Sẽ không có chip Exynos nào được sử dụng trên dòng Galaxy S25?

0
0

 - Bạn đã biết đến môt chuyên gia nổi tiếng chuyên đưa những thông tin “nóng hổi” về các sản phẩm chưa ra mắt của Apple, đó là ông Ming-Chi Kuo - nhà phân tích của TF International, một công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông. Tuy nhiên, mới đây, ông Kuo lại đưa ra dự báo mới nhất về Samsung. Chính xác hơn là dòng sản phẩm chủ lực tiếp theo của Samsung, Galaxy S25 dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025.

Ban đầu, có vẻ như Samsung sẽ giữ nguyên quan điểm kinh doanh vào năm tới và trang bị cho Galaxy S25 và Galaxy S25 + bộ xử lý ứng dụng Exynos (AP) mới nhất, đó là Exynos 2500 ở hầu hết các thị trường ngoại trừ Mỹ, Trung Quốc và Canada . Tại những thị trường đó, Galaxy S25 và Galaxy S25 + sẽ được cung cấp sức mạnh bởi chip Snapdragon 8 Gen 4 SoC của Qualcomm. Điều đáng nói, con chip Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được tìm thấy trong mọi chiếc điện thoại Galaxy S25 Ultra bất kể nó được mua ở thị trường nào.

 

40% thiết bị cầm tay dòng Galaxy S24 được cung cấp sức mạnh bởi chip Snapdragon 8 Gen 3 AP, trong khi 60% dựa vào chip Exynos 2400 AP 10 lõi. Như các chuyên gia đã đưa tin, Samsung đang lên kế hoạch lặp lại chiến lược này cho dòng sản phẩm chủ lực năm 2025 của mình, nhưng một vấn đề sản xuất mà chuyên gia Kuo đề cập dường như đã khiến kế hoạch đó bị đình trệ. Mặc dù cả chipset Snapdragon 8 Gen 4 và Exynos 2500 đều sẽ được sản xuất bằng quy trình 3nm, nhưng các con chip này lại được sản xuất bởi các xưởng đúc đối thủ. Chipset Snapdragon của Qualcomm sẽ do hãng dẫn đầu TSMC sản xuất và chip Exynos của Samsung sẽ do Samsung Foundry sản xuất.

Ông Kuo viết trong báo cáo của mình rằng, nút quy trình 3nm của Samsung Foundry có năng suất thấp, điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu chip Exynos 2500 SoC. Xem xét mức độ bán chạy của dòng Galaxy S24, Samsung cần đảm bảo rằng, hãng sẽ có đủ chipset cho những chiếc điện thoại hàng đầu năm 2025 của mình. Chuyên gia Kuo cũng cho rằng, vấn đề năng suất nghiêm trọng đến mức Samsung có thể sẽ không xuất xưởng bất kỳ chip Exynos 2500 nào.

Một vấn đề mà Samsung và người hâm mộ của hãng phải đối mặt là Qualcomm dự kiến ​​sẽ tăng giá chip Snapdragon 8 Gen 4 AP từ 25% đến 30%, đồng nghĩa với việc Samsung sẽ buộc phải tăng giá dòng Galaxy S25 để trang trải tất cả các chi phí sản xuất mà hãng này phải bỏ ra.

 

Một slide trình chiếu bị rò rỉ từ tháng 10 năm ngoái về "giấc mơ chip" của Samsung, hay còn gọi là Exynos 2500 AP chỉ ra rằng, đây sẽ là con chip đầu tiên được chế tạo bằng quy trình 3nm (3nm GAP/SF3) thế hệ thứ hai của Samsung Foundry. Samsung sử dụng các bóng bán dẫn Gate-all-around (GAA) để sản xuất chip chạy nút quy trình 3nm giúp bao phủ tất cả bốn phía của kênh nhằm hạn chế rò rỉ dòng điện và tăng dòng điện cho ổ đĩa. Xưởng đúc chip của Đài Loan - TSMC sẽ không sử dụng các bóng bán dẫn GAA cho đến khi bắt đầu sản xuất chip nút quy trình 2nm và điều này mang lại cho Samsung Foundry một chút lợi thế về quy trình 3mn.

Chuyên gia rò rỉ trên mạng xã hội X có tài khoản là @OreXda đã tiết lộ slide nói trên của chip Exynos 2500 cho thấy rằng, nó sẽ có một lõi Cortex-X5 Prime tốc độ 3,2-3,3 GHz. Chipset này cũng sẽ được trang bị ba lõi CPU Cortex-A730 Performance chạy ở tốc độ 2,3 GHz-2,5 GHz, thêm hai lõi CPU Cortex-A730 Performance chạy ở tốc độ xung nhịp chậm hơn (hiện vẫn chưa xác định chính xác) và bốn lõi CPU Cortex-A520 Hiệu suất.

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.