Nvidia chính thức vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị lớn thứ 2 thế giới

0
0

 - Giá cổ phiếu của hãng Nvidia đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục vào ngày hôm qua (5/6), với mức định giá của nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) vượt mốc 3 nghìn tỷ USD và chính thức vượt qua gã khổng lồ Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới.

 

Nvidia đang chuẩn bị chia cổ phiếu của mình theo tỷ lệ 10 tặng 1, có hiệu lực vào ngày 7/6, một động thái có thể làm tăng sức hấp dẫn của nó đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Giá trị thị trường của Nvidia tăng vọt so với Apple, đánh dấu một sự thay đổi ở Thung lũng Silicon, nơi công ty do Steve Jobs đồng sáng lập đã thống trị kể từ khi ra mắt iPhone vào năm 2007.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 5,2% và kết thúc ngày ở mức 1.224,40 USD, định giá công ty ở mức 3,012 nghìn tỷ USD. Vốn hóa thị trường của Apple cuối cùng ở mức 3,003 nghìn tỷ USD sau khi cổ phiếu của hãng này tăng 0,8%.

Công ty Microsoft có trụ sở tại Redmond, Washington, vẫn là công ty có giá trị nhất thế giới với 3,15 nghìn tỷ USD sau khi cổ phiếu của công ty này tăng 1,9%.

Ông Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management cho biết: “Nvidia hiện đang kiếm tiền từ AI và các công ty như Apple và Meta đang chi tiền cho AI”.

“Việc Nvidia sẽ vượt qua Microsoft có thể là một kết luận được biết trước. Có rất nhiều tiền bán lẻ đang đổ vào những gì họ coi là một bước tiến thẳng”, ông Dollarhide nói thêm.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 147% từ đầu năm 2024 đến nay, với nhu cầu về bộ vi xử lý hàng đầu của họ vượt xa nguồn cung khi Microsoft, Meta Platforms và Google của Alphabet đều tham gia vào cuộc chạy đua để xây dựng khả năng tính toán AI của họ và tìm cách thống trị công nghệ mới nổi hiện nay.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 30% chỉ kể từ ngày 22/5, khi Nvidia đưa ra dự báo doanh thu xuất sắc mới nhất.

Nvidia đã bổ sung thêm gần 150 triệu USD vốn hóa thị trường trong ngày hôm qua (5/6), nhiều hơn toàn bộ giá trị của AT&T.

Sự lạc quan về AI đã nâng cổ phiếu chip tăng mạnh mẽ trong ngày hôm qua, với chỉ số chip PHLX tăng 4,5%. Cổ phiếu của Super Micro Computer – công ty bán máy chủ được tối ưu hóa AI được xây dựng bằng chip Nvidia, tăng 4%.

Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang trong tuần này đã trở thành chủ đề được đưa tin xuyên suốt trên truyền hình Vùng lãnh thổ Đài Loan và đã thu hút sự chú ý của những người tham dự khi ông đến thăm hội chợ thương mại công nghệ Computerx ở Đài Bắc, nơi ông sinh ra trước khi chuyển đến Mỹ.

Trong khi Nvidia thúc đẩy làn sóng nhiệt tình với AI ở Phố Wall, Apple đang phải vật lộn với nhu cầu iPhone yếu và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Một số nhà đầu tư còn coi Apple đang tụt hậu so với các đối thủ nặng ký về công nghệ khác khi họ gấp rút xây dựng các tính năng AI vào sản phẩm và dịch vụ của mình.

Giá trị thị trường của Nvidia tăng vọt trong bối cảnh CEO Jensen Huang hôm 2/6 vừa tiết lộ nền tảng chip trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo của công ty được gọi là Rubin và sẽ được tung ra vào năm 2026. Theo lời ông Huang, dòng chip Rubin sẽ bao gồm đồ họa (GPU) và bộ xử lý trung tâm (CPU) mới cũng như chip mạng.

CEO Huang cho biết công ty hiện có kế hoạch phát hành một dòng chip AI mới mỗi năm, đẩy nhanh lịch trình phát hành trước đó khoảng hai năm một lần. Thống trị khoảng 80% thị trường chip AI, Nvidia đứng ở vị trí độc nhất vừa là nhà hỗ trợ lớn nhất vừa là người hưởng lợi từ sự phát triển bùng nổ của AI hiện nay.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.