Qualcomm và những góc khuất kiện tụng

0
0

 - Bên cạnh những thành tựu nổi bật làm nên thương hiệu Qualcomm, thì công ty này cũng cho thấy những điểm chưa được, nhất là khi đồng ý giải quyết vụ kiện đòi 75 triệu USD.

Với nhiều người, cái tên Qualcomm gắn liền với những bộ xử lý ứng dụng hàng đầu Snapdragon mạnh mẽ và chip modem 5G nổi bật. Nhưng có một khía cạnh khác mà công ty có trụ sở tại San Diego, Hoa Kỳ dường như đã bị lãng quên. Trên thực tế, nhà thiết kế chip tuyệt vời này cũng có một khoảng tối, nhất là khi làm việc với các nhà sản xuất điện thoại.

 

Chắc hẳn không ai có thể quên một câu nói mang thương hiệu Qualcomm, đó là "Không giấy phép, không chip". Đây chỉ là một trong những hoạt động bán hàng chưa mấy minh bạch của Qualcomm khiến các nhà sản xuất điện thoại không hài lòng. Công ty cũng tính toán tiền bản quyền dựa trên sản phẩm bán lẻ cao hơn của thiết bị chứa chip thay vì tính số tiền dựa trên giá của chính con chip đó. Một khiếu nại khác cho biết, Qualcomm cũng không cấp phép cho các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP). Vì đây là những bằng sáng chế cần được cấp phép để sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định nên chúng phải được cấp phép trên cơ sở công bằng và không phân biệt đối xử (FRAND).

Vào năm 2019, Thẩm phán Lucy Koh (từ vụ việc khá nổi tiếng Apple kiện Samsung nổi tiếng) đã chủ trì phiên tòa xét xử không có bồi thẩm đoàn của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) kiện Qualcomm và đưa ra phán quyết chống lại nhà thiết kế chip. Trong một thời gian ngắn, có vẻ như Qualcomm sắp bị buộc phải sửa đổi chính sách bán hàng của mình. Nhưng hơn một năm sau, một hội đồng gồm ba thẩm phán ở Khu vực số 9 của bang California đã bác bỏ phán quyết của Thẩm phán Koh và FTC đã hủy bỏ. Tòa án phán quyết rằng hành động của Qualcomm không phản cạnh tranh.

 

Mới đây, theo The Register, Qualcomm đã đồng ý trả 75 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể do các nhà đầu tư vào cổ phiếu của công ty đưa ra. Các nhà đầu tư cho rằng, Qualcomm đã đưa ra những tuyên bố sai lệch khiến giá cổ phiếu của họ tăng cao một cách giả tạo. Cụ thể hơn, các nhà đầu tư này cho rằng Qualcomm đã nói không chính xác rằng hoạt động kinh doanh bán chip và cấp phép của họ là những đơn vị riêng biệt. Qualcomm cũng bị cáo buộc khi đã từ chối cấp phép các bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn của mình cho các đối thủ cạnh tranh.

Hồ sơ tòa án mới nhất lưu ý, "Các nguyên đơn chính còn cáo buộc rằng, giá cổ phiếu phổ thông của Qualcomm đã bị tăng cao một cách giả tạo do công ty này có những sai sót cũng như thiếu sót khi có những phát biểu gây nhầm lẫn, đồng thời từ chối đưa ra thông báo về một số hành động thực thi nhất định và vụ kiện do Apple đưa ra."

Các nguyên đơn chính nói rằng, họ hài lòng với thỏa thuận dàn xếp và đó là một "kết quả thuận lợi, đặc biệt là trước những rủi ro đáng kể của vụ kiện tụng này." Việc giải quyết hoàn toàn bằng tiền mặt vẫn cần có sự chấp thuận của Thẩm phán Jinsook Ohta, người đứng đầu Tòa án Quận Nam California ở San Diego. Luật sư của cả hai bên sẽ gặp nhau vào ngày 26 tháng 6 này để sắp xếp phiên điều trần giải quyết cuối cùng.

Các nguồn tin cho biết rằng, thỏa thuận dàn xếp đang tiến gần đến việc được thông qua đã giúp cổ phiếu của Qualcomm tăng vọt 4,87 USD (2,19%) hôm nay lên 227,09 USD trong phiên giao dịch NASDAQ vào giữa buổi chiều hôm 19/6.

 

Hải Linh


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.