Các tổ chức khu vực công nâng cao kiến thức công nghệ đám mây

0
0

- Hội nghị AWS Summit Washington D.C. năm 2024 diễn ra mới đây là một sự kiện toàn cầu hàng năm, được thiết kế để giúp các tổ chức khu vực công nâng cao kiến thức về công nghệ đám mây, đồng thời trau dồi các kỹ năng mới để thiết kế và triển khai các giải pháp đám mây nhằm tăng tốc thực hiện các sứ mệnh của họ.

Trong bài phát biểu chính (keynote) tại Hội nghị này, Dave Levy, Phó Chủ tịch, Phụ trách Khu vực công toàn cầu, AWS, đã nhấn mạnh tốc độ đổi mới sáng tạo về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh trong khu vực công và đưa ra một loạt công bố quan trọng.

Sáng kiến AWS Worldwide Public Sector Generative AI Impact (Tác động của AI tạo sinh đối với khu vực công toàn cầu), một cam kết trị giá 50 triệu USD trong thời gian 2 năm nhằm giúp các tổ chức khu vực công đẩy nhanh đổi mới sáng tạo về AI tạo sinh. Sáng kiến toàn cầu này có hiệu lực từ ngày 26 tháng 6 năm 2024 đến ngày 30 tháng 6 năm 2026.

 

AWS cung cấp 10 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe trẻ em và hiểu rõ hơn về các bệnh hiếm gặp. Sáng kiến này bao gồm giải thưởng mới AWS IMAGINE Grant: Children’s Health Innovation Award (Giải thưởng Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Sức khỏe trẻ em thuộc chương trình AWS IMAGINE Grant), một khoản tài trợ chiến lược trị giá 7 triệu đô la, được sử dụng để khuyến khích các đề xuất cũng như tài trợ cho việc sử dụng các công nghệ trên nền tảng đám mây, chẳng hạn như áp dụng AI tạo sinh vào đẩy nhanh nghiên cứu nhi khoa, cải thiện sức khỏe trẻ em hoặc trao quyền cho lực lượng lao động và những người làm công tác chăm sóc hỗ trợ trẻ em chuyên nghiệp.

AWS cũng đưa ra cam kết từ thiện trị giá 3 triệu USD cho ba tổ chức phi lợi nhuận - những nhà đổi mới sáng tạo vì trẻ em và nhi khoa. Bệnh viện Nhi quốc gia, Bệnh viện Nhi toàn quốc và Mạng lưới Bệnh u não nhi sẽ nhận được 1 triệu đô la từ AWS cho mỗi tổ chức để hỗ trợ thực hiện công việc của mình.

Sáng kiến Generative AI Impact trị giá 50 triệu USD cho các tổ chức trong khu vực công

Theo sáng kiến này, AWS cam kết hỗ trợ lên đến 50 triệu USD dưới hình thức tín dụng AWS Promotional Credits, cũng như đào tạo và cung cấp chuyên môn kỹ thuật cho các dự án AI tạo sinh. Việc xác định cấp tín dụng sẽ dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm nhưng không giới hạn ở kinh nghiệm của khách hàng trong việc phát triển các giải pháp công nghệ mới, mức độ trưởng thành của ý tưởng dự án, bằng chứng về khả năng áp dụng giải pháp trong tương lai và hiện trạng kỹ năng AI tạo sinh của khách hàng. Sáng kiến này dành cho các khách hàng và đối tác khu vực công toàn cầu mới hoặc hiện tại của AWS từ các doanh nghiệp trên toàn thế giới, những người đang xây dựng các giải pháp AI tạo sinh giúp giải quyết các thách thức cấp bách nhất của xã hội.

Các nhà lãnh đạo trong khu vực công đang tìm cách sử dụng AI tạo sinh để nâng cao hiệu quả và tính linh hoạt của tổ chức. Tuy nhiên, các tổ chức thuộc khu vực công đang đối mặt với một số thách thức như tối ưu hóa nguồn lực, đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi, cải thiện quá trình chăm sóc bệnh nhân, cá nhân hóa trải nghiệm giáo dục và tăng cường an ninh bảo mật. Để ứng phó với những thách thức này, AWS cam kết giúp các tổ chức trong khu vực công khai phá tiềm năng của AI tạo sinh và các công nghệ đám mây khác để tạo ra tác động tích cực đến xã hội.

AWS cung cấp 10 triệu USD thúc đẩy nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe trẻ em và để hiểu rõ hơn về các bệnh hiếm gặp

Lần đầu tiên con gái Lila của Nicole Giroux thấy các triệu chứng của bệnh ung thư não không thể phẫu thuật là cách đây gần 15 năm. Khi đó Lila mới 15 tháng tuổi. Do thiếu dữ liệu, phải mất 5 năm đau khổ chờ đợi trước khi gia đình Giroux hiểu rõ hơn về cấu trúc phân tử của khối u trong đầu cô con gái nhỏ của họ.

Giroux nói: “Không lâu sau khi quá trình điều trị bắt đầu, chồng tôi và tôi đã biết rằng hoàn toàn không có phương thức nào điều trị và không có kinh phí nghiên cứu về bệnh ung thư não ở trẻ em".

 Lila và mẹ Nicole năm 2022
Lila và mẹ Nicole năm 2022

Để vinh danh con gái, Giroux thành lập Quỹ Lilabean cho Nghiên cứu Ung thư não ở trẻ em. Sứ mệnh của quỹ là tài trợ cho các công trình nghiên cứu trọng yếu về ung thư não ở trẻ em và giúp nâng cao nhận thức về mức độ nghiêm trọng của căn bệnh chết người này.

Tại hội nghị Amazon Web Services Inc. (AWS) ở Washington D.C., AWS cam kết dành 10 triệu USD để trao quyền cho các tổ chức phi lợi nhuận khai thác sức mạnh của đám mây AWS vào thúc đẩy các mục tiêu liên quan đến nhi khoa và trẻ em trên toàn cầu. Khoản tài trợ này sẽ giúp tiến hành nghiên cứu quan trọng đối với nhóm bệnh nhân dễ tổn thương, thường bị hạn chế về nguồn lực và hạn chế số lượng mẫu bệnh phẩm…

Lila ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não không thể phẫu thuật
Lila ngay sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não không thể phẫu thuật

Sáng kiến này sẽ hỗ trợ một liên minh lớn mạnh bao gồm các bệnh viện và các tổ chức khác sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) vào mục tiêu chung là thúc đẩy nghiên cứu và khám phá. Nhờ quản lý dữ liệu trên đám mây hiệu quả hơn, các nhà nghiên cứu sẽ có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc di truyền của bệnh, nhờ đó chẩn đoán nhanh hơn, chính xác hơn và đưa ra các phác đồ điều trị cá nhân hóa hiệu quả hơn cho bệnh nhân.

Cam kết trị giá 10 triệu đô la của AWS bao gồm cam kết từ thiện trị giá 3 triệu đô la sẽ được phân phối giữa ba tổ chức: Bệnh viện Nhi quốc gia ở Washington, D.C.; Bệnh viện Nhi toàn quốc ở Columbus, Ohio; và Mạng lưới Bệnh u não nhi, đặt tại CHOP. Mỗi bệnh viện sẽ nhận được 1 triệu USD để hỗ trợ thực hiện sứ mệnh của mình. Quỹ Lilabean Foundation là một tổ chức thành viên của Mạng lưới Bệnh u não nhi.

Thông qua giải thưởng đổi mới sáng tạo mới cho ngành y nhi AWS IMAGINE: Children Health Innovation Award, các tổ chức khác sẽ nhận được 7 triệu USD cho các dự án đẩy nhanh nghiên cứu nhi khoa, nâng cao sức khỏe tổng thể cho bà mẹ trẻ em và/hoặc trao quyền cho lực lượng y tế và nhân viên chăm sóc nhi khoa.

Ngoài ung thư ở trẻ em, khoản tài trợ này còn hỗ trợ nghiên cứu về tất cả các loại bệnh nhi - từ bệnh tim đến rối loạn di truyền.

Ứng dụng AI trong nghiên cứu y học là xu hướng tương lai

Tạo kho dữ liệu trên đám mây chỉ là bước đầu tiên hướng tới điều trị hiệu quả hơn cho các bệnh hiếm gặp ở trẻ em. AWS có thể cung cấp thông tin chuyên sâu từ khai thác dữ liệu và các ứng dụng sáng tạo để tăng cường chăm sóc, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ chăm sóc và cá nhân hóa các phác đồ điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi quốc gia, các ứng dụng được AI hỗ trợ đã giúp các nhóm nghiên cứu sàng lọc trẻ sơ sinh theo tình trạng di truyền hiếm gặp bằng cách sử dụng điện thoại thông minh đánh giá các đặc điểm khuôn mặt, xác định những thay đổi vi mô trong các đặc điểm đó ngay sau khi sinh. Được thử nghiệm trên bệnh nhân ở 30 quốc gia, ứng dụng này có thể giúp sàng lọc những trẻ em không có điều kiện tiếp cận với nhà di truyền học ở gần.

Bệnh tim thấp khớp là một tình trạng khác mà AI đã được áp dụng để đưa hình ảnh siêu âm di động, chi phí thấp tới những bệnh nhân có ít điều kiện hơn. Ví dụ, ở Uganda, dự kiến sẽ có 200.000 trẻ em được sàng lọc trong những năm tới.

Marius George Linguraru, giáo sư danh hiệu Connor Family và chủ tịch bộ phận Nghiên cứu và Đổi mới tại Bệnh viện Nhi Quốc gia, cho biết: “Tôi rất quan tâm đến bình đẳng trong ngành y tế.  Hiện tại, chúng tôi đang tập trung nhiều nỗ lực hơn tại Hoa Kỳ so với các quốc gia khác, bởi vì khi cần giải hình ảnh và phân tích các hình ảnh phức tạp, những nguồn lực này thường sẵn có ở các quốc gia có thu nhập cao. Tôi luôn mong muốn tìm kiếm một giải pháp dễ dàng hơn, giá cả phải chăng hơn, linh hoạt hơn và có thể áp dụng được ở nhiều nơi hơn trên thế giới”.

Điều trị ung thư được cá nhân hóa là một lĩnh vực nữa mà trong đó AI được sử dụng để thúc đẩy việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Nhóm của Linguraru đang làm việc với các đồng nghiệp trên khắp nước Mỹ để cải thiện và cá nhân hóa các phác đồ điều trị cho trẻ em bị u não.

Những tiến bộ trong điện toán đám mây và ứng dụng AI chính là những gì mà Giroux hy vọng trong tương lai có thể giúp được cho các gia đình như gia đình của bà.

"Đối với mỗi gia đình được chẩn đoán, tôi muốn con cái của họ có lựa chọn," cô nói, "Người ta đưa cho bạn những lựa chọn bất khả. Tôi không muốn như vậy nữa. Tôi biết mọi thứ đang thay đổi, và tôi biết chúng ta đang có tiến bộ."

AWS cam kết hỗ trợ sâu các công trình quan trọng cho phát triển nhi khoa, và cam kết từ thiện này sẽ trao quyền cho các tổ chức phi lợi nhuận trên toàn thế giới khai thác sức mạnh của đám mây AWS để theo đuổi sự nghiệp nhi khoa và sức khỏe trẻ em.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.