, Bộ Thương mại Mỹ đã thu hồi 8 giấy phép bổ sung liên quan đến Huawei,” cơ quan này cho biết trong tài liệu được chuẩn bị để trả lời câu hỏi của Nghị sĩ đảng Cộng hòa Michael McCaul.

Theo tài liệu, giấy phép phê duyệt cho Huawei bao gồm "thiết bị tập thể dục, đồ nội thất văn phòng và các linh kiện công nghệ thấp dành cho các mặt hàng tiêu dùng đại chúng, chẳng hạn như bàn di chuột và cảm biến màn hình cảm ứng cho máy tính bảng" – những mặt hàng được bán rộng rãi ở Trung Quốc từ các nguồn trong và ngoài nước, Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Huawei và Qualcomm đã không trả lời yêu cầu bình luận từ giới báo chí. Intel cũng từ chối đưa ra bất kỳ lời bình luận nào. Người phát ngôn của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ do ông McCaul làm Chủ tịch cho biết họ đã nhận được những thông tin nói trên trong ngày hôm qua (2/7) và đang xem xét nó.

Các chi tiết vừa được báo chí công bố đã làm sáng tỏ các biện pháp mới mà chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thực hiện để ngăn chặn Huawei khi công ty này đã bắt đầu phục hồi bất chấp những nỗ lực của Washington nhằm làm tê liệt gã khổng lồ công nghệ xứ Trung với lý do được đưa ra là vì lý do an ninh quốc gia. Huawei liên tục phủ nhận cáo buộc của phía Mỹ về việc họ là một rủi ro về an ninh và bảo mật.

Những thông tin mới cũng xuất hiện trong bối cảnh áp lực từ những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đòi nước này phải tăng cường chiến dịch kìm chế, ngăn chặn sự phát triển của công ty Huawei sau khi công ty này khiến toàn ngành công nghiệp bị sốc vào tháng 8 năm ngoái với một chiếc điện thoại mới được trang bị một con chip tinh vi do nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC sản xuất bất chấp hàng loạt biện pháp trừng phạt mà Washington tung ra nhằm hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ của Mỹ cho cả Huawei và SMIC.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, chiếc điện thoại gây tiếng vang trên của Huawei đã giúp doanh số bán điện thoại thông minh của gã khổng lồ công nghệ xứ Trung tăng vọt 64% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần đầu năm 2024. Hoạt động kinh doanh linh kiện ô tô thông minh cũng góp phần vào sự hồi sinh gây ngỡ ngàng của Huawei, khi công ty đạt mức tăng trưởng doanh thu nhanh nhất trong 4 năm vào năm 2023.

Huawei bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ vào năm 2019 trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Biden lo ngại hãng này có thể do thám người Mỹ. Việc Huawei bị đưa vào danh sách đen đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp của công ty phải xin giấy phép đặc biệt – một loại giấy phép rất khó xin trước khi họ muốn chuyển hàng đến cho Huawei.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp của Huawei đã nhận được giấy phép trị giá hàng tỷ đô la để bán hàng hóa và công nghệ cho Huawei nhờ chính sách do chính quyền của Tổng thống Trump đưa ra trước đó, trong đó cho phép một lượng lớn mặt hàng được chuyển đến công ty Huawei, lớn hơn nhiều so với thông thường đối với một công ty niêm yết.

Bản tóm tắt cũng nêu rõ rằng từ năm 2018 đến năm 2023, cơ quan cấp giấy phép của Mỹ đã phê duyệt giấy phép trị giá 335 tỷ USD trong tổng số 880 tỷ USD đơn đăng ký xin phép bán hàng cho các đối tác Trung Quốc trong danh sách thực thể. Cơ quan này cho biết thêm, trong số những phê duyệt đó, các giấy phép trị giá 222 tỷ USD được thông qua vào năm 2021, năm đầu tiên Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…