Nvidia vượt mặt Microsoft để trở thành công ty giá trị nhất thế giới

0
0

 - Nvidia hôm qua (18/6) đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới, “soán ngôi” của đối thủ nặng ký về công nghệ là Microsoft. Thành tích này có được là nhờ bộ xử lý cao cấp của hãng Nvidia đóng vai trò trung tâm trong cuộc tranh giành quyền thống trị công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của các công ty công nghệ hàng đầu.

 

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip này đã tăng 3,5% lên 135,58 USD, nâng vốn hóa thị trường lên 3,335 nghìn tỷ USD, chỉ vài ngày sau khi vượt qua nhà sản xuất iPhone - Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên toàn cầu.

Giá trị thị trường chứng khoán của Microsoft là 3,317 nghìn tỷ USD khi cổ phiếu của hãng giảm 0,45%.

Cổ phiếu của Apple giảm hơn 1%, khiến giá trị của nó ở mức 3,286 nghìn tỷ USD.

Giá trị thị trường tăng vọt một cách đáng kinh ngạc của Nvidia trong năm qua đã trở thành biểu tượng cho “cơn sốt” trên Phố Wall được thúc đẩy bởi sự lạc quan về công nghệ AI mới nổi.

Trong khi đà tăng của Nvidia đã nâng chỉ số S&P 500 và Nasdaq trên sàn chứng khoán lên các mức cao kỷ lục, một số nhà đầu tư lo ngại rằng sự lạc quan không thể kiềm chế về AI có thể tan biến nếu xuất hiện các dấu hiệu cho thấy chi tiêu cho lĩnh vực công nghệ này chậm lại.

Ông Steve Sosnick - Giám đốc Chiến lược Thị trường tại Interactive Brokers cho biết: “Đó là thị trường của Nvidia; tất cả chúng ta đều giao dịch trong đó”.

Nvidia cho đến nay cũng đã trở thành công ty được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall, với doanh thu hàng ngày gần đây trung bình là 50 tỷ USD, so với khoảng 10 tỷ USD của Apple, Microsoft và Tesla, theo dữ liệu của LSEG. Nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới hiện chiếm khoảng 16% tổng giao dịch của các công ty trong S&P 500.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp ba lần trong năm nay, so với mức tăng khoảng 19% của cổ phiếu Microsoft, với nhu cầu về bộ vi xử lý hàng đầu của hãng này vượt xa nguồn cung.

Những gã khổng lồ công nghệ Microsoft, Meta Platforms và Alphabet - chủ sở hữu của Google, đang cạnh tranh để xây dựng khả năng tính toán AI và bổ sung công nghệ này vào các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Nhu cầu rất lớn đối với bộ xử lý AI của Nvidia, được coi là vượt trội hơn nhiều so với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, đã khiến nguồn cung của chúng khan hiếm và nhiều nhà đầu tư coi Nvidia là người chiến thắng lớn nhất cho đến nay từ sự phát triển ngày càng tăng của AI.

Ông Oliver Pursche, Phó Chủ tịch cấp cao của Wealthspire Advisors ở New York cho rằng: “Nvidia đã nhận được rất nhiều sự chú ý tích cực và đã làm rất nhiều điều rất đúng đắn, nhưng một sai sót nhỏ có thể dẫn đến sự điều chỉnh lớn đối với cổ phiếu và các nhà đầu tư nên cẩn thận”.

Mức tăng ngày hôm qua đã nâng cổ phiếu của Nvidia lên mức cao kỷ lục và tăng thêm hơn 110 tỷ USD vào vốn hóa thị trường của hãng, tương đương với toàn bộ giá trị của Lockheed Martin.

Giá trị thị trường của công ty đã tăng từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD chỉ trong chín tháng vào tháng 2, trong khi chỉ mất hơn ba tháng để đạt 3 nghìn tỷ USD vào tháng 6.

Kể từ dự báo thất bại khoảng một năm trước, công ty đã liên tục vượt qua những dự đoán rất cao của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận, với nhu cầu về bộ xử lý đồ họa vượt xa nguồn cung khi các công ty đổ xô nhúng các ứng dụng AI vào sản phẩm của họ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.