Việt Nam ghi dấu ấn tại Imagine Cup Junior 2024 toàn cầu của Microsoft

0
0

- Microsoft vừa chính thức công bố danh sách các đội chiến thắng vòng chung kết thế giới cuộc thi Imagine Cup Junior 2024, trong đó Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét với 4 đại diện xuất sắc được xướng tên ở cả 2 danh mục AI for Good (dành cho học sinh từ 13-18 tuổi) và Tech for Good (dành riêng cho học sinh từ 5-12 tuổi mới được bổ sung trong mùa thứ 5 này).

Imagine Cup Junior là cuộc thi do Microsoft tổ chức trên phạm vi toàn cầu nhằm khuyến khích học sinh từ 5 - 18 tuổi khám phá công nghệ và cách sử dụng công nghệ để giải quyết những vấn đề thực tế trong cuộc sống cũng như những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, sức khoẻ con người, bảo vệ di sản văn hoá, hỗ trợ khuyết tật… qua đó thúc đẩy niềm đam mê công nghệ, đồng thời cải thiện kỹ năng mềm để chuẩn bị sẵn sàng cho thế kỷ 21. Khi tham gia cuộc thi, học sinh sẽ được làm quen với những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (Machine Learning) và An ninh mạng (Network Security).

Trong khuôn khổ cuộc thi Imagine Cup Junior, giáo viên sẽ sử dụng các bài học do Microsoft biên soạn để cung cấp cho các em học sinh những thông tin và kiến thức nền tảng về công nghệ, đặc biệt là về AI tạo sinh (Generative AI) - bài học mới được bổ sung cho chủ đề AI for Good trong năm nay. Các em học sinh sau đó sẽ lập thành nhóm và ứng dụng những kiến thức đã được học để tìm ra giải pháp cho những thách thức ngày nay. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để nâng cao kỹ năng cho các em học sinh mong muốn theo đuổi sự nghiệp tương lai trong lĩnh vực công nghệ.

Các em: Nguyễn Nguyên Trung, Lê Trần Minh Châu, Nguyễn Trâm Anh, và Lê Duy Lộc đội IntelliLex đến từ Trường TH, THCS, THPT Sky-Line Đà Nẵng
Các em: Nguyễn Nguyên Trung, Lê Trần Minh Châu, Nguyễn Trâm Anh, và Lê Duy Lộc đội IntelliLex đến từ Trường TH, THCS, THPT Sky-Line Đà Nẵng

Bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam bày tỏ sự ấn tượng với các bài dự thi của các em bởi những ý tưởng và giải pháp được tích hợp công nghệ AI một cách rất sáng tạo. “Imagine Cup Junior đã cho chúng ta thấy thế hệ trẻ hôm nay sẽ là những người kiến tạo sự đổi mới và dẫn dắt thế giới tới những bước tiến vượt bậc trong tương lai. Thông qua sự lan tỏa của công nghệ, Microsoft sẽ tiếp tục trao quyền cho thế hệ trẻ để có thể xây dựng một xã hội số tốt đẹp và công bằng hơn.”

Cuộc thi Imagine Cup Junior năm nay thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới với nhiều ý tưởng dự án và giải pháp ứng dụng AI sáng tạo. Đặc biệt, Việt Nam ghi dấu ấn đậm nét với 4 đại diện xuất sắc được vinh danh ở cả 2 danh mục AI for Good và Tech for Good.

Đối với danh mục AI for Good, Việt Nam vinh dự có 2 đại diện lọt Top 10 toàn cầu, đội IntelliLex đến từ Trường TH, THCS, THPT Sky-Line Đà Nẵng và đội Milky Way đến từ trường TH, THCS, THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Đồng Nai thuộc Tập đoàn Giáo dục IGC.

• IntelliLex là hệ thống tích hợp AI giúp cá nhân hoá lộ trình học tập để cải thiện chứng khó đọc và cung cấp công cụ hỗ trợ riêng biệt giúp theo dõi quá trình tiến bộ của trẻ em.

• Milky Way là giải pháp phục vụ mục đích bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá phi vật thể thông qua bản đồ tương tác, lịch trình, danh mục, bộ lọc và đề xuất.

Các em: Trần Nguyễn Huỳnh Thanh, Vũ Tuấn Kiệt, Nguyễn Thiện Nhân, và Lâm Phúc Lộc đội Milky Way đến từ trường TH, THCS, THPT Lê Quý Đôn - Quyết Thắng, Đồng Nai thuộc Tập đoàn Giáo dục IGC

Đối với danh mục lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc thi năm nay, Tech for Good, đội Dr. MediBud đến từ Trường quốc tế BIS Hồ Chí Minh đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục cao nhất. Dr.MediBud là giải pháp cho phép người dùng truy cập vào các dịch vụ kiểm tra và theo dõi sức khoẻ một cách thường xuyên, hiệu quả và tiết kiệm ngay trên điện thoại của mình bằng cách tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và mô hình tăng cường truy xuất (RAG).

Ngoài ra, Skin Safe - giải pháp với slogan “Snap - Detect - Connect” của nhóm học sinh Trường THCS Giảng Võ 2 cũng nhận được giải khuyến khích cho hạng mục Tech for Good. Thuật toán AI của Skin Safe được huấn luyện sử dụng mô hình học sâu Convolutional Neural Networks (CNNs) dựa trên tập dữ liệu có giám sát để phát hiện các vấn đề da của người dùng từ hình ảnh được chụp từ chính camera điện thoại thông minh.

Được biết, tại Việt Nam, Microsoft đã hợp tác cùng Tổ chức giáo dục InterEdu - đối tác đào tạo toàn cầu của Microsoft - triển khai cuộc thi Imagine Cup Junior 2024. Bênh cạnh danh sách các đội lọt Top10 thế giới, dưới đây là danh sách Top20 Việt Nam được liệt kê theo bảng chữ cái Alphabet:

Ngoài ra, Imagine Cup Junior 2024 Việt Nam cũng trao thêm 3 giải tập thể và 2 giải cá nhân như sau:

• Giải trường học tham gia tích cực nhất trao cho Trường PTLC Edison và Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.

• Giải trường học ấn tượng nhất trao cho Trường TH, THCS, THPT Sky-Line.

• Giải Team Leader xuất sắc nhất trao cho thầy Đỗ Anh Huy đến từ Trường TH, THCS, THPT Sky-Line. 

•  Giải Team Leader tích cực nhất trao cho cô Nguyễn Bích Huyền đến từ Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu.

Việc áp dụng các công nghệ mới đóng vai trò then chốt trong tương lai của ngành giáo dục. Và Microsoft Imagine Cup Junior chính là minh chứng rõ rệt thể hiện cam kết của Microsoft trong việc trao quyền cho thế hệ học sinh hôm nay, đảm bảo sự thành công trong thế giới ngày mai.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...