Apple kêu gọi người dùng iPhone ở 98 quốc gia hãy nghiêm túc lưu ý đến những cảnh báo

0
0

 - Apple đang gửi thông báo về mối đe dọa tới chủ sở hữu iPhone trên 98 quốc gia để cảnh báo họ về một cuộc tấn công phần mềm gián điệp tiềm ẩn.

Apple đã phát hiện ra rằng, người dùng iPhone đang là mục tiêu của một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê nhằm cố gắng xâm nhập từ xa vào những thiết bị được liên kết với số ID Apple của họ. Cuộc tấn công này có thể nhắm mục tiêu cụ thể vào bạn vì bạn là ai hoặc bạn làm gì. Mặc dù những cuộc tấn công như vậy không phải bao giờ cũng có được những kết quả tuyệt đối, nhưng Apple rất tin tưởng vào cảnh báo này, nên nếu là người dùng iPhone, bạn hãy nghiêm túc xem xét.

 

Apple đã gửi những thông báo như thế này từ năm 2021 và người dùng ở 150 quốc gia từ thời điểm đó cho đến nay đã nhận được chúng. Lần cuối cùng người dùng iPhone thấy được các thông báo tương tự là tháng 4 vừa qua, khi người dùng ở 92 quốc gia được cảnh báo về một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.

Một cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê cho phép tin tặc truy cập từ xa vào dữ liệu và tin nhắn nhạy cảm của nạn nhân. Nó thậm chí có thể cho phép tin tặc truy cập vào máy ảnh hoặc micrô của ai đó.

Trên trang web của mình, Apple lưu ý rằng, các cuộc tấn công như vậy “nhắm vào một số lượng rất nhỏ cá nhân cụ thể và thiết bị của họ” và “đại đa số người dùng sẽ không bao giờ trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công như vậy”.

Các cuộc tấn công thường được một tổ chức đứng sau bảo trợ và được thực hiện nhờ các công nghệ giám sát tinh vi, chẳng hạn như phần mềm gián điệp Pegasus do Tập đoàn NSO phát triển. NSO Group đã bị Apple kiện vào năm 2021 vì nhắm mục tiêu vào người dùng bằng cách đột nhập vào thiết bị của họ và cài đặt Pegasus trên đó.

Các cuộc tấn công như vậy thường nhắm vào các cá nhân có tầm ảnh hưởng hoặc những người có địa vị trong xã hội như các nhà hoạt động, nhà báo, học giả, chính trị gia và quan chức chính phủ.

Danh tính của những kẻ tấn công hoặc vị trí của chúng sau đó vẫn chưa được tiết lộ, Apple giải thích rằng việc tiết lộ thông tin bổ sung có thể giúp những kẻ tấn công tránh bị phát hiện trong tương lai.

Công ty có trụ sở ở Cupertino, Hoa Kỳ cũng nói rằng, mặc dù không hoàn toàn chắc chắn rằng, những cá nhân mà họ xác định đã bị tấn công, nhưng họ khá tin vào tính chính xác của thông tin này. Công ty cũng kêu gọi những người dùng bị ảnh hưởng hãy nghiêm túc thực hiện cảnh báo.

Apple đã tạo ra một tính năng gọi là Chế độ khóa có thể được kích hoạt để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công như vậy. Khi tính năng này được bật, thiết bị của bạn sẽ không hoạt động như bình thường. Khi ở trong Chế độ khóa, một số ứng dụng, tính năng và trang web nhất định bị hạn chế nghiêm ngặt nhằm khiến tội phạm mạng khó tấn công bạn hơn.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng, người phụ nữ bị mất hơn 1 tỷ đồng

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư online nhận tiền hoa hồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân vẫn bị các đối tượng mời chào, dụ dỗ, mất cảnh giác dẫn đến bị chiếm đoạt số tiền lớn.

Việt Nam là một trong 10 quốc gia bị tấn công ransomware nhiều nhất

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt dường như được tin tặc “thăm hỏi” với tần suất dày đặc, chưa bao giờ nguy hiểm lại hiện diện rõ ràng đến như thế...

Giá vàng thế giới bật tăng, giữ ở mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (16/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bật tăng mạnh và vượt lên mức trên 2.400 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn đang niêm yết ở mức gần 77 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: Phá đường dây cá độ bóng đá giao dịch 500 tỉ đồng mùa Euro

(VnMedia) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá một đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và mua bán số lô, số đề, bắt giữ 15 đối tượng với số tiền giao dịch lên đến 500 tỷ đồng.

Bộ Công an: Cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo

(VnMedia) - Bộ Công an đã chỉ cách nhận biết, phòng tránh lừa đảo phát tán SMS Brandname giả mạo được thực hiện qua các trạm phát sóng BTS, nhằm chiếm đoạt tài sản.