Cảnh giác với 2 lỗ hổng ATTT trong sản phẩm Microsoft đang bị hacker khai thác

0
0

- Microsoft mới đây đã phát hành danh sách bản vá tháng 7 với 139 lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm của mình. Bản phát hành tháng này đặc biệt đáng chú ý vào các lỗ hổng an toàn thông tin có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng…

Cụ thể, trong 10 lỗ hổng an toàn thông tin tồn tại ở sản phẩm của Microsoft vừa được Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cảnh báo tới các đơn vị trên toàn quốc, có 2 lỗ hổng gồm CVE-2024-38080 và CVE-2024-38112 đang bị khai thác trong thực tế.

Lỗ hổng an toàn thông tin trong các sản phẩm công nghệ phổ biến như Microsoft luôn là mục tiêu các tin tặc nhắm tới để khai thác, làm ‘bàn đạp’ thâm nhập, leo thang tấn công vào hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngày 12/7, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã có cảnh báo về các lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft công bố bản vá tháng 7/2024.

Cảnh báo lần này được Cục An toàn thông tin gửi tới đơn vị chuyên trách CNTT, an toàn thông tin của các bộ, ngành và địa phương; các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; các Ngân hàng thương mại cổ phần, các tổ chức tài chính.

Theo cảnh báo, từ 139 lỗ hổng an toàn thông tin tồn tại trong các sản phẩm Microsoft mới được hãng công nghệ này cập nhật bản vá, các chuyên gia Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong cả nước đặc biệt lưu ý 10 lỗ hổng có mức ảnh hưởng cao và nghiêm trọng.

 

Trong số 10 lỗ hổng an toàn thông tin mới được cảnh báo, có 8 lỗ hổng cho phép đối tượng tấn công thực thi mã từ xa, bao gồm: Ba lỗ hổng CVE-2024-38074, CVE-2024-38076 và CVE-2024-38077 tồn tại trong Windows Remote Desktop Licensing Service; lỗ hổng CVE-2024-38060 trong Windows Imaging Component; ba lỗ hổng CVE-2024-38023, CVE-2024-38024, CVE-2024-38094 trong Microsoft SharePoint Server; lỗ hổng CVE-2024-38021 trong Microsoft Office.

Đáng chú ý, có 2 lỗ hổng an toàn thông tin hiện đang bị hacker khai thác trong thực tế, đó là lỗ hổng có mã CVE-2024-38080 tồn tại trong Windows Hyper-V cho phép đối tượng tấn công thực hiện leo thang đặc quyền; lỗ hổng CVE-2024-38112 trong Windows MSHTML Platform cho phép đối tượng tấn công thực hiện tấn công giả mạo - Spoofing.

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin của đơn vị, góp phần bảo đảm an toàn không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn thông tin khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc tiến hành kiểm tra, rà soát, xác định máy tính sử dụng hệ điều hành Windows có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng an toàn thông tin ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng kể trên.

Trong trường hợp xác định bị ảnh hưởng, các đơn vị cần khẩn trương cập nhật bản vá để kịp thời tránh nguy cơ bị tấn công mạng từ khai thác các lỗ hổng an toàn thông tin. Theo chuyên gia của Cục An toàn thông tin, biện pháp tốt nhất để khắc phục là cập nhật bản vá cho các lỗ hổng an toàn thông tin nói trên theo hướng dẫn của hãng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cũng được yêu cầu phải tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng; đồng thời, thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Khi cần hỗ trợ, các đơn vị có thể liên hệ đầu mối của Cục An toàn thông tin là Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC theo điện thoại: 02432091616 và thư điện tử có địa chỉ: ncsc@ais.gov.vn.

PV


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.