Thứ trưởng Bộ TT&TT: Đề nghị triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức độ cao nhất

0
0

 - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long đề nghị các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần quan tâm, nghiêm túc thực hiện triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức độ cao nhất theo quy định.

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế (diễn ra sáng nay 10/6), báo cáo về tình hình triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, về bảo đảm chất lượng, an toàn trên mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến cấp xã, thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an kết nối các trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh vào mạng TSLCD.

Bộ TT&TT đã định tuyến, liên thông kết nối giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP), qua đó tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin của cơ quan nhà nước.

Mạng TSLCD đã duy trì và bảo đảm an toàn kết nối tới 63 tỉnh, thành phố và các ban, bộ, ngành Trung ương. Các kết nối được giám sát 24/7 về tình trạng hoạt động, bảo đảm kết nối hạ tầng phục vụ triển khai đề án 06 từ Trung ương đến xã.

Về định hướng trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, Bộ sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn cấp độ 5 cho mạng TSLCD, trong đó gồm triển khai các hệ thống quản lý giám sát mạng, giám sát an toàn thông tin, kiểm soát truy cập tập trung đến cấp xã nhằm bảo đảm an toàn thông tin cao nhất cho mạng, phục vụ hiệu quả triển khai đề án 06 tại các bộ, cơ quan, địa phương.

“Về chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm chất lượng đường truyền internet cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, chúng tôi đã hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông băng rộng, hạ tầng số hiện đại với các công nghệ tiên tiến như 3G, 4G, thử nghiệm 5G. Bộ TT&TT đã lần đầu tiên triển khai đấu giá thành công băng tần cho công nghệ 5G để các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ 5G trong năm nay.” – Thứ trưởng Phạm Đức Long nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phổ cập hạ tầng băng rộng đến tận thôn, bản, xã phường trên cả nước. Đến nay 100% xã phường có hạ tầng băng rộng cáp quang, 100% xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động 4G. Sóng di động 4G đã phủ tới 99,8% dân số cả nước, bảo đảm kết nối cho người dân và doanh nghiệp sử dụng, khai thác kết quả của Đề án 06.

Cho biết trong tháng 6 này, Bộ TT&TT sẽ ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng mạng viễn thông di động, Thứ trưởng Phạm Đức Long nêu rõ mục tiêu dự kiến đến năm 2025 là tốc độ tải xuống 4G là 40 Mbps, tốc độ tải xuống 5G là 100 Mbps; 100% người dân thuộc các quận, thành phố được tiếp cận dịch vụ 5G; 100% các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm nghiên cứu phát triển, đổi mới sáng tạo, nhà ga, bến cảng, sân bay có sóng dịch vụ 5G.

Về đánh giá mức độ đáp ứng kỹ thuật triển khai đề án 06 của các bộ, cơ quan, địa phương, trọng tâm là an toàn thông tin, hiện nay Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT đã ban hành Công văn số 708 ngày 2/3/2024 hướng dẫn nội dung về an toàn, an ninh mạng triển khai Đề án 06.

Đến nay, Bộ TT&TT đã nhận được báo cáo kết quả rà soát của 62/63 địa phương, 22/28 bộ, ban, ngành Trung ương, trong đó có 124 hệ thống thông tin đã kết nối hoặc có nhu cầu kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, với kết quả rà soát. Theo đánh giá, 96/124 hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí; 28/124 hệ thống thông tin chưa đáp ứng tất cả các tiêu chí. Hiện tại còn 6 bộ, ngành và một địa phương chưa gửi báo cáo kết quả, rà soát và đánh giá.

Nhấn mạnh thời gian qua, đã có một số hệ thống thông tin của bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp xảy ra sự cố mất an toàn thông tin mạng và đang có xu hướng gia tăng, mang tính chất phức tạp, vô cùng nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đề nghị các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp thuộc phạm vi triển khai Đề án 06 nói riêng và các hệ thống thông tin nói chung cần quan tâm, nghiêm túc thực hiện triển khai bảo đảm an toàn thông tin mạng ở mức độ cao nhất theo quy định.

“Chúng tôi cũng đề nghị các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại Công điện số 33 của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ TT&TT về bảo đảm an toàn thông tin của các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về an toàn thông tin mạng trong năm 2024.” – Thứ trưởng Phạm Đức Long nói thêm.

Đối với quy định về tiêu chuẩn kết nối và chia sẻ dữ liệu, Thứ trưởng Phạm Đức Long đánh giá, việc cát cứ, phân mảnh, thiếu nhất quán đang là vấn đề trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử nói chung và triển khai Đề án 06 nói riêng.

Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay, các tiêu chuẩn cơ bản về kỹ thuật, công nghệ đã được Bộ TT&TT ban hành đầy đủ. Tuy nhiên, tiêu chuẩn về cấu trúc dữ liệu thuộc các lĩnh vực chuyên ngành do các bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm ban hành đến nay vẫn còn hạn chế, chưa đầy đủ, chỉ một số loại dữ liệu cơ bản được xây dựng.

“Chúng tôi đề nghị các bộ, ngành quản lý lĩnh vực cần sớm xây dựng tiêu chuẩn đối với dữ liệu thuộc phạm vi ngành mình quản lý, sau đó phân định rõ dữ liệu nào Trung ương xây dựng, dữ liệu nào địa phương xây dựng theo các tiêu chuẩn thống nhất. Về việc triển khai dữ liệu, chúng tôi sẽ làm việc và hỗ trợ 1-2 bộ ngành, địa phương để hướng dẫn làm tốt việc xây dựng và khai thác dữ liệu. Từ đó đúc rút những kinh nghiệm, cách làm hay để phổ biến cho các Bộ, ngành và địa phương khác” - ông Phạm Đức Long nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng cho biết, hiện nay, Bộ TT&TT đang được giao chủ trì xây dựng 3 nghị định và 2 thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Giao dịch điện tử.

Đối với 3 nghị định, trong đó Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử và Nghị định quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy, thì thời hạn trình ban hành là vào tháng 5/2024. Hiện nay Bộ Tư pháp đã có báo cáo thẩm định và Bộ TT&TT đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định, trình Chính phủ ban hành trong tháng 6 này.

Đối với Nghị định quy định về cơ sở dữ liệu dùng chung, Bộ TT&TT đã hoàn thành tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp và đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Dự kiến sẽ trình ban hành sau khi tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trong tháng 6/2024.

Về các nghị định trên, Bộ TT&TT đề xuất thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng thủ tục rút gọn đối với ngày có hiệu lực thi hành 3 nghị định (có hiệu lực ngay từ ngày ban hành) theo quy định mới tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 59/2024/NĐ-CP.

Đối với 2 thông tư, Thông tư quy định về công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử nước ngoài; công nhận chữ ký điện tử, chứng thư chữ ký điện tử nước ngoài, thời hạn ban hành là tháng 5/2024. Hiện Bộ TT&TT đã hoàn thành tổng hợp, tiếp thu, giải trình xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương và đối tượng chịu tác động. Dự kiến ban hành trong tháng 6/2024.

Đối với Thông tư quy định về thiết lập, vận hành hệ thống tiếp nhận, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý nhà nước về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước, thời hạn ban hành là tháng 5/2024. Đến hiện tại, Bộ TT&TT đang tổ chức xây dựng dự thảo thông tư này. Dự kiến tháng 6 hoàn thành nội dung dự thảo, sau đó sẽ gửi xin ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương và đối tượng chịu tác động. Thời hạn hoàn thành trong tháng 8/2024.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.