Bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp

0
0

- “Từ Amateur đến Content Marketer” không chỉ là một cuốn sách chia sẻ bí quyết để trở thành một người làm Content Marketing chuyên nghiệp, đây còn là cuốn sách giúp bạn tư duy về câu chuyện hướng nghiệp một cách mạch lạc…

Cùng với làn sóng mạnh mẽ của các chiến dịch Marketing, công việc Content Marketing nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ đam mê viết lách, năng động, sáng tạo. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã thử sức với con đường "buôn hình bán chữ" để tạo ra những sản phẩm nội dung giá trị, thu hút người đọc và quan trọng hơn đó là dùng con chữ để kinh doanh, tạo ra lợi nhuận cho bản thân cũng như tham gia vào thị trường lao động, cung ứng cho các doanh nghiệp.

Thị trường lao động của nghề Content Marketing vô cùng tiềm năng nhưng lại chưa có đơn vị giáo dục chính quy nào đào tạo bài bản về nghề này. Hầu hết các Content Marketer đều tự học hỏi, tự tích lũy kiến thức, kỹ năng từ nhiều nguồn khác nhau và đặc biệt là tự xây dựng cho mình một lộ trình phát triển nghề nghiệp một cách bền vững.

Hiểu một cách đơn giản thì Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là “làm marketing” (mục đích) bằng “content” (công cụ). Thị trường vĩ mô càng khó khăn, cạnh tranh càng khốc liệt, ngân sách truyền thông tiếp thị càng thắt chặt thì Content Marketing lại càng mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp với chi phí hợp lý. Bởi vậy, việc tìm kiếm những “tay viết” Content Marketing có “nghề” là một trong những ưu tiên quan trọng của doanh nghiệp khi thực hiện những chiến dịch marketing.

Hoàng Hạnh - tác giả cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer” chia sẻ thông tin tại buổi ra mắt sách
Hoàng Hạnh - tác giả cuốn sách “Từ Amateur đến Content Marketer” chia sẻ thông tin tại buổi ra mắt sách

Bạn đừng vội đánh giá nó “dành cho ai” hay “chỉ dành cho ai”, dù bản thân bạn không phải một Content Marketer, hay người đang không làm công việc liên quan đến Marketing, hoặc chưa có ý định làm nghề này trong tương lai... Cuốn sách này cũng có nhiều nội dung thú vị, không chỉ là những kiến thức nền tảng để học hỏi nghề viết mà bạn còn học được nhiều kỹ năng từ trải nghiệm của một người có kinh nghiệm hơn một thập kỷ với nghề sáng tạo nội dung và là chuyên gia đào tạo của nghề Content Marketing với hơn 1000 giờ khai vấn cho chủ doanh nghiệp lẫn những người đang làm nghề.

Nội dung sách gồm có 4 mục lớn. Mục 1 là câu hỏi “Tại sao bạn lựa chọn công việc Content Marketing?”. Bất kỳ một công việc gì, khi bắt đầu, chúng ta đều phải đặt câu hỏi “Tại sao mình xuất phát?”. Đối với người muốn làm Content Marketing cũng vậy, bạn có thực sự mong muốn biến công việc này thành sự nghiệp? Những chất vấn tự thân sẽ giúp bạn chắc chắn hơn với những quyết định của mình.

Bên cạnh đó, ở mục lớn này cũng cung cấp những hiểu biết cơ bản về Content Marketing, những dấu hiệu cho thấy bạn phù hợp với công việc này và đánh giá khách quan về nghề - những thuận lợi và khó khăn bạn sẽ gặp phải - những tiền đề giúp bạn nhìn nhận công việc Content Marketing, soi chiếu vào bản thân, để trả lời rằng tôi có nên/không nên bắt đầu.

 

Mục lớn thứ 2 - sau khi đã có được quyết định của mình - tác giả sẽ giúp bạn bắt đầu với Content Marketing và những góc nhìn của xã hội về nghề này, những lầm tưởng, những góc khuất, những đồn thổi... Tác giả cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân khi mới bước vào nghề - những điều mà ngày hôm nay bạn nghe, nhưng biết đâu ngày mai sẽ là câu chuyện của bạn, hoặc một ngày nào đó, bạn sẽ viết lên câu chuyện riêng của mình, trong một cuốn sách khác.

Ngoài ra, mục 2 còn đề cập đến nhiệm vụ bạn sẽ làm, chức danh bạn sẽ đạt khi là một Content Marketer, bạn sẽ “leo từ đâu”, “leo đến đâu”. Dù sau này bạn có làm cho doanh nghiệp hay làm tự do, bạn vẫn biết được đích đến của mình, chức vụ có thể bị giới hạn nhưng khả năng của bạn thì không. Ngoài ra, bạn sẽ được cung cấp về thù lao của ngành này. Ai đi làm mà không hướng đến thu nhập?

Mục lớn thứ 3 - đây là mục quan trọng nhất - Xây dựng chiến lược để trở thành Content Marketer. Tác giả đã vạch ra một con đường với 5 chặng: Xác định mục tiêu nghề nghiệp - Thấu hiểu bản thân - Phân tích nguồn lực - Xác định thị trường - Lên kế hoạch và thực hành. Mỗi chặng lại là những gợi ý, những định hướng chi tiết thông qua các câu hỏi định vị nghề nghiệp giúp bạn tự tìm được câu trả lời cho bản thân mình. Dựa vào kinh nghiệm làm việc và đào tạo của mình, tác giả giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để có thể vững vàng làm nghề và gặt hái thành công.

 

Mục lớn cuối cùng, cũng là bước cuối - từ Amateur thành Content Marketer. Đây có lẽ là trọng tâm của cuốn sách, được xây dựng từ nền tảng 3 mục đầu tiên - khi bạn đã có đủ những cơ sở để trở thành Content Marketer. Bạn sẽ được biết đến “Tam giác vàng: Tư duy - Kỹ năng - Công cụ”.

Từ ba mũi nhọn này, bạn sẽ có phương pháp hiệu quả để phát triển bản thân và trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp. Học cách làm chủ công cụ, rèn luyện những kỹ năng, đào sâu những tư duy sẽ giúp bạn không chỉ làm Content Marketing mà còn làm các công việc khác, chủ động lựa chọn các loại hình công việc, loại hình công ty phù hợp với bản thân và định hướng sự nghiệp mà mình theo đuổi. Bạn sẽ được tham khảo cách viết hồ sơ cá nhân, CV sao cho ấn tượng, chuyên nghiệp và nộp để bắt đầu công việc mới.

Với cách diễn giải dễ hiểu, bạn sẽ dễ tiếp cận với nội dung của cuốn sách ngay cả khi không hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Tổng thời lượng đọc cuốn sách chỉ mất hai tiếng đồng hồ, nhưng sẽ rút ngắn thời gian thử - sai - làm lại - nếu như bạn muốn trở thành một Content Marketer chuyên nghiệp. Thời gian ấy có thể tính bằng tháng, bằng năm, thậm chí nhiều năm bởi những lầm tưởng không đáng có. Chỉ cần bạn “kiên trì và có kế hoạch như ươm một mầm cây”!

Được biết, tác giả cuốn sách là Hoàng Hạnh (hay còn được biết đến với biệt danh Hạnh Tào Lao) - một Content Creater (người sáng tạo nội dung), có kinh nghiệm 10 năm làm Marketing và 6 năm làm Content Marketin. Hoàng Hạnh đã hướng dẫn, huấn luyện về Marketing và Content Marketing dành cho người làm doanh nghiệp cũng như người làm tự do. Được chứng nhận huấn luyện chuyên nghiệp bởi Liên đoàn khai vấn quốc tế ICF (2022)…

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.