Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố chặn đứng một chiến dịch gây ảnh hưởng trên mạng xã hội của Nga

0
0

 - Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua (9/7) cho biết họ đã phá vỡ một chiến dịch của Nga sử dụng các tài khoản mạng xã hội giả được tăng cường bằng trí tuệ nhân tạo (AI) để ngấm ngầm truyền bá các thông điệp ủng hộ Điện Kremlin ở Mỹ và nước ngoài.

 

Tin tức này xuất hiện bốn tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - một cuộc bầu cử mà các chuyên gia bảo mật hầu hết đều tin rằng sẽ là mục tiêu của cả các vụ hack lẫn các nỗ lực gây ảnh hưởng bí mật trên mạng xã hội được tiến hành bởi các đối thủ nước ngoài. Các quan chức cấp cao của Mỹ đã công khai tuyên bố rằng họ đang theo dõi các âm mưu nhằm phá hoại cuộc bầu cử sắp tới ở nước họ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã nhận được sự chấp thuận của tòa án để thu giữ hai tên miền và khám xét gần 1.000 tài khoản mạng xã hội được cho là có liên quan đến chiến dịch nói trên.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố rằng: “Với những hành động này, Bộ Tư pháp đã phá vỡ chiến dịch tuyên truyền được hỗ trợ bởi AI do chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm sử dụng các bot farm (hệ thống tài khoản ảo) để truyền bá thông tin sai lệch ở Mỹ và nước ngoài”.

Theo các quan chức của Bộ Tư pháp và FBI, chiến dịch mà họ chặn đứng ngày hôm qua đánh dấu lần đầu tiên Mỹ công khai cáo buộc một chính phủ nước ngoài sử dụng trí tuệ nhân tạo trong một hoạt động gây ảnh hưởng ra nước ngoài. Các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng kẻ thù có thể sử dụng sức mạnh ngày càng tăng của hệ thống AI để tăng cường nỗ lực truyền bá thông tin sai lệch.

Theo các công tố viên của Mỹ, chiến dịch bị cáo buộc nói trên được tổ chức thông qua một tổ chức tình báo tư nhân có trụ sở tại Nga với các nhân viên tình báo Nga và một nhân viên cấp cao của hãng tin Russia Today, hay RT, do chính phủ tài trợ có trụ sở tại thủ đô Moscow. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc nỗ lực này đã được Điện Kremlin phê duyệt và tài trợ vào đầu năm 2023.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Nga ở thủ đô Washington và tờ RT đều không trả lời yêu cầu bình luận trước những cáo buộc nói trên.

Theo tài liệu của tòa án, tổ chức tư nhân này đã thiết kế một nền tảng tùy chỉnh được hỗ trợ bởi AI để tạo ra, kiểm soát và quản lý hàng trăm tài khoản xã hội giả mạo, trông giống như những tài khoản thực sự của người Mỹ.

Các tài khoản trên nền tảng truyền thông xã hội X đã bị cấm. Họ thường đăng các quan điểm ủng hộ Điện Kremlin, bao gồm các video về Tổng thống Nga Vladimir Putin và chỉ trích chính phủ Ukraine.

Mỹ đã làm việc với chính quyền Hà Lan trong cuộc điều tra. Theo các nhà điều tra, chiến dịch này được thực hiện từ một máy chủ ở Hà Lan.

Cáo buộc trên chưa được chứng minh về độ xác thực nhưng Nga và Mỹ từ lâu đã đối đầu nhau gay gắt. Hai nước thường xuyên cáo buộc đối thủ can thiệp vào các cuộc bầu cử của họ theo hướng có lợi cho nước mình.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tìm lời giải cho quản lý, khai thác dữ liệu cá nhân hiệu quả, bền vững

(VnMedia) - Sáng 16/7, Hội thảo “An ninh dữ liệu trên không gian mạng” với chủ đề “Quản lý, khai thác dữ liệu khách hàng - Tuân thủ Nghị định 13” do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức đã được diễn ra.

VNPT phát triển hệ sinh thái các giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng

(VnMedia) - Tham dự Hội thảo An ninh dữ liệu trên không gian 2024 do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia phối hợp với Bộ Công an tổ chức vào sáng 16/7, đại diện Tập đoàn VNPT đã chia sẻ về một hệ sinh thái các Giải pháp bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng...

Đã miễn, giảm thuế, phí khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Tài chính cho biết, kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 47,3 nghìn tỷ đồng .

Xem trực tiếp "Golf The Open 2024" duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Giải golf The Open Championship 2024, một trong số bốn giải Major danh giá nhất làng golf thế giới sẽ được phát trực tiếp trên chùm kênh SPOTV độc quyền của MyTV từ ngày 18/7 đến ngày 21/7/2024.  

Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.